Bóng Đá Plus trên MXH

» Châu Âu» Anh
Bình luận: Moyes vẫn chìm trong bóng Sir Alex
Minh Việt • 10:00 ngày 13/08/2013
Lần đầu tiên trong sự nghiệp, David Moyes có dịp bước lên 107 bậc thang vinh quang từ thảm cỏ Wembley đến chỗ nâng chiếc khiên vô địch Community Shield. Tại Wembley, Moyes được nếm trải nhiều cảm xúc mới mẻ. Nhưng chỉ mình ông mà thôi. Bởi Quỷ đỏ thắng trong hình hài của triều đại Sir Alex…
    MOYES LÀM TỐT HƠN NHỮNG HUYỀN THOẠI...
    Tại SVĐ Wembley huyền thoại, David Moyes khoác lên mình bộ vest cáu cạnh gắn logo M.U đi ra từ đường hầm trong sự chào đón của hơn 80.000 CĐV. Sau 90 phút thi đấu, ông lần đầu tiên trong sự nghiệp được sải bước trên 107 bậc thang danh vọng lên nhận chiếc khiên vô địch Community Shield 2013 nhờ chiến thắng 2-0 trước Wigan.

    Điều quan trọng hơn cả: David Moyes đã đi vào lịch sử M.U. Ông là HLV đầu tiên của  M.U kể từ thời Walter Crickmer giành chiến thắng trong trận đấu chính thức đầu tiên (tháng 4/1931, Walter Crickmer cùng M.U đánh bại Liverpool 4-1 tại Old Trafford). Như vậy, David Moyes còn làm tốt hơn cả những HLV huyền thoại của Quỷ đỏ : Sir Alex Ferguson để thua Oxford, Ron Atkinson gục ngã trước Coventry, còn Sir Matt Busby hòa Accrington Stanley ở trận chính thức ra mắt. Những chiếc lược gia kém tên tuổi hơn một chút như Sexton, Docherty, O’Farrell hay McGuinness đều chỉ có được kết quả hòa trong trận chính thức đầu tiên.

    Chưa hết, David Moyes còn trở thành HLV đầu tiên có chức vô địch ngay trong mùa giải đầu tiên dẫn dắt M.U. Thực ra, năm 1977 thì Dave Sexton cũng cùng M.U vô địch Charity Shield (tiền thân của Community Shield) trong mùa đầu đến Old Trafford. Tuy nhiên năm đó, M.U chỉ đồng chức vô địch với Liverpool (do hai đội hòa nhau). Nói vậy để thấy, quá nhiều cảm xúc, vô số điều mới mẻ xảy đến với David Moyes, người đàn ông sinh ra tại thị trấn nhỏ Bearsden, phía Đông Dunbartonshire (gần Glasgow), Scotland.


    David Moyes giành danh hiệu đầu tiên cùng M.U

    … NHƯNG VẪN CHÌM TRONG BÓNG SIR ALEX
    Wembley ngày 11/8, sự nghiệp David Moyes bước sang trang mới, trong hình hài… cũ kỹ của Quỷ đỏ. Cựu ngôi sao Arsenal, Martin Keown nhận định trên tờ Daily Mail: “HLV mới, M.U cũ”. Hay như Guardian nhận xét: “Những chiến binh cũ kỹ phủ bóng lên chiến thắng của David Moyes”. Quả thật, Martin Keown hay Guardian chẳng nói sai chút nào. Hơn 40 ngày sau khi chính thức ngồi lên ghế HLV M.U, dấu ấn David Moyes đặt vào M.U tới thời điểm này là quá mờ nhạt.

    Bài học đầu tiên: Van Persie vẫn là sự sống. M.U dưới thời Sir Alex Ferguson sống bằng hơi thở “người Hà Lan bay”. Mới qua 1 trận đấu chính thức nhưng có cảm giác, Quỷ đỏ của David Moyes không thể thiếu những bàn thắng của Van Persie. Vì sao vậy? Bởi ai đủ sức ghi bàn cho M.U khi Welbeck vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện khả năng dứt điểm còn Rooney thì nhức nhối chuyện ra đi.

    Bài học tiếp theo: David Moyes tạo cơ hội cho rất nhiều tiền vệ trẻ vào sân ở loạt trận giao hữu mùa Hè. Nhưng Quỷ đỏ vẫn phải sống bằng trục xương sống Giggs – Carrick. Tại Wembley, một mình Carrick tung ra 104 đường chuyền và có tới 99 là chính xác, đạt tỷ lệ gần như tuyệt đối. Với phong độ của Carrick, dù M.U có mua Fellaini hay Modric thì Carrick vẫn sẽ là thủ lĩnh tuyến giữa Quỷ đỏ.

    Cuối cùng: M.U tại Wembley vẫn là đội bóng chậm rãi, đủng đỉnh, hệt như mùa giải cuối của Sir Alex tại Old Trafford. Họ thiếu tốc độ, thiếu luôn tính sáng tạo trong triển khai tấn công, nhưng hiếm khi thiếu sự may mắn (bàn nâng tỷ số lên 2-0 của Van Persie trước Wigan). Năm ngoái, M.U giành chiến thắng nhiều trận với kịch bản tương tự. Dấu ấn duy nhất mà David Moyes tạo ra là sự xuất hiện của Zaha bên hành lang cánh phải. Tuy nhiên nên nhớ, Zaha cũng là cầu thủ do Sir Alex mang về.

    Sau Community Shield 2013, David Moyes vẫn chìm trong hình bóng Sir Alex. Điều gì chờ đợi Moyes thời gian tới, khi không còn Wigan nữa, mà đối thủ sẽ là Chelsea, Liverpool, Man City?

    CON SỐ
    5.
    5/8 đội vô địch Community Shield gần nhất sau đó giành chức vô địch Premier League.

    20.M.U đã giành 20 chức vô địch Community Shield, nhiều nhất lịch sử.

    2009.2009 là năm duy nhất trong 7 năm gần nhất, chức vô địch Community Shield không thuộc về các đội bóng ở thành Manchester.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội