Bóng Đá Plus trên MXH

Trào lưu thay HLV: Người quen không bằng người hợp
PHƯƠNG QUYÊN • 05:43 ngày 29/12/2013
Chưa bao giờ làng bóng đỉnh cao ở châu Âu lại khởi đầu một mùa bóng mới với sự biến động mạnh mẽ ở cương vị HLV, như trong năm 2013.
    3 trong 4 đội mạnh nhất Premier League (Man United, Man City, Chelsea) đồng loạt nhập cuộc với HLV mới. Tương tự là 2 đội bóng lớn của TBN (Real Madrid, Barcelona), đội bóng số 1 nước Pháp PSG, hoặc đội bóng số 1 châu Âu trong năm (Bayern Munich, tại Đức)...

    “MỐT” DÙNG HLV... XA LẠ
    Khi mà 4 trong 5 nhà vô địch ở các giải lớn, gồm cả đội ĐKVĐ Champions League, đồng loạt thay tướng, thì quá rõ ràng: người ta thay HLV không phải vì nhà cầm quân cũ thất bại. 

    Mặt khác, đa số các đội thay HLV một cách chủ động. Không hề có chuyện Jupp Heynckes - HLV xuất sắc nhất trong năm - muốn chia tay Bayern. Chính Bayern đã quyết định thay Heynckes bằng Pep Guardiola từ trước khi mùa bóng 2012/13 khép lại. Và ở thời điểm quyết định sự thay đổi ấy, đã có hàng loạt tín hiện cho thấy Heynckes sẽ dẫn dắt Bayern đến một kết thúc trong mơ. 

    Quyết định thay HLV của Real Madrid và Manchester City cũng được thực hiện một cách nhanh chóng và quyết đoán. Hoàn cảnh của Barcelona và M.U hơi khác một tí, nhưng điểm tương đồng là thái độ dứt khoát của họ trong việc chọn HLV mới.

    Còn một điểm chung kỳ lạ khác, nghe có vẻ phi lý nhưng hoàn toàn là sự thật: các đội mạnh đều không quan tâm đến mối quan hệ sẵn có với nhà cầm quân mới, hoặc môi trường bóng đá của mình có thuận tiện cho nhà cầm quân ấy hay không. Họ sẵn sàng chọn HLV xa lạ hoàn toàn. 

    Khoan nói đến Barcelona hoặc triết lý Tiqui-Taca sâu sắc, HLV Gerardo Martino  xưa nay còn chưa hề hoạt động trong làng bóng TBN, thậm chí là gương mặt mới hoàn toàn đối với bóng đá châu Âu. Ở Bayern, thế chỗ Heynckes là một Guardiola chưa bao giờ bước chân ra khỏi làng bóng TBN, và dĩ nhiên hoàn toàn xa lạ với bóng đá Đức. 


    Real Madrid là đội bóng TBN đầu tiên mà HLV Carlo Ancelotti có mối liên hệ, bất kể là trong vai trò huấn luyện hay chơi bóng. Sau 12 lần thay đổi đội bóng, HLV Manuel Pellegrini, vốn chỉ thi đấu ở Chile khi còn là cầu thủ, bỗng lần đầu tiên xuất hiện trong làng bóng Anh, dẫn dắt đội mạnh Manchester City.

    NHỮNG NGƯỜI CŨ BỊ RUỒNG RẪY
    Hãy đi vào chi tiết cụ thể của vài sự lựa chọn đáng chú ý trong năm. Khi việc chia tay HLV Tito Vilanova (vì bệnh tật) trở nên rõ ràng, giới hâm mộ Barcelona hào hứng chờ xem cựu danh thủ Luis Enrique trở lại dẫn dắt Barcelona đến thành công mới, như những gì Guardiola từng làm. 
    Những người cũ của sân Nou Camp hoặc lò La Masia như Frank de Boer, Lluis Carreras cũng được chờ đợi. Hoặc ít ra, đấy cũng phải là Marcelo Bielsa vốn rành rẽ La Liga và đã thành công ở Athletic Bilbao. Rút cuộc, Barcelona công bố một Martino “chẳng ai biết đến”.

    Tương tự là AS Roma, đội tưởng đã sẵn sàng tái ngộ “Tiểu phi cơ” Vincenzo Montella. Ai cũng biết Montella đã thành công như thế nào khi còn khoác áo Roma. Ông lại vừa kết thúc một mùa bóng thành công và xem ra đội bóng nhỏ Catania không thể giữ chân một gương mặt mới sáng giá trong làng huấn luyện như vậy. Rút cuộc, Roma chọn một Rudi Garcia lạ lẫm, trước đó chỉ huấn luyện quanh quẩn trong làng bóng Pháp (và Roma đang rất thành công trong mùa bóng này). 

    Mới đây nhất, ai cũng cho rằng Glenn Hoddle là nhân vật thích hợp với đội bóng Tottenham, khi đội này sa thải Andre Villas-Boas. Rút cuộc, Tottenham cũng chẳng đoái hoài đến người hùng cũ Hoddle.

    Hình như, trào lưu mới trong việc dùng HLV bây giờ là xem trọng khả năng vận dụng chiến thuật của nhà cầm quân cụ thể hơn những triết lý xa vời. Các đội bây giờ cũng không nhất thiết phải chiều lòng giới hâm mộ bằng cách mời HLV là người đã từng gắn bó với đội bóng nữa. 

    Cái công thức cũ mà theo đó Kenny Dalglish phải dẫn dắt Liverpool, George Graham huấn luyện Arsenal, Sam Allardyce gắn bó với Bolton hoặc Alan Curbishley huấn luyện các đội bóng cũ West Ham, Charlton... xem ra đã lỗi thời?

    Mùa bóng 2013/14 là mùa bóng đầu tiên trong lịch sử mà toàn bộ 20 HLV ở Premier League đều chưa bao giờ thi đấu cho đội bóng mà họ cầm quân. Chưa bao giờ sợi giây vô hình gắn kết HLV với giới hâm mộ địa phương trong làng bóng Anh lại nhạt nhòa như thế này.  
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội