Bóng Đá Plus trên MXH

Mỗi tuần một chuyện: “Bàn tay sắt”
Liên Nhi • 08:46 ngày 05/08/2014
Chưa bao giờ, NHM lại chứng kiến những hành động mạnh mẽ đến thế từ bộ máy điều hành bóng đá Việt Nam. Trong nỗ lực “xây ngôi nhà bóng đá Việt Nam từ móng”, trong đó có V.League, các quyết định cứng rắn nhưng cũng hợp lý đạt tình đã được đưa ra tức thì.

    Trận play-off V.League 2014 dự kiến sẽ được tổ chức vào lúc 16h00 ngày 16/8/2014 tại sân Bình Dương. Đây sẽ là cuộc đọ sức giữa đội đứng thứ 12 của V.League 2014 (nhiều khả năng là HV.An Giang) và đội đứng thứ ba của giải hạng Nhất 2014 - XSKT.Cần Thơ.

    HLV, CẦU THỦ CẦN HỌC LẠI VÀ CẬP NHẬT LUẬT 
    Vòng 21 V.League, khi Lê Công Vinh phấn khích trùm áo qua đầu ăn mừng bàn thắng, trọng tài Bùi Thành Thanh Nghĩa rút thẻ vàng cảnh cáo tiền đạo này. HLV Nguyễn Hữu Thắng của đội bóng xứ Nghệ lập tức nhảy vào sân phản đối vì cho rằng CV9 hoàn toàn chưa cởi áo. 

    Chưa dừng lại ở đó, ông Thắng trong buổi họp báo sau trận vẫn tiếp tục kêu ca về quyết định của trọng tài mà ông cho rằng oan sai này. Đúng là Công Vinh sẽ không phải nhận thẻ nếu căn cứ vào luật… cũ. Sau đó, Trưởng ban Trọng tài VFF Nguyễn Văn Mùi phải thốt lên rằng: “HLV mà không hiểu luật thì chỉ có loạn”.

    Cũng tại vòng đấu này, tiền vệ đội trưởng Nguyễn Minh Châu của Hải Phòng đã có lời lẽ khiếm nhã và đẩy vào ngực trọng tài Phùng Đình Dũng. Kết quả là ngoài 1 thẻ vàng do phản ứng, 1 thẻ đỏ do đẩy trọng tài, Minh Châu còn phải nhận phạt nguội 4 trận từ Ban Kỷ luật. 

    Tất nhiên, thái độ và hành vi của Minh Châu một phần cũng bắt nguồn từ việc trong quá khứ tuyển thủ QG này thường xuyên được các trọng tài nương nhẹ, đặc biệt các trận trên sân Lạch Tray, dù Minh Châu nổi tiếng là đá rắn trên mức luật cho phép một cách có hệ thống. 

    Thậm chí, ông Trưởng đoàn CLB ĐT.Long An - Lê Minh Trí còn bị đình chỉ làm nhiệm vụ 2 trận và phạt 2 triệu đồng do phản ứng quá mức với trọng tài điều khiển trận đấu ĐT.LA - B.Bình Dương. 

    Đến vòng 22, một án phạt kỷ lục đã dành cho HV.An Giang. Chưa bao giờ trong lịch sử V.League chỉ sau 1 trận mà 1 đội bóng có tới 4 người bị “sờ gáy”. 

    HLV Nguyễn Hữu Thắng

    Đó là án phạt đình chỉ làm nhiệm vụ, thi đấu 2 trận với HLV trưởng Nhan Thiện Nhân, Trợ lý HLV Nguyễn Châu Hồng, thủ môn Trần Văn Hóa vì lỗi phản ứng và 1 năm với nhân viên Dương Văn Long (người làm nhiệm vụ nhặt bóng, cắt cỏ) do đánh rượt trọng tài Phùng Đình Dũng. Đó là chưa kể BTC sân An Giang do không đảm bảo an ninh, an toàn trận đấu phải nộp phạt 15 triệu đồng.

    Trưởng BTC giải người Nhật Bản, Tanaka Koji - người dự khán trận đấu này - đã có những nhận xét rất tinh tế dù ông nổi tiếng kiệm lời trước truyền thông. Ông cho rằng, rất có thể do bị ảnh hưởng suy nghĩ mặc định trọng tài đã xử ép đội nhà nên BTC trận đấu không tập trung vào công tác an ninh, an toàn cho trận đấu, chưa hoàn thành trách nhiệm bảo vệ trọng tài trong khi cầu thủ không nắm được luật và ý thức quá kém nên thường xuyên đá xấu và ăn vạ.

    CẮT VÒI BẠCH TUỘC
    Chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng đã từ rất lâu được người hâm mộ và giới bóng đá biết đến với sự bạo miệng và… bạo tay. Nói chính xác, ông Dũng là người “nói được làm được”. Tuyên bố “sẽ xây dựng bóng đá Việt Nam từ nền móng” hoàn toàn không phải là đề cương tranh cử mà là phương châm hành động của người đứng đầu VFF.

    Khi mới đắc cử, ông Dũng đã ủng hộ vô điều kiện việc xử lý mạnh tay vụ dàn xếp tỷ số của các cầu thủ CLB V.Ninh Bình tại AFC Cup 2014. Khi đó, một số người theo chủ nghĩa hoài nghi cho rằng VFF nói chung và ông Lê Hùng Dũng nói riêng không có cách nào khác vì đội bóng Cố đô Hoa Lư đã chủ động đưa sự việc ra ánh sáng. 

    Tuy nhiên, hoài nghi đó đã bị dập tắt khi mới đây 6 cầu thủ CLB Đồng Nai tiếp tục bị khởi tố, bắt giam do làm độ. Chính HLV Trần Bình Sự của Đồng Nai cho hay VFF và Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội C45 (Bộ Công an) đã chủ động phối hợp, giăng “mẻ lưới” đối với các cầu thủ Đồng Nai ngay từ thời điểm nổ ra vụ việc của CLB V.Ninh Bình.


    Công khai trên báo chí, ông Lê Hùng Dũng bảo vệ quan điểm xử lý ngọn ngành, tận gốc các vấn đề tiêu cực của mình khi bày tỏ sự sẵn sàng về mặt tâm lý của các nhà điều hành bóng đá trước viễn cảnh “vết dầu loang” của nạn tiêu cực, dàn xếp tỷ số kể cả khi V.League chỉ còn 4-5 đội tham dự.

    Như vậy, có thể thấy các hành vi tiêu cực - từ nhỏ như phản ứng trọng tài đến tày đình như bắt tay với “xã hội đen” dàn xếp tỷ số - đã bị VFF đưa vào tầm ngắm. Quan trọng hơn nữa, mọi người có thể cảm nhận được một chiến dịch “bàn tay sắt” đã và đang được khởi động. Tất cả đều được thực hiện thống nhất theo quan điểm: Xây nhà từ móng.
    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay