Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Phil Jones: Từ kẻ lấp chỗ trống thành ngôi sao M.U
Chiêu Văn • 15:45 ngày 11/11/2013
Phil Jones có thể chơi rất hay ở 3 vị trí khác nhau trong trận gặp Arsenal.
    Với việc Rafael đang dưỡng thương mắt cá, anh có lẽ là lựa chọn tốt nhất lúc này của Man United cho vị trí hậu vệ phải. Rio Ferdinand cũng bị bỏ bên ngoài sân và trung vệ 21 tuổi người Anh sẽ là một phương án mà HLV David Moyes cân nhắc cho vị trí hậu vệ phải.

    Nhưng rốt cuộc, Jones đã chơi ở trung tâm hàng tiền vệ bên cạnh Michael Carrick, với trách nhiệm khống chế hàng tiền vệ đáng chơi rất hay của HLV Arsene Wenger. Từ trước tới giờ, tưởng như Jones phải chịu một lời nguyền không thể hóa giải: chuyên là kẻ đóng thế và lấp chỗ trống ở nhiều vị trí khác nhau.

    Man United từng có rất nhiều nhân vật như thế trong quá khứ. Phil Neville, hiện đã trở lại làm việc trong ban huấn luyện ở Old Trafford, là người dự bị ở các vị trí hậu vệ phải, hậu vệ trái và tiền vệ trung tâm. John O’Shea chơi cả ở 2 vị trí hậu vệ cánh, trung vệ và hàng tiền vệ.

    Tuy nhiên, Jones hay hơn hẳn hai người tiền bối. Anh không chỉ là một cầu thủ đa năng để lấp chỗ trống. Anh không phải là mậu hậu vệ phải dự phòng, không phải là một trung vệ khẩn cấp, mà là một tiền vệ trung tâm đẳng cấp. Những từ như “dự phòng” và “khẩn cấp” không tương xứng với năng lực của Jones. Xét cho cùng, rất nhiều đội Premier League sẽ muốn có anh cho bất cứ vị trí nào.

    Jones là một trong những cầu thủ chơi nổi bật nhất trận M.U - Arsenal

    Tiền vệ có lẽ là vị trí thiếu tự nhiên nhất với anh, nhưng Sir Alex Ferguson đã dành cho Jones rất nhiều lời ca ngợi khi để anh đá ở hàng tiền vệ trong trận gặp Real Madrid ở Bernabeu. Anh lẽ ra cũng đá chính ở trận lượt về tại Old Trafford nếu không bởi một chấn thương mắt cá.

    Moyes đã giành cho Jones sự tin tưởng tương tự trong trận gặp Arsenal. Hàng tiền vệ của HLV Arsene Wenger đã được tán tụng đủ kiểu mùa giải này. Nhưng khi họ rời sân sau hiệp 1, bị dẫn trước 1-0, Mesut Oezil và Aaron Ramsey đã hoàn toàn mất hút.

    Jones, vào bóng quyết liệt và luôn tranh cướp tới cùng với bất cứ chiếc áo vàng nào bên cạnh, là người có vai trò chính dẫn tới kết quả đó. Chỉ sau khi Jones lùi lại đá trung vệ, do chấn thương của Nemanja Vidic trong hiệp 2, Oezil, Ramsey, Mikel Arteta và Santi Cazorla mới bắt đầu chơi khá hơn.

    Dựa trên tất cả những điều đó, không thể gọi Jones là một tiền vệ dự phòng. Những chiến thắng trước Fulham và Arsenal đã giúp M.U không bị bỏ lại quá xa trong cuộc đua vô địch và trong cả 2 trận đó, Jones đều đá chính ở hàng tiền vệ.

    Trước Arsenal, anh được chọn thay vì Tom Cleverley, Marouane Fellaini và Anderson, tất cả các tiền vệ trung tâm đều đã chơi thất vọng ở Man United mùa này. Đó là bằng chứng cho thấy vị thế mới của Jones trong mùa giải mới: từ một kẻ đóng thế đa năng thành diễn viên chính.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội