Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Sir Alex Ferguson tương ứng với 10 điểm mỗi mùa cho M.U
CHIÊU VĂN (lược dịch) • 20:36 ngày 17/08/2013
Bongdaplus giới thiệu đến độc giả bài viết của cựu danh thủ Liverpool và tuyển Anh Jamie Carragher cho báo Anh Daily Mail.
    Khi đối mặt với những đội bóng của Sir Alex Ferguson, có cảm giác bạn phải chơi 11 chống 12, và ông ấy là người thứ 12 của Manchester United. Riêng một mình Sir Alex tương đương tối thiểu 10 điểm mỗi mùa với United, bởi khả năng đe dọa đối phương và tạo cảm hứng cho đội nhà của ông ấy.

    Nói cách khác, nếu ông ấy là HLV của Manchester City mùa trước, chức vô địch đã về với Etihad. Giờ thì David Moyes phải bước vào vị trí đó trong đường hầm dẫn ra sân (và cả đường piste ngoài sân). Moyes phải trả lời rất nhiều câu hỏi, câu hỏi chính là: ông có thể chứng minh với những người nghi ngờ rằng ông có những phẩm chất đặc biệt để thay thế Ferguson?

    Tôi xin giải thích với các bạn về việc đối mặt với những đội bóng của Sir Alex ra sao.



    Trước hết, ông ấy không phải thần thánh. Tôi có thể trao đổi với các đồng đội về những gì ông ấy đã nói, nhưng đó không phải là một nỗi ám ảnh, dù bạn biết ông ấy sẽ có tác động tới trận đấu. Đứng bên ngoài sân, cho thấy một sự hiện diện rõ ràng, ông ấy là người cổ động chính của United. Tháng 9 vừa rồi ở Anfield, tôi vào sân từ ghế dự bị sau khi United được hưởng một quả phạt đền không rõ ràng trên sân nhà của họ.

    Bỗng nhiên tôi cảm thấy một bàn tay đặt lên vai. “Chẳng phải cậu quá già cho việc này rồi hay sao?”, đó là Ferguson, vừa nói vừa cười. “Không sao”, tôi đáp lại. “Ông vừa giành một quả phạt đền nhờ những gì ông nói hôm thứ Sáu”. Thứ Sáu đó, ông ấy đã nói rằng ông ấy ở Old Trafford “25 năm và 10 tháng và chỉ nhận được 1 quả phạt đền ở Anfield”. Liệu đó có phải là sự trùng hợp khi đội bóng của ông ấy được hưởng một quả phạt 11 mét trong chuyến làm khách ngay sau đó và Robin van Persie ghi bàn ấn định chiến thắng trong một trận đấu lẽ ra phải có kết quả hòa? Ferguson rõ ràng có sức mạnh ảnh hưởng tới trận đấu.

    Tất nhiên, ông ấy cũng ảnh hưởng tới nó theo những cách khác, như việc lựa chọn đội hình. Một thế mạnh của ông ấy là khả năng xoay tua và đó sẽ là bài toán khó với Moyes. Làm sao ông có thể xử lý một đội hình quá lớn? Ferguson bọc đường quyết định để một cầu thủ ngoài sân bằng cách nói ông ấy muốn cầu thủ đó được nghỉ ngơi cho một trận sẽ diễn ra trong 2 tuần nữa. Sự thất vọng của anh ta khi đó biến thành cảm giác mình là người quan trọng.

    Hiếm khi nào Ferguson cho ra sân cùng một đội hình trong các trận liên tiếp. Ông ấy chỉ làm điều đó một lần mùa trước, cho các trận gặp Chelsea (28/10) và Arsenal (3/11). Nhưng không ai nghi ngờ các quyết định của ông. Trong khi Rafa Benitez bị gọi là “Rafa - Người xoay tua” và Claudio Ranieri trở thành “Gã thợ hàn”, không ai nghi ngờ các quyết định của Ferguson, vì tầm ảnh hưởng của ông ấy.



    Moyes, ngược lại, cho ra sân cùng một đội hình Everton trong 2 trận liên tiếp 5 lần ở mùa trước và trong 11 trận khác, ông chỉ đưa ra 1 sự thay đổi. Ông ấy đã quen với việc có một đội hình nhỏ hơn. Dẫn dắt một đội hình lớn sẽ là thách thức với ông. Tôi tin rằng Moyes đã bị đối xử khá bất công cho những công việc hàng đầu trong quá khứ. Tôi luôn nghĩ ông ấy đủ giỏi để dẫn dắt Chelsea khi họ thay HLV và có tin đồn ông sẽ sang đấy và tôi thấy sốc khi ông ấy không bị Tottenham từ chối mùa hè năm ngoái.

    Tôi cũng chắc rằng ông ấy là ứng cử viên cho Liverpool sau khi Rafa Benitez ra đi năm 2010, nếu như ông ấy không phải đang là HLV tại Everton. Ông ấy là tất cả những gì mà Liverpool tìm kiếm lúc đó, với suy nghĩ cấp tiến và hài lòng trong một ngân sách hạn hẹp. Tôi chờ đợi ông ấy sẽ lại cố gắng tạo động lực cho đội bóng mới của mình trong những tuần lễ mở màn khó khăn. Nếu như Moyes lại được dự trận tranh Community Shield sau 12 tháng nữa, coi như ông đã thành công.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội