Bóng Đá Plus trên MXH

Franck Ribery: "Gã mặt sẹo" nay khác rồi
Kinh Kha • 08:17 ngày 23/11/2013
Nói không ngoa, Ribery chính là ngôi sao số 1 trên sân cỏ Đức hiện thời. Ngay cả việc Bayern Munich có quá nhiều cầu thủ lọt vào danh sách ứng cử viên “QBV FIFA 2013” (tổng cộng 6 cầu thủ) cũng không dẫn đến sự lo ngại rằng anh sẽ bị chia điểm, dù đấy là thực tế rõ ràng.
    Franck Ribery - “viên ngọc quý của bóng đá Pháp” theo lời Zinedine Zidane - đã là ngôi sao đẳng cấp thế giới từ nhiều năm trước.
    Nhưng viên ngọc quý ấy sẽ không thể cùng Bayern Munich tham dự trận đại chiến với Dortmund vào ngày Chủ nhật 24/11 bởi bị gãy xương sườn số 10. Dẫu vắng mặt nhưng chúng ta vẫn phải nói về anh vì tầm quan trọng của Ribery trong thành công của Bayern Munich và mới nhất là qua tấm vé vớt dự World Cup 2014 của ĐT Pháp.

    TỪ KẺ HỢM MÌNH TRỞ THÀNH NGÔI SAO ĐIỀM TĨNH
    Đồng đội cũ Anatoliy Tymoschuk xoa đầu  Franck Ribery bằng một thái độ hơi kẻ cả, khi Ukraine thắng Pháp 2-0 trong trận lượt đi play-off tranh suất dự VCK World Cup 2014. Chẳng những là kẻ thua cuộc, Ribery còn thất bại về mặt cá nhân trong trận đấu quan trọng hôm 15/11.

    Nhưng anh không hề phản ứng một cách tức giận, như sự chờ đợi của những người quan sát trung lập mà chỉ đáp trả bằng màn tỏa sáng trong trận lượt về. Đấy rõ ràng là một nét mới so với những gì người ta từng biết về Ribery trước đây - một kẻ hợm hĩnh.
    Cách đây 6 năm, Ribery hậm hực cho rằng những người bỏ phiếu chả hiểu gì về bóng đá, rằng các nhà tổ chức đã không chọn được một phương pháp bầu chọn hợp lý, rằng không hiểu vì sao mình lại có một vị trí... thấp đến thế, khi anh chỉ đứng thứ 17 trong cuộc bầu chọn “Quả Bóng Vàng 2007”.



    Khi ấy, Ribery đã là một ngôi sao sáng, nổi đình nổi đám với cú chuyển nhượng từ Marseille sang Bayern Munich. Bây giờ, khi đang được xem là ứng viên số 1 cho “QBV 2013”, Ribery đã tỏ ra khiêm tốn, bình thản hơn nhiều. Anh nói: “Tôi cố không nghĩ đến QBV. Nhưng vợ tôi đã chuẩn bị chỗ để đặt giải thưởng, phía trên lò sưởi trong nhà. Tôi tin vào nhận định của vợ và các đồng đội ở Bayern Munich”.

    Đấy là một khác biệt lớn. Thay cho hình ảnh về một Ribery kiêu căng, hợm mình khoảng 6 năm trước là một Ribery đã điềm tĩnh hẳn, từ trong ra ngoài sân cỏ. Trước đây, Ribery luôn cau có trong các trận thua, thậm chí là các trận không thua nhưng bản thân anh chơi kém.

    Bây giờ, anh rất biết cách chấp nhận thất bại. Dù sao đi nữa, anh vẫn không cố tỏ ra khiêm nhường. Ribery nói: “Tôi không thể biết rút cuộc ai sẽ chiến thắng. Nhưng tôi tin rằng mình xứng đáng nhận QBV 2013”.

    Bất chấp kết quả cuối cùng, đây vẫn là năm mà sự nghiệp của Ribery đạt đến đỉnh điểm thành công. Anh trở thành người đầu tiên trong lịch sử lĩnh giải “Cầu thủ xuất sắc nhất” ở cả Pháp (vì anh là người Pháp) lẫn Đức (nơi anh thi đấu). Anh góp công lớn đem về cho Bayern “Cú ăn ba” lịch sử.

    Và anh được UEFA trao giải “Cầu thủ xuất sắc nhất trên sân cỏ châu Âu” - danh hiệu dựa vào sự thể hiện của các cầu thủ ở 2 đấu trường Champions League và Europa League. Còn gì đáng lưu ý hơn những thành tích ấy trong một năm không có EURO hoặc World Cup? Đáng chú ý nhất vẫn là ở chỗ, người ta nói về Ribery nhiều hơn những gì anh nói về mình.

    THÀNH CÔNG NHỜ HIỂU CUỘC SỐNG RÕ HƠN
    Nói không ngoa, Ribery chính là ngôi sao số 1 trên sân cỏ Đức hiện thời. Ngay cả việc Bayern Munich có quá nhiều cầu thủ lọt vào danh sách ứng cử viên “ QBV FIFA 2013 ” (tổng cộng 6 cầu thủ) cũng không dẫn đến sự lo ngại rằng anh sẽ bị chia điểm, dù đấy là thực tế rõ ràng.



    Trước đây, lối chơi của Ribery đậm chất cá nhân. Bây giờ, anh vẫn là cầu thủ số 1 Bundesliga trong lĩnh vực cầm bóng đột phá (bình quân 5,5 pha lừa bóng thành công/trận - cao nhất châu Âu), nhưng hầu hết những màn trình diễn cá nhân của Ribery đều diễn ra trong tình huống hợp lý, theo hướng có lợi cho toàn đội.

    Anh là cầu thủ kiến thiết cơ hội cho đồng đội nhiều nhất, có số đường chuyền thành bàn nhiều nhất. Xuất sắc ở chỗ, Ribery luôn có 2 khả năng song song: ghi bàn hoặc kiến thiết cơ hội. Đối phương rất khó bắt bài vì không dễ đoán trước ý đồ của Ribery trong các pha tấn công của Bayern.

    Người ta thường nói, bóng đá cũng là cuộc đời. Ribery từ chỗ đáng ghét trở thành ngôi sao đáng nể trong thời điểm này một phần vì anh đã trải qua rất nhiều sóng gió trong cuộc sống, và trưởng thành hơn từ trong đến ngoài sân cỏ. Bây giờ, scandal “gái gọi vị thành niên”, liên quan đến Ribery hồi năm 2010, đã thật sự chìm vào quên lãng. Việc điều tra đã bị đình chỉ từ lâu.

    Nhưng chắc chắn, anh không thể quên thái độ bao dung, che chở của Bayern trong những ngày tháng khó khăn. Chủ tịch Uli Hoeness đã ở cạnh anh trong những thời điểm khó khăn nhất (đấy là lúc Ribery dọn luôn đến nhà riêng của Hoeness). Anh đã hiểu nhiều hơn về giá trị nhân văn của Bayern, và từ đó anh thật sự trở thành người của Bayern.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội