Bóng Đá Plus trên MXH

Góc chiến thuật: Đâu rồi đôi cánh Samba?
13:38 ngày 23/06/2014
Đã có lúc, những cầu thủ đáng xem nhất đội tuyển Brazil là những tiền vệ cánh. Bây giờ, họ đã “tuyệt chủng” những ngôi sao như vậy.

    Trong quá khứ, các ngôi sao đá cánh Julinho, Garrincha, Jairzinho hay Eder đều là những cái tên mang lại rất nhiều cảm xúc cho người hâm mộ. Thậm chí tiền vệ cánh còn là thứ “đặc sản” để phân biệt Brazil với những nền bóng đá mạnh khác. Nhưng năm 1994, Brazil lên ngôi vô địch mà không có một tiền vệ cánh thực thụ, từ đó mở ra những năm tháng hoài nhớ cho vị trí này.

    Denilson từng mang theo hy vọng sẽ làm sống lại vị trí giàu cảm xúc này, nhưng anh đã không thể vượt qua những kỳ vọng khủng khiếp dành cho mình. Năm 2002, Brazil trở lại với chức vô địch, nhưng 2 cánh của họ do những hậu vệ đảm trách. Không một ai có thể chê những pha lên tham gia tấn công của Cafu và Roberto Carlos. Nhưng họ là hậu vệ biên, tâm thế khi tấn công tất nhiên phải khác với những tiền vệ cánh thực thụ.

    Những Julinho, Garrincha, Jairzinho mỗi khi có bóng ở cánh, người hâm mộ luôn chờ một điều gì đó tuyệt vời từ đôi chân họ. Họ có thể chuyền, sút hay rê bóng qua bất kỳ cầu thủ truy cản nào. Chỉ có những người sở hữu kỹ thuật thượng thừa mới được bố trí đá ở cánh. Ở Brazil số người yêu mến Garrincha còn nhiều hơn Pele bởi vì Garrincha chơi ở cánh, thường xuyên lừa bóng và có những pha xử lý sáng tạo. Thiên mệnh của Pele là ghi bàn, của Garrincha là mang lại niềm vui cho các khán đài.

    Kể từ Eder của Espana 1982, những tiền vệ cánh không còn chỗ đứng trong đội tuyển Brazil nữa bởi Selecao đã chính thức bước sang một ngã rẽ mới, thực dụng và ít cảm xúc hơn. Trong đội hình 4-2-3-1 mà HLV Luiz Filipe Scolari sử dụng tại World Cup lần này, Hulk và Neymar (hoặc Oscar) là những cầu thủ đá ở cánh, nhưng họ không còn là những cơn lốc như trước nữa. Hulk còn bị xem là người phản lại hoàn toàn những giá trị của một tiền vệ cánh điển hình Brazil.

    Đấy cũng là một nét đáng buồn của xứ sở từng 5 lần vô địch thế giới.
    Minh Kiệt • 13:38 ngày 23/06/2014

    Bài viết hay? Ấn để tương tác

    Bình luận
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Đăng nhập
    hoặc

    Email:

    Mật khẩu:

    Quên mật khẩu?


    Bạn chưa có tài khoản? Đăng ký ngay