Bóng Đá Plus trên MXH

Không có bánh ngọt Noel cho các HLV ở châu Âu
BÌNH KHANG • 11:54 ngày 26/12/2013
Tại Liga của Tây Ban Nha, việc một vài HLV bị sa thải trước khi được ăn món bì lợn rán giòn trong ngày Lễ Giáng sinh là bình thường. Nhưng ngay tại Premier League của nước Anh, được coi là chuyên nghiệp hơn, mọi việc giờ đây cũng không khác gì nhiều.
    Ở mùa bóng năm nay, tại giải đấu của nước Anh, đã có 5 HLV mất việc trước khi được thưởng thức món pudding (một món tráng miệng mềm, ngọt) vào đêm Noel, đó là Palo di Canio (Sunderland), Ian Holloway (Crystal Palace), Martin Jol (Fulham), Steve Clarke (West Bromwich) và Andre Villas-Boas (Tottenham).  

    Trên thực tế, có thể nói là 6 người, bởi vì ông chủ của CLB Cardiff, nhà đầu tư người Malaysia, Vicent Tan, đã chính thức yêu cầu HLV Malky Mackay phải ra đi. Theo trang web Thesackrace, ai đặt cược Makay sẽ là HLV sắp tới phải ra đi chỉ có thể ăn cao nhất là 10 xu cho mỗi một euro đặt cọc, 1.000 lần ít hơn so với tỷ lệ cá cược cho việc sa thải ngay Wenger (Arsenal), Pellegrini (City) và Martinez (Everton).  

    Cái thời ổn định trên băng ghế chỉ đạo của các đội bóng Anh đã qua từ lâu. Khi Premier League được đầu tư càng nhiều tiền thì sự bất ổn định càng lớn. Cũng có người cho rằng việc hàng loạt nhà cầm quân bị sa thải trước Giáng sinh là do có thị trường chuyển nhượng mùa đông trong tháng Giêng. Đây là thời điểm các đội bóng găp khó khăn muốn có một nhà quản lý mới để khẩn cấp mua thêm cầu thủ nhằm cứu vãn tình thế. Vậy 5 hay 6 HLV bị sa thải là it hay là nhiều?


    Câu trả lời là tương đối nhiều. Mùa bóng trước, chỉ có Hughes (QPR) và Di Mateo (Chelsea) bị buộc thôi việc trước Christmas Pudding. Điều đó không ngăn được việc QPR phải xuống hàng và Chelsea phải bằng lòng với một phần thưởng an ủi là danh hiệu Europa League. Còn 1 năm trước nữa, chỉ có 1 trường hợp sa thải: Steve Bruce của Sunderland. 

    Trong các năm 2004 và 2007, tình hình còn tồi tệ hơn bây giờ: có tới 7 HLV ngã ngựa trước Noel. Một số tờ báo như The Guardian đã báo động về tình trạng này và cho rằng, giống như các cầu thủ, cũng nên quy định một thời hạn tối thiểu để thay thế một HLV. Đề nghị đó có vẻ không thành công. Hơn cả việc thay nhà cầm quân ở giữa mùa bóng, điều quan trọng là hiện nay người ta cho các HLV quá ít thời gian để tiến hành một dự án. 

    Sau khi Ferguson rút lui, HLV người Pháp Arsene Wenger là nhà quản lý duy nhất tại vị lâu dài, từ 1996 đến nay cùng Arsenal. HLV có tuổi thọ cao thứ hai là Alan Pardew, người đến với Newcastle từ tháng 12/2010. Có nghĩa là, HLV ngồi lâu nhất trên băng ghế chỉ đạo ở Premier League, nếu không kể Wenger, cũng chỉ có 2 năm tại vị tại CLB của mình.  

    Việc một HLV tồn tại lâu dài có làm thiệt hại tới kết quả thi đấu của đội bóng hay không? Không nhất thiết  là như vậy. Từ 1986 tới nay, Manchester United đã giành được 20 giải thưởng chỉ với Sir Alex: 13 lần vô địch Premier League, 5 FA Cup và 2 danh hiệu Champions League. Trong khi đó, Real Madrid đã sử dụng tới 25 HLV (trong đó một số người lặp lại như Beenhakker, Del Bosque hay Capello) nhưng cũng chỉ giành được một lượng giải thưởng tương đương: 18 La Liga, 3 cúp Nhà Vua và 3 danh hiệu Champions League). Barca sử dụng một nửa số HLV của Madrid (12), nhưng họ có số danh hiệu cao hơn của cả United và Madrid khi giành được 21 giải thưởng lớn (12 La Liga, 6 cúp Nhà Vua và 3 Champions League). Totteham đã sử dụng tới 13 HLV từ 1986 đến nay, nhưng họ chỉ có 1 FA Cup. Do đó, có thể nói không có một công thức chung cho tất cả. 
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội