Bóng Đá Plus trên MXH

Messi háo hức vượt qua Kempes và Maradona
Minh Kiệt • 14:12 ngày 01/07/2014
Messi chưa bao giờ chơi hay ở World Cup mãi cho tới giải lần này. Với cú đúp vào lưới ĐT Nigeria, anh có 5 bàn thắng, qua đó vươn lên vị trí thứ 5 trong danh sách những chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử World Cup của ĐT Argentina. Messi bây giờ đang hướng đến mục tiêu vượt mặt cả Mario Kempes (6 bàn) lẫn Maradona (8) để đưa đội nhà đến chức VĐTG.

    KẾT THÚC GIẤC MƠ SAU 44 GIÂY
    Sau khi chứng kiến Messi giúp Argentina vô địch giải U20 thế giới tại Hà Lan, nơi anh giành cú đúp danh hiệu “Chiếc giày vàng” lẫn “Quả bóng vàng”, HLV Jose Pekerman quyết định triệu tập ngôi sao 17 tuổi này vào ĐTQG. 

    Trong trận giao hữu với Hungary ngày 17/8/2005, Messi đã được tung vào sân trong hiệp 2 để Pekerman trực tiếp kiểm nghiệm. Nào ngờ giấc mơ được khoác áo ĐT Argentina chợt gián đạo chỉ sau 44 giây. Bị một hậu vệ Hungary kéo áo, Messi đã tung một cú giật cùi chỏ và bị trọng tài Markus Merk truất quyền thi đấu. 

    Khi các đồng đội bước vào phòng thay đồ, Messi đang khóc một mình trong đó. Báo chí Argentina sau đó đã viết về màn ra mắt của Messi theo kiểu: cầu thủ mang 2 quốc tịch Argentina - Tây Ban Nha bị truất quyền thi đấu ngay lần đầu tiên ra mắt.

    Khởi đầu rất buồn ấy như là tiên tri cho một sự nghiệp quốc tế đầy những nỗi buồn sau này của Messi. Một năm sau trận đấu với Hungary, Messi lên đường dự World Cup 2006. Anh đã có vài trận đấu hay, thậm chí còn trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn tại World Cup, nhưng vẫn bị cho ngồi dự bị suốt 120 phút của trận tứ kết.



    Lại một năm sau, Argentina bị Brazil đánh bại 3-0 trong trận chung kết Copa America trong một trận đấu mà Messi chạm bóng rất ít. Năm 2010, Argentina lại văng khỏi tứ kết World Cup bởi Đức, lần này họ thua đến 0-4. Suốt cả World Cup năm ấy Messi không ghi nổi một bàn nào dù đã tung ra hàng chục cú sút nguy hiểm.

    NHỮNG SỰ THAY ĐỔI
    HLV Diego Maradona bị sa thải và Argentina mời Sergio Batista, đánh dấu cho một cuộc thay đổi. Và sau khi quan sát Messi chơi bùng nổ trận Barcelona đè bẹp Real Madrid tháng 12/2010, ông đã quyết định cho Argentina chơi giống như Barcelona. Suốt một thời gian dài, cả nước Argentina ám ảnh bởi tiqui-taca và từ Barcelona được dùng trong những cuộc họp báo còn nhiều hơn cả Argentina.

    Nhưng việc Argentina không có Xavi, Dani Alves hay Andres Iniesta nhanh chóng lộ ra. Argentina thất bại thảm hại tại Copa America 2011 và Batista phải trả giá cho chính chiếc ghế của mình. Alejandro Sabella được chọn. Điều đầu tiên ông làm là yêu cầu Javier Mascherano nhường băng thủ quân của mình cho Messi. Ông biến Messi thành thủ lĩnh cả chuyên môn lẫn phòng thay đồ, xây dựng đội bóng quanh Messi dựa trên đặc thù những cầu thủ mà Argentina hiện có.


    TRÁI NGỌT 
    Ở vòng loại World Cup 2014, Messi ghi đến 10 bàn, giúp Argentina giành vé sớm nhất và bản thân anh là chân sút xếp thứ 2 khu vực Nam Mỹ, chỉ sau Luis Suarez (Uruguay). Từ đầu giải đến giờ, chiến thuật của Argentina tuy còn rất nhiều điều phải bàn cãi, nhưng không một ai có thể phủ nhận là Messi đã thoải mái hơn so với những đời HLV trước đây.

    Bàn thắng duy nhất của Messi trận gặp Iran đến nay vẫn dẫn đầu cuộc bầu chọn những bàn đẹp nhất World Cup do độc giả ESPN bầu chọn. Messi đang phô diễn trọn vẹn những gì tốt đẹp nhất của mình trong màu áo ĐTQG. 

    Ngoài bàn thắng vào lưới Iran nói trên, Messi còn ghi 3 bàn nữa, bàn nào cũng đẹp, cũng tạo ra bước ngoặt của trận đấu. Tính tổng cộng, anh đã có 5 lần lập công tại các kỳ World Cup. Anh đã vượt qua một loạt tên tuổi như Jorge Valdano, Claudio Caniggia, Hernan Crespo... để vươn lên vị trí thứ 5 trong danh sách các chân sút vĩ đại nhất trong lịch sử ĐT Argentina tại World Cup. Hiện, Messi chỉ kém người xếp ngay trên là Mario Kempes 1 bàn và nếu cứ với phong độ như hiện nay, anh hoàn toàn có thể san bằng thành tích 8 bàn thắng trong những lần tham dự World Cup của huyền thoại Diego Maradona.

    Giờ thì người Argentina muốn không yêu Messi cũng không được vì anh đang một mình gánh cả đội bóng trên vai. Như Mascherano đã nói: “Messi là tất cả của chúng tôi”.

    CỘT MỐC CỦA MESSI TẠI ĐT ARGENTINA


    17/8/2005: Messi ra mắt đội tuyển ở tuổi 18 khi gặp Hungary. Phải mất gần 1 năm, Messi mới có bàn đầu tiên cho Argentina, cũng là một trận giao hữu (với Croatia, 1/3/2006).


    l16/6/2006: Messi ra mắt World Cup với trận gặp Serbia & Montenegro khi vào sân thay Maxi Rodriguez. Anh kiến tạo 1 bàn và ghi 1 bàn để độc chiếm 2 kỷ lục: Cầu thủ trẻ nhất ra sân và Cầu thủ trẻ nhất ghi bàn cho Argentina tại World Cup.


    l23/8/2008: Messi kiến tạo để Angel di Maria ghi bàn duy nhất trong trận tranh HCV Olympic 2008 với Nigeria. Giải này, Messi là cầu thủ xuất sắc nhất. Đây cũng là giải đấu mang lại vinh quang duy nhất đến thời điểm này cho Messi ở đội tuyển.


    l3/7/2010: Messi tức tưởi rời sân sau khi Argentina thua đậm Đức 0-4 tại tứ kết World Cup 2010. Messi ra sân trong cả 5 trận tại giải, nhưng không ghi bàn nào và bị báo chí chỉ trích tan nát sau khi giải đấu kết thúc.


    l15/6/2014: Messi mang băng thủ quân của Argentina và ghi bàn ấn định tỷ số 2-1 trận gặp Bosnia, mang về 3 điểm đầu tiên cho Argentina.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội