Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Chuyện kỳ lạ của Gareth Bale
CHIÊU VĂN • 20:19 ngày 22/08/2013
Giá của cầu thủ đang bị đẩy lên cao hơn bao giờ hết trên thị trường chuyển nhượng, nhưng việc Real Madrid chấp nhận trả 85 triệu bảng cho Gareth Bale vẫn là điều điên rồ nhất trong nhiều năm qua.
    Hãy lùi lại một bước. Liệu đề nghị có thật sự là 85 triệu bảng, hay lại là một câu chuyện thổi phồng của báo chí, vốn rất quen thuộc mỗi mùa chuyển nhượng. Nhìn lại lịch sử, một trong những khoản phí chuyển nhượng đích thực đầu tiên của thế giới bóng đá có lẽ là khi Aston Villa trả 100 bảng để đưa Willie Groves về Villa Park hồi năm 1893. Gần 120 năm sau vụ chuyển nhượng của Groves từ West Brom, Chủ tịch Real Madrid Florentino Perez đang chuẩn bị phá kỷ lục thế giới 80 triệu bảng mà chính ông lập cho Cristiano Ronaldo.

    4 năm sau khi CR7 gia nhập Los Blancos, Perez một lần nữa lại rắc vàng lên những mục tiêu chuyển nhượng của ông, khoản tiền lớn nhất lịch sử mua bán cầu thủ sắp được trả cho Bale. Không thể nghi ngờ rằng hậu vệ chuyển thành tiền vệ của Tottenham là một cầu thủ tuyệt vời ở đẳng cấp thế giới. Các bàn thắng của anh rất ngoạn mục và một mình Bale đã giúp Tottenham tiến rất gần tới Champions League mùa trước.



    Anh là một cầu thủ bùng nổ, có lẽ là người tốc độ nhất thế giới hiện nay. Ngoài điều đó, Bale có khả năng kiểm soát bóng tuyệt vời và những cú sút xa chính xác đến kinh ngạc. Tuy nhiên, Bale hiếm khi nào chịu tham gia phòng ngự và chỉ thuận chân trái. Anh ghi được 21 bàn cho Spurs mùa trước ở Premier League, nhưng chỉ 7 trong số đó là trước Giáng sinh, cho thấy Bale có khuynh hướng khởi đầu chậm chạp.

    Với tất cả những điều đó, hãy trở lại với mức phí chuyển nhượng. Nếu có thể tin được các tin tức cả ở TBN và Anh, Real có thể đề nghị 85 triệu bảng cộng thêm một số cầu thủ (những cái tên được nêu ra bao gồm Fabio Coentrao, Angel Di Maria và cựu cầu thủ Spurs Luka Modric). Tổng cộng số tiền sẽ lên tới tối thiểu là 120 triệu bảng.

    Chỉ có một cầu thủ có thể xứng đáng mức giá đó trên toàn thế giới hiện nay, và không phải là Bale. Không may cho cầu thủ xứ Wales, mức giá đó đã được in lên chiếc áo đấu màu trắng của anh nếu anh quyết định tới Bernabeu. Rõ ràng Bale không thể tự quyết định anh đáng giá bao nhiêu, nhưng mức phí đó đã đẩy cầu thủ này vào chân tường, buộc anh phải ghi hơn 50 bàn mỗi mùa để xứng đáng với số tiền mà Madrid để bỏ ra. Có thể tin rằng Bale khó ghi được nhiều bàn như thế. Vì vậy, ngay cả khi anh không phải là một nỗi thất vọng, mức giá đề ra vẫn là quá lố bịch.



    Vấn đề là bóng đá đã thay đổi. Bóng đá hiện giờ không phải ở thời của Willie Groves, cũng không phải thời của Diego Maradona. Đây là thời của những Abramovich, Florentino Perez, Mansour bin Zayed Al Nahyan… Đó không phải là lỗi của một người cụ thể nào trong danh sách tỉ phú triệu phú nêu trên, chỉ là sự phát triển tự nhiên của bóng đá.

    Thật ra thì câu chuyện về Gareth Bale chỉ là những gì mới nhất của cả một mùa hè điên rồ. Ngay ở Real Madrid, họ đã bỏ ra 40 triệu euro vào mùa hè cho Asier Illarramendi, một cầu thủ trẻ chưa có trận khoác áo đội tuyển TBN nào và mới có 54 trận chính thức cho Real Sociedad. PSG có Cavani với giá 64 triệu euro. Fernando Torres. Ibrahimovic. Robinho. Danh sách cứ thế kéo dài vô tận.

    Liệu có khi nào chúng ta sẽ đạt tới giới hạn? Bale chắc chắn không đáng giá 85 triệu bảng, nhưng vấn đề không nằm ở đó. Với Perez, vấn đề là có câu trả lời sau khi Neymar từ chối Real để gia nhập Barca. Với Chủ tịch Spurs Daniel Levy, vấn đề là Tottenham không phải Napoli hay Valencia, họ không có ý định bán cầu thủ giỏi nhất của mình. Câu chuyện, vì thế, sẽ còn kéo dài.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội