Bóng Đá Plus trên MXH

Bí mật về 3 tỉ lít bia và 5 triệu con chó
Kỳ Lâm • 07:38 ngày 13/03/2014
Sau thành tích nốc hết 3 tỉ lít bia mỗi năm, người Việt lại hân hoan đón nhận kỷ lục hóa kiếp 5 triệu chú chó thành đặc sản cầy tơ 7 món.
    Cũng đúng thôi, bởi người Việt từ xưa đã có câu: “Dân dĩ thực vi thiên”, tức là người dân luôn coi cái ăn là to nhất, to như ông Giời luôn mặc dù số liệu 5 triệu con chó càng làm sâu sắc mâu thuẫn giữa phe chủ chén “Ăn thịt chó là bảo tồn quốc hồn quốc túy” và phe chủ nuôi “Chó là bạn thân của con người”. Nhưng trong cơn say máu tranh biện giữa việc “chó ngon” và “chó ngoan” , ít ai thấy một thực tế là: Người Việt uống bia khỏe, ăn thịt chó lắm là vì giải Ngoại hạng Anh.

    TỪ UỐNG BIA TIÊU SẦU…
    Dân số nước ta là 90 triệu người, lấy 3 tỉ lít bia chia bình quân thì mỗi năm 1 công dân Việt đúng phẩm chất uống hết 33 lít bia, trung bình 0,6 lít một ngày, tức là đúng 2 vại bia hơi Hà Nội đựng trong cái cốc thủy tinh màu xanh, sần sùi mụn cóc, miệng không méo thì cũng sứt mẻ, đầy rẫy vỉa hè nước ta. Thưa các ông các bà, chỉ 2 vại mà thôi, chưa kể còn bị rót điêu, bọt nhiều bia ít.

    Và ngần ấy, chẳng thấm tháp gì với dân Tiệp, khi mỗi người tu hơn 150 lít bia mỗi năm. Kém hơn một chút là dân Úc với bình quân 100 lít bia trên một đầu người mỗi năm. Chưa kể, bia xứ người ít nhất cũng phải đạt lượng cồn là 100, khác xa thứ bia mà người Việt vẫn đang nốc hàng ngày, vừa chua, vừa khai, vừa loãng toẹt vì các thủ thuật pha đấu bia mới với bia thừa, bia hôm nay với bia 3 ngày trước tinh xảo, uống vào chỉ tổ nặng bụng.



    Đến đây hẳn các ông các bà sẽ ồ lên rằng lượng bia như vậy đã thấm vào đâu phải không? Đúng thế, nhưng vấn đề ở đây là tại sao đàn ông Việt lại hăng say ngồi nốc thứ bia vừa chua, vừa khai, vừa loãng toẹt trên? Nguồn cơn là tại Premier League, giải bóng đá hấp dẫn nhất… Việt Nam.

    Cách đây khoảng 2 năm, thông qua một đối tác, CLB Man United công bố có 20 triệu fan tại Việt Nam. Chẳng hề kém cạnh, Arsenal cũng mạnh miệng khẳng định họ chỉ kém tí với khoảng 17 triệu fan Việt, nhưng hơn cái là toàn fan bụng 6 múi. Gần đây, Chelsea tự hào rằng đã vượt mặt Arsenal về khoản hút fan Việt với con số 18 triệu. Chưa kể “ông lớn một thời” Liverpool và “ông sắp lớn” Man City, coi như 90 triệu dân Việt Nam đều là fan của 5 CLB Anh này, không đội này thì đội kia.

    Và rồi, trong một vài mùa gần đây, giải Ngoại hạng sa sút thê thảm, nhất là trên đấu trường châu Âu. Nhất là ở mùa 2013/14 này, sự sụp đổ của Quỷ Đỏ càng khiến bầu không khí tang thương bao phủ khắp cộng đồng fan giải Premier League. Tại vòng 1/8 Champions League vừa qua, 4 đạo quân hùng mạnh nhất xứ Sương mù nhập trận thì đến 3 đội bị “đập phát, nát bét”. Phải đến sau trận hòa 1-1 của Chelsea, báo chí Anh mới hãnh diện: À, cuối cùng chúng ta cũng đã ghi được bàn thắng ở châu Âu.

    Là fan “chân chính” khác bọn “phan phong trào”, 90 triệu fan Việt chìm vào cơn buồn sầu lê thê, không biết điểm dừng. Và cứ mỗi ngày, họ lại lặng lẽ tụ nhau ở những quán bia hơi vỉa hè, nốc từng vại bia 0,3 lít vừa chua, vừa khai, vừa loãng toẹt để chiêm ngẫm nỗi buồn đội bóng con cưng thua trận. Nào ngờ, vác dao chém xuống nước, nước càng chảy mạnh; há miệng uống bia hơi, bia càng tuôn nhanh. Cứ đà giải Ngoại hạng sa sút thế này, cuối năm nay, mốc 3 tỉ lít bia sẽ bị xô đổ là cái chắc phải không các ông, các bà?

    … ĐẾN THỊT CHÓ GIẢI ĐEN

    Tại sao giải Ngoại hạng sa sút? Tại sao Quỷ đỏ hết đỏ? Tất cả là do vận đen mà ra hết. Với đời sống tâm linh cực kỳ phong phú, dân ta vững chắc một niềm tin rằng: Ở đời thành bại đều do số. Đến giày dép còn có số huống chi là bóng đá của bọn quần đùi áo số. Thế nên, để thay đổi thực trạng đáng buồn, chúng ta phải giải đen cho đội bóng.

    Hay cái là nền văn hóa ẩm thực kết hợp tín ngưỡng cổ truyền của chúng ta lại có tục ăn thịt chó để giải đen. Mà dường như đây là phương pháp giải đen cực kỳ hữu hiệu, được rất nhiều ngành nghề, tầng lớp xã hội lựa chọn khi gặp chuyện đen đủi. Làm ăn thất bát ư, đi ăn thịt chó. Thi trượt ư, cầy tơ ngay. Bị thất tình à, mộc tồn khẩn trương…

    Thịt chó nó tuyệt diệu thế đấy các ông, các bà ạ. Nhất là vào những ngày mưa phùn, ẩm nồm như thế này, nhìn mưa Xuân phơi phới bay khiến người ta ngại cả chuyện ra ngoài. Ấy thế mà, đúng lúc đó M.U với Arsenal lại thua te tua thì thật sầu càng thêm thảm. Chi bằng đi làm bữa thịt chó giải đen các ông các bà nhỉ?

    Này là đĩa thịt luộc đỏ tươi, bì vàng màu da đồng, đặt bên cạnh đĩa rau húng chó lẫn riềng thái mỏng tang. Này là chả nướng, béo ngậy, màu cánh gián. Này là bát dựa mận màu hoa sim; những đĩa dồi tươi hơn hớn, miếng thì trắng, miếng thì hồng, miếng thì tím lợt, đôi chỗ lại điểm những nhát hành xanh màu ngọc thạch. Nào mời các ông các bà nâng chén, xơi miếng dồi để chúng ta phơi phới niềm tin rằng trận sau đội sẽ thắng.

    Trong cái rét se se của tháng Giêng, thịt chó đem lại cho sức nóng, hơi ấm và sự lạc quan vô bờ bến. Đội bóng gặp vận đen thì cánh fan Việt càng phải ăn thịt chó để giải đen, ăn cho đến khi nào hết đen thì thôi. Mức độ tiêu thụ thịt chó càng cao, chứng tỏ tình yêu của người hâm mộ Việt Nam với giải Ngoại hạng Anh càng lớn. Nếu muốn giảm bớt con số 5 triệu chú chó xấu số này, thế giới phải tìm cách vực dậy giải Premier League, phải đưa Man City, Liverpool, Chelsea… vào chung kết Champions League, chứ không phải chịu cảnh bị loại sớm đầy tức tưởi.

    Để các CĐV của thịt chó và giải Ngoại hạng Anh bớt áy náy, người viết xin bật mí một bí mật: Chúng ta chưa phải dân tộc giết chó để ăn nhiều nhất thế giới đâu, mà là người Hàn Quốc. Mỗi năm, họ giết 1,5 triệu con chó chỉ để ăn thịt và thêm 9 triệu con chó nữa để nấu thứ rượu chó Gaesoju. Cứ yên tâm nhé! 3 tỉ lít bia và 5 triệu con chó đã là gì ghê gớm và gây rúng động xã hội? Đã khủng khiếp bằng việc giải Ngoại hạng Anh sa sút hay chưa?
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội