Bóng Đá Plus trên MXH

HLV Lê Huỳnh Đức: “Vào đến đây thì… như nhau”
QUỐC TOÀN (thực hiện) • 10:34 ngày 12/07/2014
Gần như không xem trực tiếp một trận đấu nào tại World Cup 2014 để duy trì vấn đề kỷ luật tại đội bóng mình đang nắm quân, nên HLV Lê Huỳnh Đức chỉ thưởng thức ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh bằng cách xem điểm tin trên truyền hình, đọc báo, xem lại băng ghi hình…

    “BÓNG ĐÁ ĐỨC ĐI TRƯỚC THỜI ĐẠI”
    - Ông thích đội nào hơn, Argentina hay Đức?
    + Với giới HLV và cầu thủ Việt Nam, tình cảm sẽ dành cho bóng đá Đức nhiều hơn, vì sự gắn bó khá sâu đậm. Nguyên một thế hệ chúng tôi được dẫn dắt bởi một HLV người Đức, những chuyến tập huấn dài ngày ở châu Âu trong đó có Đức. Và cũng từ đó, Việt Nam trở thành một đội mạnh của khu vực. 

    Sau này, rất nhiều HLV trẻ được đưa sang Đức học tập và những người có bằng cấp cao đều nhờ những khóa học tại Đức, như: Phan Thanh Hùng, Nguyễn Hữu Thắng, Hoàng Anh Tuấn… Thế nên, không chỉ 1-2 người mà gần như với cả một thế hệ của chúng tôi, bóng đá Đức đều để lại những dấu ấn sâu đậm cùng một tình cảm rất đặc biệt.

    Ngoài ra, ở nhiều vấn đề khác, bóng đá Đức xứng đáng để chúng ta học tập và yêu mến. Họ là đội bóng mạnh, thành công nhiều trên đấu trường quốc tế. Một nền bóng đá như thế mà chúng ta không yêu mến, học tập thì học ai?! 

    - Theo ông, đâu là điểm mạnh nhất của ĐT Đức tại kỳ World Cup này?
    + Nói đến Đức chắc chắn người ta sẽ nghĩ đến tính kỷ luật, tinh thần thi đấu quật cường của đội bóng này. Vũ khí đó lại có sự đồng điệu với BĐVN. Như mọi người thấy, suốt một thời gian dài, người ta đã xem vũ khí đáng sợ nhất của ĐTVN là tinh thần thi đấu lăn xả, máu lửa… 

    Bên cạnh đó là yếu tố khoa học, thứ mà người Đức luôn đề cao ở bất kỳ giai đoạn nào. Họ đã đi trước thời đại và như đã thấy, bóng đá hiện đại ngày càng ghi nhận sự thắng thế của các đội bóng chơi chặt chẽ, khoa học. Những kỳ World Cup gần đây đã minh chứng cho điều đó khi ngay cả Brazil, Argentina hay Hà Lan… cũng dần chuyển sang xu hướng này.

    Người Đức có tính kế thừa rất tốt và mọi việc luôn được họ chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo và rất chi tiết. Cứ nhìn vào thành tích của họ thì rõ. Từ năm 1982 đến 1990, họ chơi trận chung kết World Cup 3 lần liên tiếp rồi từ năm 2002 đến nay họ đều có mặt ở bán kết và đây là trận chung kết thứ 2 từ đó đến nay. Đức vừa gây sốc với chiến thắng 7-1 trước Brazil nhưng 4 năm trước, cũng với phần lớn những con người đó, mấy ai ngờ đội bóng này đã từng thắng giòn giã Anh, Argentina 4-1, 4-0 ở vòng 1/8 và tứ kết. Đã 4 năm trôi qua, họ được trui rèn, trưởng thành hơn rất nhiều nên sự thăng hoa của họ ở World Cup này cũng là điều tất yếu.


    HLV Huỳnh Đức khâm phục ĐT Đức

    - Đó là nói ở tầm vĩ mô, còn xét trên khía cạnh những người làm công tác huấn luyện ông có thể rút ra bài học cụ thể gì?
    + Xem Đức đá rất sướng mắt và có rất nhiều thứ để những người làm nghề học hỏi. Họ có thể đá chậm hoặc đá nhanh bất kỳ lúc nào thấy thích hợp, với một đội hình luôn di chuyển một cách nhịp nhàng, hợp lý do cự ly giữa các vị trí luôn được đảm bảo một cách tối đa. Trong bóng đá hiện đại, vị trí cầu thủ luôn rất quan trọng bởi chỉ cần một mắt xích sai số rất dễ khiến cả hệ thống gãy đổ. 

    Điều đặc biệt, Đức chơi bóng lúc nào cũng phải đủ người trong khu vực mà họ muốn đưa bóng đến. Đó là một lý do đảm bảo cho sự thành công. Khi có đủ người, anh gây được sức ép nhiều hơn, anh cũng sẽ có nhiều phương án hơn và chọn được phương án tốt nhất để thực hiện thay vì trông chờ vào sự xoay trở, phối hợp của 1-2 cầu thủ rất ít hiệu quả.

    “BIẾT ĐÂU ARGENTINA CÓ PHƯƠNG ÁN MỚI ĐỐI PHÓ VỚI ĐỨC”
    - Có nghĩa là theo ông, Đức sẽ nhỉnh hơn Argentina trong trận chung kết World Cup 2014 này?
    + Đức đã quá quen thuộc với những giải đấu đỉnh cao trong khi Argentina nhiều kỳ World Cup gần đây toàn bị loại sớm. Đó là một yếu tố đem lại không ít khó khăn về mặt tâm lý cho đội bóng Nam Mỹ trong trận đấu cuối cùng này. Ngoài ra, Argentina trông chờ khá nhiều vào Messi

    Đấy là một cầu thủ giỏi với khả năng gây đột biến cực cao nhưng liệu Messi có vùng vẫy được trước một tập thể chơi bóng cực kỳ kỷ luật như Đức? Rất khó nếu anh không được hỗ trợ hoặc các vệ tinh xung quanh không tận dụng được khả năng khuấy đảo của cầu thủ này. Argentina chưa cho thấy điều này nhiều tại World Cup năm nay trong khi Đức có khá nhiều chuyên gia “bắt chết” ở khu vực giữa sân. 

    Lý thuyết là vậy, nhưng đã vào đến trận đấu này thì như nhau cả. Argentina cũng có thế mạnh của họ, chưa kể đến những yếu tố khó lường của một trận bóng đá. Biết đâu ở trận chung kết, Argentina sẽ lột xác và có những phương án mới. Bất kỳ HLV nào cũng phải có phương án chiến thuật khác nhau cho mỗi đối thủ; ở sân chơi ngắn ngày như World Cup, điều đó gần như mang tính bắt buộc. 

    - Xin hỏi câu cuối: Ông xem được bao nhiêu trận ở World Cup 2014? Ông có cho các cầu thủ SHB.Đà Nẵng được chọn trận đá muộn để xem không?
    + Tôi không thể thức khuya xem World Cup, vì còn phải làm gương cho cầu thủ. Tôi cũng biết việc không cho cầu thủ xem World Cup là không ổn nhưng đang là mùa giải V.League, thức khuya xem bóng đá thì sáng hôm sau sức đâu mà tập luyện, thi đấu. Cứ mỗi mùa World Cup, đội bóng nào của Việt Nam để cầu thủ xem thoải mái là hậu quả đến ngay, đá gì nổi.

    - Xin cám ơn ông!
    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay