Bóng Đá Plus trên MXH

M.U thời van Gaal: Từ nay sẽ mãi mãi khác xưa
KINH KHA • 21:14 ngày 03/08/2014
5-3-2, 3-5-2 hay 3-4-1-2 đều như nhau. Khác biệt chỉ nằm ở vị trí đứng cao hay thấp của 2 hậu vệ/tiền vệ biên và cầu thủ “số 10”, tùy theo hoàn cảnh tấn công hay phòng thủ ở từng thời điểm cụ thể. Đấy là sơ đồ chiến thuật mà Louis van Gaal đã sử dụng thành công với ĐT Hà Lan tại World Cup 2014.

    Và đấy cũng là sơ đồ chiến thuật mà ông sử dụng trong lần đầu tiên dẫn dắt M.U. Đội bóng mới của Van Gaal khởi đầu thành công trong “mùa giao hữu” bằng chiến thắng 7-0 trước LA Galaxy, sau đó lại thắng AS Roma 3-2.

    Chi tiết mấu chốt của các sơ đồ nêu trên là hàng thủ có 3 trung vệ; hàng tiền vệ có 5 người với mỗi hành lang chỉ do 1 hậu vệ/tiền vệ biên đảm trách; và phía trên có hẳn một cặp tiền đạo chưa kể cầu thủ “số 10” sẵn sàng hậu thuẫn sau lưng họ. Đấy là cách chơi hoàn toàn khác biệt so với cách chơi quen thuộc qua nhiều thập kỷ của M.U.

    NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY
    Độ cao sẽ thay đổi tùy theo nội dung đã xuất bản


    Từ thời xa xưa, M.U đã có truyền thống “tra tấn” hàng thủ đối phương bằng tiền vệ biên, bằng những “số 7” huyền thoại trong sơ đồ 4-4-2, cứ như bóng đá trên sân Old Trafford đương nhiên là thứ bóng đá 4-4-2. Ngày xưa là Joe Spencer, Billy Meredith, George Best. Gần đây có Ryan Giggs, David Beckham, Cristiano Ronaldo. 

    Họ luôn tấn công một cách tự tin và yên tâm vì khoảng trống phía sau đã có hậu vệ biên đảm trách. Biến thể bất quá chỉ là tiền vệ dăng ngang hay hình thoi, hoặc 4-4-2 hay 4-4-1-1. Chỉ trong khoảng vài năm cuối, HLV Ferguson mới thật sự thấy rõ rằng ở trận địa đỉnh cao (như Champions League trong giai đoạn knock-out), M.U không thể chống đỡ ở khu giữa sân bằng 4 tiền vệ. Ông kéo lùi 1 tiền đạo hoặc chơi 4-3-3 với 2 cầu thủ tấn công biên là tiền vệ nhiều hơn tiền đạo.

    Dĩ nhiên, sẽ phải tới lúc cách chơi quen thuộc mà Ferguson sử dụng từ năm 1986 trở nên cũ kỹ. Chính ông biết rõ điều ấy. Nhưng đâu dễ thay đổi, nhất là khi cách chơi ấy đã đem về cho M.U quá nhiều danh hiệu. M.U trong kỷ nguyên Premier League chính là Ferguson. Và Ferguson chính là 4-4-2. Muốn thay đổi cũng chẳng được!

    ĐỦ CHỖ CHO CÁC NGÔI SAO TẤN CÔNG
    Wayne Rooney sẽ phải phục vụ cho Van Persie? Đấy từng là nỗi nhức nhối của giới hâm mộ M.U. Đã vậy, khi M.U mua được Juan Mata thì HLV David Moyes loay hoay chẳng biết phải xếp ngôi sao này vào đâu trong đội hình.

    Cách chơi 3-4-1-2 của HLV Van Gaal sẽ giải quyết được sự lãng phí vừa nêu. Một mặt, nếu Rooney, Van Persie, Mata đều có phong độ tốt, họ sẽ mặc sức phối hợp với nhau như bộ ba Arjen Robben, Robin Van Persie, Wesley Sneijder trong đội tuyển Hà Lan. 

    Mặt khác, M.U vẫn đảm bảo được khả năng tranh chấp ở khu giữa sân khi sử dụng cùng lúc cả 3 ngôi sao tấn công. Tất nhiên, nếu M.U lại mua thêm vài ngôi sao tấn công thượng thặng nữa, thì việc dùng ai sẽ là vấn đề khác.

    David Moyes không đủ tầm vóc, uy tín, đẳng cấp để thay đổi bất cứ điều gì. Nhưng Van Gaal thì khác. Chắc chắn những gì M.U thể hiện trong mùa bóng sắp tới (và nhiều năm sau nữa, nếu mùa đầu tiên thành công) sẽ là một sản phẩm đích thực của Van Gaal. 

    Quan trọng nhất vẫn là thay đổi về lối chơi, từ đó kéo theo những thay đổi lớn về mặt nhân sự. Muốn chơi 5-3-2/3-5-2/3-4-1-2 thì hậu vệ/tiền vệ biên phải rất năng động, xuất sắc về kỹ thuật và sở trường ở những quả chuyền dài. Hậu vệ quét phải mang dáng dấp thủ lĩnh để chỉ huy cặp trung vệ. Có thể liệt kê vài chi tiết nữa. Nhưng điều quan trọng nhất là từ nay, giới hâm mộ Old Trafford sẽ phải làm quen với việc thưởng thức một lối chơi không có tiền vệ biên thuần túy, kiểu Best hoặc Beckham. Và M.U từ nay sẽ mãi mãi khác biệt với những gì cơ bản nhất mà người ta từng biết về đội bóng nổi tiếng này, nếu như Van Gaal thành công trong mùa bóng sắp tới.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội