Bóng Đá Plus trên MXH

HLV Cesare Prandelli viết đơn từ chức: Ngẩng đầu ra đi!
Việt Hà • 07:24 ngày 26/06/2014
Mặc dù mới gia hạn hợp đồng tới 2016 nhưng HLV Cesare Prandelli vẫn quyết từ chức như một cách nhận trách nhiệm về thất bại của Italia. Dám làm và dám chịu, Prandelli có thể ngẩng cao đầu ra đi sau những thành quả tại Azzurri trong 4 năm qua.

    “TRÁCH NHIỆM THUỘC VỀ TÔI”
    “Những kế hoạch chuyên môn đã thất bại và tôi phải là người chịu trách nhiệm cao nhất”, Prandelli khảng khái phát biểu trước báo giới. Vị HLV 56 tuổi đã gửi đơn từ chức tới cho chủ tịch LĐBĐ Italia (GIFC) Giancarlo Abate, người cũng vừa… từ chức sau thất bại của Italia trước Uruguay. GIFC sẽ nhóm họp trong thời gian ngắn nhất để có quyết định cuối cùng về Prandelli. Nhưng gần như chắc chắn cựu HLV Fiorentina sẽ được toại nguyện.

    Cần nhắc lại Prandelli mới được gia hạn hợp đồng đến hết EURO 2016. Điều đó có nghĩa GIFC muốn đặt niềm tin lâu dài vào người đã giúp Azzurri có những tiến bộ rõ nét trong 4 năm qua. Nhưng Prandelli không lợi dụng lòng tin đó để bám trụ với đội bóng áo thiên thanh. Với HLV giàu lòng tự trọng này, thất bại tủi hổ của Italia là quá đủ để đưa ra một quyết định quan trọng. Cho dù, sự sụp đổ của Azzurri không thể đổ hết lên đầu Prandelli khi cả nền bóng đá có dấu hiệu thoái trào. Cho dù, Italia trong thế thiếu người đã chơi đầy cố gắng cho tới cú đánh đầu định mệnh của Godin. Và Marchisio, người đã dính thẻ đỏ một cách vô duyên, nên cảm thấy có lỗi với Prandelli vì gián tiếp đẩy Italia vào thế cờ tàn.


    Một cái kết quá khắc nghiệt cho Prandelli nếu so với Roy Hodgson, người vẫn cố giữ ghế ĐT Anh sau thất bại tại World Cup 2014. Nhưng vị HLV 56 tuổi mới là người có được sự tôn trọng của tất cả sau quyết định dũng cảm.

    PRANDELLI, CẢM ƠN VÀ TẠM BIỆT!
    Thất bại tại Brazil không che mờ được hết những gì Prandelli đã làm được cho Italia trong 4 năm qua. Vị HLV sinh ra ở Brescia tiếp nhận một Azzurri khủng hoảng sau thảm bại tại World Cup 2010 để làm hồi sinh đội bóng này tại EURO 2012 với vị trí Á quân. Cả Italia thán phục Prandelli và đích thân Tổng thống Giorgio Napolitano đã gặp gỡ chúc mừng vị thuyền trưởng Azzurri. Đội bóng áo thiên thanh sau đó tiếp tục chơi tốt tại Confederations Cup 2013 khi đoạt hạng Ba chung cuộc. Với một ĐT Italia trong buổi giao thời giữa hai thế hệ, khi lứa già của Buffon, Pirlo xuống sức còn lứa trẻ chưa đủ sức gánh vác, Prandelli đã làm được những điều vượt qua kỳ vọng. 
     
    Prandelli còn là người đặt nền móng cho công cuộc trẻ hóa tại đội bóng áo thiên thanh. Balotelli được Prandelli lôi ra ánh sáng tại vòng loại EURO 2012 để rồi sau đó tiền đạo tài năng này tỏa sáng tại Ba Lan – Ukraine. Ngoài ra còn những De Sciglio, Andrea Poli, El Shaarawy, Marco Verratti, Mattia Destro, Lorenzo Insigne, Ciro Immobile, Alessio Cerci, Matteo Darmian, tất cả đều được Prandelli gọi vào Azzurri thử lửa trong thời gian vừa qua. Họ có tiềm năng để trở thành những chủ nhân tương lai của ĐT Italia. Một thế hệ cầu thủ mới đã được Prandelli ươm mầm cho Azzurri, khi ông mang tới World Cup 7 cầu thủ dưới 25 tuổi. 

    Prandelli rời ĐT Italia. Một cái kết buồn nhưng đẹp cho vị HLV 56 tuổi. Vì Prandelli ra đi trong thế ngẩng cao đầu, và vì di sản đáng quý mà ông để lại cho người kế nhiệm.

    CON SỐ
    1 Italia chỉ có duy nhất một pha dứt điểm trúng đích trong trận đấu với Uruguay, điều chưa từng xảy ra với họ kể từ World Cup 1966.
    3 Kể từ khi World Cup nâng lên 32 đội tại France 1998, đây mới là lần đầu tiên có tới 3 đội cựu VĐTG (Anh, Italia, TBN) về nước ngay vòng bảng.
    7 Trong 10 bàn thua gần đây của Italia, có tới 7 bàn đến từ những tình huống cố định.
    23 HLV Prandelli giành chiến thắng 23 trận sau tổng số 51 trận dẫn dắt ĐT Italia, còn lại hòa 16 thua 12.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội