Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Thày trò Mourinho - Rodgers tái ngộ: Danh sư xuất cao đồ
Thạch Long • 06:11 ngày 27/04/2014
Tròn 10 năm sau khi được Jose Mourinho đưa về Chelsea đảm nhận cương vị HLV đội trẻ, Brendan Rodgers giờ đây đã khẳng định được tên tuổi, nhưng với một phong cách khác hoàn toàn Người đặc biệt.

    RODGERS - HỌC TRÒ XUẤT SẮC NHẤT
    Giúp việc cho Jose Mourinho trong nhiệm kỳ 1 tại Chelsea là 3 cái tên: Andre Villas-Boas, Steve Clarke và Brendan Rodgers. Sau khi Mourinho rời Chelsea, cả 3 vị trợ lý này đều nhanh chóng tách khỏi cái bóng của người thầy nổi tiếng, để tạo dựng sự nghiệp cho riêng mình. 

    Tuy nhiên có thể nhận thấy rất rõ, Steve Clarke và Villas-Boas suốt nhiều năm qua chưa thật sự rũ bỏ được cái mác “học trò của Mourinho”. Dù là dẫn dắt tập thể nào thì phong cách của họ vẫn phảng phất hơi hướng của thầy cũ, tức là đặt an toàn của khung thành lên trước rồi mới tính đến chuyện tấn công. Ngay trong mùa giải này, Villas-Boas từng để lại khá nhiều tai tiếng khi ép Tottenham phải chơi thứ bóng đá phòng ngự xấu xí. Ông bị sa thải và ngay khi Tim Sherwood lên thay, Spurs lập tức trở lại với phong cách tấn công quen thuộc.


    Chỉ riêng Brendan Rodgers sau khi rời Chelsea năm 2008 đã quyết định dứt hẳn khỏi cái bóng quá lớn của thầy Mou, tự tạo dựng một phong cách có thể nói là trái ngược hoàn toàn so với HLV đã đưa ông đến sự nghiệp cầm quân (Mourinho “nhặt” Rodgers về Chelsea năm 2004 khi ông đang lang bạt ở TBN học nghề). 

    Triết lý bóng đá của Brendan Rodgers là tận hiến cho nghệ thuật tấn công. Ông lựa chọn đội hình thiên về công phá, liên tục thúc các học trò tiến về phía trước ghi bàn bằng mọi giá, trong mọi hoàn cảnh. Rodgers mang đến một thứ bóng đá đầy cảm hứng, hừng hực sức sống và cuốn hút từ đầu đến cuối. Rõ ràng, trong tư duy của Brendan Rodgers không còn dính một chút cá tính của Mourinho. Bản thân Rodgers cũng từng lên tiếng chỉ trích lối đá “dựng xe bus trước khung thành” - một trong những phong cách có thể coi là đặc sản của thầy cũ.

    Theo cuộc bầu chọn liên quan đến những cậu học trò cũ của Jose Mourinho trên kênh ESPN, Brendan Rodgers chính là vị HLV nhận được nhiều tình cảm nhất từ độc giả. Có tới 46% độc giả ESPN lựa chọn vị chiến lược gia của Liverpool là học trò xuất sắc nhất của Mourinho (trong khi Villas-Boas nhận 40% số phiếu và Steve Clarke chỉ có 14%).


    ĐẾN LÚC TRÒ VƯỢT THẦY
    Chính khác biệt về tư duy, phương thức tiếp cận bóng đá giữa Rodgers và Mourinho đang tạo ra một sự thay đổi vị thế rõ rệt giữa hai thày trò. Nếu như ở lần gặp nhau đầu tiên vòng 19 mùa này, Chelsea của Mourinho vẫn đang xếp trên Liverpool một bậc, thì đến bây giờ, sau những cú bứt phá thần tốc, đến lượt Mourinho phải ngước lên mới nhìn thấy học trò Rodgers.

    Thành công của Liverpool với một đội hình rõ ràng là không giàu tiềm lực bằng Chelsea đã chứng minh quá rõ tài năng của Brendan Rodgers. Cho dù The Kop vẫn còn khá yếu ở khâu phòng ngự, nhưng Rodgers đã hạn chế được tối đa điểm yếu này bằng lối chơi tấn công rực lửa quen thuộc. Trong khi đó, mục tiêu vô địch Premier League của Chelsea đang ngày xa tầm với cũng một phần vì lối tư duy có phần không hợp thời của Mourinho.

    Ngay cả trong cuộc chiến tâm lý vốn là sở trường của Mourinho, cậu học trò Brendan Rodgers cũng không cho thấy sự lép vế. Trong một bài phát biểu hồi tháng 1 vừa qua, Brendan Rodgers từng tâm sự: “Đúng là tôi nợ Jose Mourinho rất nhiều. Tất cả những gì tôi sử dụng hôm nay đều do chính Mourinho dạy. Nhưng tôi sẽ không vì điều đó mà để Mourinho thắng trong cuộc chiến tâm lý. Chúng tôi vẫn hay nói chuyện với nhau, nhưng tôi vẫn thường chủ động lảng tránh mỗi khi Mou nói về chuyên môn”.

    Hôm nay Liverpool - Chelsea đối đầu trong một trận đấu mà nếu thắng, Brendan Rodgers không đơn thuần là thắng một trận đấu trước thầy cũ Jose Mourinho. Đó sẽ là chiến thắng của cả một trận chiến dài hơi - nơi mà Mourinho rõ ràng được tạo điều kiện để vượt mặt tất cả các đối thủ, nhưng ông đang thua trước chính học trò xuất sắc nhất.

    Biểu đồ thể hiện sự bứt tốc của Liverpool trước Chelsea

    “Mourinho từng suýt dẫn dắt… Liverpool”
    Đích thân học trò cũ Brendan Rodgers của Jose Mourinho cho biết, Người đặc biệt từng được đề cử vào chiếc ghế HLV tại Liverpool, nhưng sau nhiều lần phân vân, ông đã từ chối. “Đầu năm 2000, Liverpool từng mời Mourinho về dẫn dắt. Đó là thời điểm The Kop muốn tìm người thay thế HLV Gerard Houllier, nhưng Mourinho đã từ chối”, Brendan Rodgers cho biết. Sau khi từ chối hảo ý của The Kop, Mourinho rốt cuộc vẫn đến Premier League, nhưng để dẫn dắt Chelsea.

    Rodgers sẵn sàng gia hạn
    HLV Brendan Rodgers vừa lên tiếng khẳng định ông sẽ ký hợp đồng dài hạn với Liverpool vào mùa Hè 2014. Bản hợp đồng được coi là sự tưởng thưởng xứng đáng cho những gì Rodgers làm được trong mùa giải tuyệt vời này. Bản thân chiến lược gia 41 tuổi cũng tự tin tuyên bố, ông không hề e ngại áp lực khi phải chèo lái một trong những con thuyền vĩ đại nhất Premier League như Liverpool. 
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội