Bóng Đá Plus trên MXH

Câu chuyện bóng đá: Chạm tay vào nỗi nhớ!
08:00 ngày 07/08/2014
Nhiều người bảo với tôi rằng người Huế rất yêu bóng đá! Ngày đội Huế rớt xuống giải hạng Nhì hồi cuối mùa 2011, sân Tự Do thấm đẫm rất nhiều nước mắt của các CĐV. Những ngày ở sân Tự Do tác nghiệp tại VCK giải U17 QG báo Bóng đá – Cúp Thái Sơn Nam 2014, tôi lại được chứng kiến rất nhiều tình yêu bóng đá của người dân nơi đây…

    ƯỚC GÌ CHO THỜI GIAN TRỞ LẠI!
    Hôm U17 Thừa Thiên Huế đá trận khai mạc với Hà Nội T&T, tôi đã gặp lại cựu tuyển thủ Nguyễn Tuấn Vũ của đội Huế trên khán đài. Và không chỉ hôm khai mạc, cả 2 trận đấu còn lại của đội bóng trẻ Cố đô, Tuấn Vũ đều có mặt trên khán đài. Thậm chí anh còn đưa cả vợ và 2 cậu con trai đến sân xem bóng đá. 

    Tuấn Vũ thổ lộ: “Từ lúc nghỉ thi đấu đến nay, tôi vẫn thường xuyên đến sân xem đội nhà thi đấu trên sân Tự Do, bởi niềm đam mê đã ngấm vào máu rồi. Tình yêu này không thay đổi được, dù đôi lúc ngồi trên khán đài, tôi quay quắt nỗi nhớ bóng đá”. 

    Trưởng thành từ bóng đá học đường ở Hội khỏe Phù Đổng 2000, trải qua 12 năm thăng trầm với nghiệp quần đùi áo số, trong đó có 9 năm gắn liền với bóng đá Huế, năm 2012, Tuấn Vũ chia tay với trái bóng để chuyển qua kinh doanh. Với số tiền tích cóp được lúc còn thi đấu, anh mua một chiếc xe ô tô và làm lái xe thời vụ cho các công ty du lịch. 

    Trò chuyện cùng tôi, anh bày tỏ: “Làm tài xế cho công ty du lịch là việc mưu sinh, nhưng đó cũng là cách để tôi được đi đây đó cho thỏa nỗi nhớ lúc còn xỏ giày thi đấu. Thế nhưng, thời gian gần đây đời sống khó khăn, khách du lịch không nhiều như trước, tiền kiếm được từ nghề lái xe chẳng bao nhiêu, nên tôi quyết định nghỉ làm việc này từ tháng 5 vừa qua…”. 

    Hiện Tuấn Vũ vẫn chưa tìm được việc làm nên chiều chiều lại xách giày đi đá “phủi” cùng một số đồng đội cũ và anh cùng vài người bạn đang dự tính mở quán ăn để mưu sinh.

    Hôm ngồi trên khán đài, bất chợt chàng trung vệ một thời của bóng đá Huế này thốt lên: “Giá bây giờ mình có thể trẻ lại khoảng 10 tuổi anh nhỉ”. Nhìn ánh mắt dò hỏi của tôi, Vũ bày tỏ: “Để tôi có thể lại được khoác áo thi đấu và biết đâu bóng đá Huế sẽ không ở cảnh vật vờ như bây chừ! Nhưng ước mơ có lẽ chỉ là mơ ước…”.

    BAO GIỜ CHO ĐẾN NGÀY XƯA
    Ngoài Tuấn Vũ, những ngày trên sân Tự Do, tôi còn gặp lại khá nhiều gương mặt từng khoác áo thi đấu của đội Huế trước đây, như hậu vệ Phan Hữu Thắng chẳng hạn.

    So với Tuấn Vũ và Lê Văn Trương, Hữu Thắng là đàn em và thời gian thi đấu cho đội Huế không nhiều. Bởi Thắng xuất thân là cầu thủ năng khiếu của Huế, nhưng lúc trưởng thành lại đi nghĩa vụ quân sự rồi đầu quân cho đội bóng Quân khu 4 vào năm 2008, sau đó lưu lạc sang nhiều CLB khác và mãi đến năm 2013 mới trở về khoác áo đội bóng quê hương ở giải hạng Nhì. Năm ấy, Hữu Thắng đã cùng các đồng đội giúp Huế đoạt chức vô địch hạng Nhì để thăng hạng Nhất 2014. 

    Nhưng thật bất ngờ, chính ở mùa giải 2014, Hữu Thắng đã chia tay nghiệp quần đùi áo số để chuyển sang kinh doanh nội thất xây dựng. Cựu cầu thủ này bày tỏ: “Thu nhập của các cầu thủ ở Huế không cao và chỉ những thời điểm tập trung cho giải đấu mới có tiền lương và tiền ăn, nên cuộc sống khó khăn lắm. Vì vậy, rất nhiều người đành phải sớm giã từ niềm đam mê, đi tìm một nghề khác ổn định hơn”.

    Chuyển sang một lĩnh vực chẳng dính dáng gì đến bóng đá, Hữu Thắng cũng chọn cách tham gia những đội bóng “phủi” ở Huế để thỏa nỗi nhớ sân cỏ, đồng thời mỗi khi đội nhà thi đấu ở giải hạng Nhất trên sân Tự Do, anh lại có mặt để cổ vũ đồng đội. 

    Hôm ngồi cùng tôi xem các cầu thủ trẻ U17 Thừa Thiên Huế tranh tài với Bình Định, nhìn khán đài A sân Tự Do đông kín khán giả, Tuấn Vũ bày tỏ: “Theo tôi, người Huế chưa bao giờ nguôi tình yêu bóng đá, chỉ tiếc là thời điểm này bóng đá nơi đây cứ mãi ì ạch vì chữ nghèo. Đôi lúc những cầu thủ xuất thân ở Huế như tôi mỗi khi gặp nhau thường nhớ lại những ngày tháng cũ, rồi mơ ước bóng đá quê nhà lại được như ngày xưa…”.

    Sân Tự Do những ngày diễn ra giải đấu của các cầu thủ trẻ tuổi 17, có rất nhiều người nhớ về thời hoàng kim của bóng đá Cố đô và người ta nhìn vào đội bóng trẻ để dệt mơ ước cho tương lai, dù có thể ngày Huế góp mặt ở sân chơi V-League vẫn khá xa vời!

    Vài nét về hậu vệ Nguyễn Tuấn Vũ

    Tác giả (trái) và cựu cầu thủ Nguyễn Tuấn Vũ của Thừa Thiên Huế
    trên khán đài VCK U17 QG báo Bóng đá - Cúp Thái Sơn Nam 2014

    Sinh ngày 16/6/1982
    Thi đấu cho đội Huế từ năm 2000 đến 2009
    Mùa 2010 về V.Ninh Bình, như do chấn thương nên giữa mùa giải bị thanh lý hợp đồng và chuyển về đội Quảng Nam
    Mùa 2011 khoác áo Bình Định
    Nghỉ thi đấu vào năm 2012
    Được gọi vào ĐTQG năm 2009

    Vài nét về hậu vệ Phan Hữu Thắng



    Sinh ngày 7/1/1988
    Tập năng khiếu bóng đá Huế từ năm 2000.
    Mùa 2008 đầu quân cho QK4; 
    Mùa 2011 khoác áo F.Tây Ninh; 
    Mùa 2012 khoác áo HV.AG; 
    Mùa 2013 khoác áo Huế.

    BẠN CÓ BIẾT?
    Thăng trầm bóng đá Huế


    Kể từ ngày bóng đá Việt Nam khoác lên mình “màu áo chuyên nghiệp”, bóng đá Huế “trầm” nhiều hơn “thăng”. Ngoài 1 mùa góp mặt ở V-League (2007), thời gian còn lại bóng đá Huế vật lộn để bám trụ ở hạng Nhất. Thậm chí, họ còn phải xuống hạng Nhì vào cuối mùa giải 2011 và vừa trở lại hạng Nhất sau giải hạng Nhì 2013. Trong mùa giải hạng Nhất 2014, Huế đứng thứ 5/8 đội dự giải. 

    Cầu thủ Huế lưu lạc tứ xứ


    Gánh nặng tài chính khiến  cho bóng đá Huế rơi vào thảm cảnh không giữ được cầu thủ có năng lực. Đó là lý do buộc hàng loạt cầu thủ Huế phải “lưu lạc” đến các đội khác. Có thể kể tới như Thanh Tuấn (từng đầu quân cho B.BD) Tuấn Vũ (V.NB), Độ Thắng (XMXT.SG), Ngọc Luận (HA.GL - ảnh)... Việc hoàng loạt cầu thủ có chuyên môn bỏ đi là nguyên nhân khiến bóng đá Huế tụt dốc không phanh trong những năm qua. 

    Bóng đá Huế sản sinh nhiều hậu vệ trái giỏi


    Tìm cầu thủ thuận chân trái là cực kỳ khó khăn. Nhưng bóng đá Huế từng sản sinh ra những hậu vệ trái rất cự phách. Có thể kể đến Lê Đức Anh Tuấn, hậu vệ trái từng khoác áo ĐT Việt Nam cùng thời với các danh thủ như Lê Huỳnh Đức, Đỗ Khải... Sau này, Lê Văn Trương được coi là “truyền nhân” của Tuấn “đầu bò”. Cho đến thời điểm này, chưa có một hậu vệ trái nào có thể làm lu mờ bộ đôi kể trên của Huế. 
    Đỗ Tuấn • 08:00 ngày 07/08/2014

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay