Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Hồi ức 50 năm trước: Mưa bàn thắng Man City – Liverpool ngày Boxing Day
CHIÊU VĂN • 20:52 ngày 25/12/2013
Nửa thế kỷ trước, những trận đấu ngày Boxing Day đã dẫn tới 66 bàn thắng, bao gồm 6 hat-trick. Khi Man City và Liverpool gặp nhau tại Etihad Boxing Day năm nay, những ký ức đẹp đẽ với các CĐV yêu bóng đá tấn công lại hiện về.
    Với phong độ ấn tượng hiện giờ của hàng công Man City và sự xuất sắc của Luis Suarez, đây là một mùa giải tràn ngập bàn thắng. Không có gì ngạc nhiên khi các CĐV chờ đợi một trận cầu cuốn hút và nhiều bàn thắng nữa vào ngày Boxing Day khi Liverpool đối đầu Man City, ngay cả khi Sergio Aguero vắng mặt vì chấn thương.

    Tuy nhiên, nếu trở lại với 50 năm trước, có lẽ khó chờ đợi một bữa tiệc bàn thắng tương ứng sẽ lặp lại. Giải hạng Nhất cũ có trung bình 3,5 bàn/trận mỗi mùa (ở Premier League cao nhất hiện giờ là 2,81) và có những ngày các máy in kiểu cổ điển của hãng tin BBC bị thử thách ghê gớm bởi danh sách ghi bàn quá dài, như ngày Boxing Day 1963, khi 10 trận của hạng Nhất có kết quả 66 bàn thắng, một kỷ lục vô tiền khoáng hậu.

    Những tỉ số đó bao gồm chiến thắng 10-1 cho Fulham trước Ipswich ở Craven Cottage, trận thắng 8-2 trên sân khách cho Blackburn Rovers ở West Ham, Burnley đè bẹp M.U 6-1 và Liverpool cũng thắng với tỉ số tương tự. Ngoài ra, Chelsea nghiền nát Blackpool 5-1 ở Bloomfield Road, kèm theo trận hòa 4-4 giữa West Bromwich Albion và Tottenham ở The Hawthorns.

    Một trong những bàn thắng của Blackburn vào lưới West Ham năm 1963

    6 cầu thủ đã lập hat-trick ngày hôm đó, 3 người trong số đó, Roger Hunt (Liverpool), Graham Leggat (Fulham) và người hùng của Burnley Andy Lochhead, còn ghi thêm bàn thứ 4. Người nhớ rõ trận đấu đang phi thường đó của Lochhead là Willie Morgan, năm đó mới 18 tuổi và khoác áo Burnley. Một phóng viên ở Turf Moor viết rằng đó là “màn trình diễn ấn tượng nhất tôi từng chứng kiến ở một cầu thủ trẻ như thế”.

    2 ngày sau diễn ra các trận lượt về của Boxing Day, Burnley gặp lại Man United, lần này là ở Old Trafford. Với một George Best mới 16 tuổi có trận thứ 2 chơi cho Man United và ghi bàn đầu tiên, trong chiến thắng 5-1 của Burnley. “Bóng đá khi đó là như thế”, Morgan nhớ lại. “Mọi đội đều chú trọng tấn công. Không phải vì các đội phòng ngự kém, mà là các tiền đạo rất giỏi".

    “Mọi đội đều chơi với 5 tiền đạo, 2 cầu thủ treo cánh, 2 hậu vệ cánh và một trung vệ. Không ai nghĩ nhiều tới chiến thuật và cũng không có các HLV tỉ mỉ, chỉ là người dẫn đội ra sân. Ở Burnley, Harry Potts đôi lúc có dặn tôi phải để mắt tới người này người khác, nhưng không nhấn mạnh gì tới chiến thuật. Nhưng rồi ông ấy sẽ nói cứ ra đó và cố gắng ghi càng nhiều bàn càng tốt. Mọi đội đều có 6 cầu thủ tấn công, 2 người chạy cánh, 2 tiền đạo trong và 2 tiền đạo ngoài. Nên bàn thắng rất nhiều. Chơi bóng khi đó rất vui. Giá mà chúng tôi có được điều kiện sân bãi như bây giờ thì còn có nhiều bàn thắng hơn nữa”.

    Morgan và Best trong màu áo M.U

    Trận Liverpool hủy diệt Stoke đánh dấu khởi đầu cho cuộc xung phong tới chức vô địch đầu tiên của họ dưới thời Bill Shankly và mở ra thời kỳ hoàng kim ở Anfield. Hunt sau đó sẽ ghi 31 bàn trong mùa giải và giành World Cup cùng ĐT Anh 2 năm rưỡi sau đó.

    Trong cuộc tàn sát ở Craven Cottage, 4 bàn của Leggat bao gồm một hat-trick trong vòng 3 phút khi Fulham có chiến thắng kỷ lục của CLB và Ipswich có trận thua kỷ lục. Bobby Howfield ghi 3 bàn và Bobby Robson cùng Alan Mullery cũng lập công. Ở Upton Park, Andy McEvoy và Fred Pickering ghi mỗi người 3 bàn khi Blackburn xé nát hàng thủ West Ham có mặt Bobby Moore, John Bond và Ken Brown.

    “Đó là ngày mà gần như mọi cú sút đều vào lưới”, Pickering nói. “Chúng tôi đi bằng xe lửa qua Preston trong ngày Giáng sinh. Trên xe không có đồ ăn như bây giờ. Lúc tới Euston, chúng tôi khá đói, nhưng khi vào khách sạn thì các nhân viên ở đó nói nhà ăn đã đóng cửa. Chúng tôi ăn tạm cá và khoai tây chiên ở gần đó và uống trà rồi ra sân lúc khoảng 11 giờ”.

    Blackburn, từng đánh bại Tottenham 7-2 trước đó cũng trong mùa 1963, bước vào Giáng sinh với ngôi đầu bảng nhưng rồi rơi dần xuống hạng 7. Ipswich, nhà vô địch 2 mùa trước, báo thù cho thấy bại với chiến thắng 4-2 trước Fulham trên sân nhà 2 ngày sau đó. Ipswich để thua tổng cộng 121 bàn trong cả mùa.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội