Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Vì sao Rodgers có thể khiến Mourinho... tức chết?
CHIÊU VĂN • 20:32 ngày 04/04/2014
Thật khó tin rằng HLV hiện giờ của Liverpool là Brendan Rodgers từng là một trợ lý của Jose Mourinho ở Chelsea, song cả hai lại không cùng chia sẻ triết lý huấn luyện.
    Mourinho có vai trò quan trọng trong việc làm hồi sinh sự nghiệp huấn luyện của Rodgers khi ông mời chiến lược gia người Bắc Ireland gia nhập ban huấn luyện của ông vào năm 2004. “Tôi có lẽ đã không ở vị trí hiện giờ nếu không có ông ấy”, Rodgers từng thừa nhận. 

    Tuy nhiên, hai HLV hiện đang chiếm những vị trí dẫn đầu ở Premier League là những người hoàn toàn khác biệt. Khá giống Sir Alex Ferguson, Mourinho đã có nhiều trợ lý sau này trở thành những HLV tên tuổi bao gồm Rodgers, Andre Villas-Boas và Steve Clarke, tất cả đều từng làm việc với các đội Premier League. Trong khi Clarke và Villas-Boas ít nhiều có những điểm giống với phong cách lẫn cá tính của Mourinho, thì Rodgers hầu như không chia sẻ điểm chung nào với người sếp cũ tại Stamford Bridge.

    Thận trọng là điều mà Rodgers không thích. Rất hiếm khi thấy ông áp dụng cách tiếp cận trận đấu “an toàn là trên hết”. Rodgers là một HLV muốn đánh phủ đầu đối phương, chọn lựa một đội hình tấn công và luôn đưa ra các đội hình để giành chiến thắng. Rất có thể Rodgers sẽ không biết làm sao nếu ông muốn một trận hòa. Rodgers và Mourinho đều là những nhà chiến thuật và chiến lược đại tài, nhưng sự khác biệt quan trọng là trong cách tiếp cận: Mourinho là một HLV chuyên đậu xe buýt trước khung thành bất cứ khi nào ông thấy cần. Các phương án chiến thuật của ông nhìn chung tập trung vào việc vô hiệu hóa các điểm mạnh của đối thủ.



    Với Rodgers, ưu tiên là khai thác những điểm yếu của đối phương. Nếu bạn cần một trận hòa 0-0 hay chiến thắng 1-0 ở bất cứ sân bóng nào trên thế giới, Mourinho sẽ là lựa chọn tuyệt vời, còn Rodgers sẽ bị loại từ “vòng gửi xe”. Tính tới giờ, Liverpool chưa có trận hòa không bàn thắng nào cả mùa này và cũng chưa thắng 1-0 suốt từ tháng 9 khi họ vượt qua Man United với tỉ số đó ở Anfield. Nếu bạn cần ghi 4-5 bàn ở bất cứ sân bóng nào, có lẽ Rodgers sẽ thắng Mourinho trong cuộc tuyển lựa.

    Mourinho là một HLV thực dụng. Xét về triết lý bóng đá, ông giống với cựu HLV của Liverpool là Rafa Benitez hơn là Rodgers, dù cả Mourinho và Benitez đều sẽ không thừa nhận điều đó do mối quan hệ địch thủ giữa họ. Về mặt chiến thuật, Mourinho và Rodgers hoàn toàn khác nhau. Chelsea được xây dựng trên hàng thủ vững chắc. Liverpool dựa vào hàng công cực mạnh. Liverpool là đội ghi được nhiều bàn nhất ở Premier League với 88 bàn, trong khi Chelsea có hàng thủ chắc chắn nhất, với chỉ 24 bàn thua. Họ chỉ cách nhau 2 điểm, nhưng cách mà họ giành được điểm số hoàn toàn khác nhau.



    Không chỉ cách tiếp cận trận đấu của họ khác nhau. Mourinho đã gây sự với rất nhiều người trong những năm làm HLV do thói quen đưa ra các tuyên bố hùng hồn. Ông cũng tranh luận với cầu thủ (dù là của đối thủ hay của chính ông), gây thù chuốc oán khắp nơi, với các HLV đối phương và các trọng tài. Tuần trước, ông thậm chí còn gây sự với cả người nhặt bóng. Rodgers ngược lại, hòa nhã với tất cả mọi người. Hay nếu không thì ông cũng không công khai những giận dữ của ông với dư luận. Mourinho thậm chí còn tìm kiếm sự căng thẳng và cãi vã, trong khi Rodgers thích hòa bình và im lặng.

    Và còn cả cách quản trị nhân sự của họ. Rodgers sẽ không công khai chỉ trích các tiền đạo của mình. Tất nhiên, những tiền đạo của Liverpool giờ chẳng có gì đáng phải phàn nàn, nhưng ngay cả ở mùa trước khi đội bóng áo đỏ gặp nhiều khó khăn, HLV người Bắc Ireland vẫn kiềm chế không bao giờ lên báo than phiền về họ. Thật ra, Rodgers thường ca ngợi và khích lệ các cầu thủ thay vì chỉ trích họ, dù đội bóng có chơi ra sao. Ông gọi Joe Allen là “Xavi xứ Wales” và ca ngợi Raheem Sterling là “cứng rắn như thép”. Vấn đề không phải là ai hay hơn hay dở hơn. Mỗi HLV có phong cách của riêng họ và thành tích của Mourinho nói lên nhiều điều. Nhưng có vẻ như Rodgers đã nghiên cứu phương pháp và cách tiếp cận của người sếp cũ, rồi làm ngược lại hoàn toàn.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội