Bóng Đá Plus trên MXH

Bí quyết dinh dưỡng của học viện bóng đá HAGL-Arsenal JMG
Vỹ Minh • 08:48 ngày 29/01/2014
Năm 2013, những cầu thủ của học viện bóng đá HAGL thi đấu rất dũng mãnh tại giải U19 Đông Nam Á và vòng loại châu Á dù thể hình không phải là to cao. Bí quyết nào đã giúp các học viên có được nền tảng thể lực bền bỉ như thế? Băn khoăn đó đã được giải đáp trong một lần tôi lên thăm khu trang trại Vườn - Ao - Chuồng của học viện vào một ngày Xuân.
    DAI SỨC NHỜ... NHUNG HƯƠU
    Theo chân ông GĐĐH Huỳnh Mau của CLB HAGL, tôi đi thăm thú khu V-A-C của học viện rộng hơn 50ha, ngút ngàn màu xanh của cây trái. Cách khu nhà ở của học viên chưa tới trăm mét là trang trại chăn nuôi hươu nai nằm lọt thỏm dưới tán rừng cao su đang mùa thay lá. 

    Thấy có người lạ mặt xuất hiện nên cả đàn hươu đứng im, rướn cổ ngơ ngác nhìn. Anh Nguyễn Hoàng Thanh - nhân viên trang trại cho biết: “Trang trại nuôi hươu nai đã hoạt động hơn 10 năm. Tổng cộng có 23 con hươu và 4 con nai đang được nuôi dưỡng. 

    Nuôi hươu nai không phải để cung cấp nguồn thịt mà chỉ sử dụng phần nhung hươu (gạc non) để tẩm bổ cho các học viên. Mặt khác hươu nai dùng để làm cảnh, làm nơi thư giãn tại học viện. Bởi vậy cả người và thú ở đây rất gần gũi. Hươu nai vốn là động vật hoang dã, nhờ gắn bó với nhau lâu năm nên chúng tôi có thể âu yếm, vuốt ve chúng như thú cưng vậy”. 

    Sau một lúc cảnh giác đứng nhìn, thấy tôi vô hại, cả đàn bắt đầu bước đi, chậm rãi gặm cỏ non. Thỉnh thoảng chúng lấy sừng húc vào nhau như những đứa trẻ tinh nghịch, ngộ nghĩnh rất đáng yêu… 

    Tôi quay sang hỏi ông Huỳnh Mau: “Có phải nhờ ăn nhung hươu nên tại giải U19 Đông Nam Á và vòng loại châu Á vừa qua, mặc dù cầu thủ học viện vừa mỏng cơm, thấp bé nhẹ cân và nhỏ tuổi hơn nhưng lại có thể lực phi thường?” Ông Huỳnh Mau chẳng nói năng gì, chỉ nhìn thẳng vào đàn hươu nai rồi cười rất tươi. 


    Sau này, bác sĩ Đồng Xuân Lâm giải thích: “Nhung hươu có rất nhiều công dụng chữa bệnh và làm thuốc bổ. Theo Tây y, nhung hươu giúp tăng sức mạnh cơ bắp, sảng khoái tinh thần, vết thương mau lành, ăn ngủ tốt, lợi niệu và tăng nhu động dạ dày - ruột, chuyển hóa tốt protid và glucid.
    Còn trong y học cổ truyền, nhung hươu có tác dụng sinh tinh, bổ tủy, ích huyết; chữa các chứng hư tổn cơ thể, giúp khỏe gân xương, tăng tuổi thọ... Từ lâu đời, các thầy thuốc đã dùng nhung như vị thuốc bổ, giúp cơ thể lâu già, chống co giật, chữa ung bướu, thấp khớp”. 

    CÁ SẠCH, RAU SẠCH, GẠO SẠCH
    Khi mặt trời lên cao lưng chừng 1/2 thân cây cao su, màn sương dần tan, thời tiết bắt đầu ấm lên, chúng tôi đổ dốc xuống thăm quan hệ thống hồ cá và vườn rau nằm cách sân tập của học viện chừng 500m. Khi tới nơi, tôi thấy có khoảng 6 học viên khóa 3 đang ngồi câu cá. 

    Khu vực này là hạ nguồn của dòng suối nhỏ. Nước bắt đầu chảy từ đỉnh núi Hàm Rồng, len lỏi qua rừng cao su, qua hệ thống mương thoát nước sân tập của đội 1 HAGL, trước khi chảy về đây. Tận dụng độ dốc dòng suối, người của Trung tâm Huấn luyện Hàm Rồng ngăn suối thành 4 hồ nuôi cá theo kiểu bậc thang. 

    Hai hồ phía trên nước cạn, bùn nhiều, vừa nuôi cá vừa trồng sen trông rất đẹp và lãng mạn. Hai hồ phía dưới, có nơi nước sâu tới 10m, toàn cá rêu bông, trắm cỏ, chép, mè, rô, lóc… tha hồ vùng vẫy. 

    Trên mặt nước thả đầy sen, súng còn hai bên bờ suối là miên man hoa dã quỳ. Mặc dù môi trường sống khác nhau, nhưng chúng có chung một điểm: càng nắng, càng gió thì càng nở hoa khoe sắc. Nhìn từ xa, nơi đây đẹp như bức tranh thủy mặc giữa đại ngàn Tây Nguyên. 



    Ông Huỳnh Mau khoe: “Hồ rộng, cá nhiều, nuôi lâu năm, thỉnh thoảng lại mua thêm vài tạ cá con về thả... Có hôm học viên câu được con cá lóc nặng tới gần 10kg, dài thườn thượt khoảng 1m mang về cả đội đánh chén no nê”. 

    Tận cùng của hệ thống các hồ cá là ruộng bậc thang trồng lúa nước xanh rờn giống như miền Tây Bắc. Còn đầu nguồn là nhà lồng rộng hàng trăm mét vuông trồng rau sạch: bắp cải, xà lách, hành, tỏi… quanh năm bốn mùa.  

    Một nhân viên chăm sóc V-A-C ở đây kể: “Rau sạch, cá sạch, lộc nhung hươu nai thật, đấy chính là nguồn bổ sung dinh dưỡng vô cùng quí giá cho toàn học viện, đặc biệt là các em cầu thủ đang tuổi ăn tuổi lớn, cần hấp thụ nguồn dinh dưỡng sạch và bổ”.

    Ông Huỳnh Mau cũng chia sẻ: “Thật ra bí quyết thành công của học viện, ngoài chuyện đào tạo các em một cách căn bản, còn do chú trọng vấn đề dinh dưỡng và nguồn cung cấp thực phẩm. Hiện nay, vấn đề an toàn thực phẩm trên thị trường rất đáng báo động về chất lượng. 

    Chính vì thế, để chủ động nguồn thực phẩm sạch, chúng tôi đã đầu tư mạnh vào mô hình Vườn - Ao - Chuồng vừa để học viên được ăn uống ngon lành, bổ dưỡng lại an toàn; cũng vừa để các em có môi trường thư giãn, giải trí sau giờ học tập và tập luyện”.

    Được biết, khu trang trại này đã có từ trước khi CLB HAGL ra đời. Đó là nơi để ông bầu Đoàn Nguyên Đức và gia đình đến đây “đổi gió” mỗi dịp cuối tuần. Kể từ ngày học viện HAGL-Arsenal JMG thành lập, mô hình V-A-C ngày càng được nâng cấp để có được cơ ngơi như ngày nay. 
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội