Bóng Đá Plus trên MXH

Góc chuyên môn: Costa Rica đá kiểu gì?
Kinh Thi • 20:37 ngày 05/07/2014
Một trong những đề tài chuyên môn đáng chú ý nhất tại World Cup 2014 là sự phổ biến hoặc thành công của sơ đồ chiến thuật gồm 3 trung vệ. Hà Lan, Chile, Uruguay, Mexico... đều phòng thủ bằng 3 trung vệ. Brazil và một số đội khác thì kéo lùi một tiền vệ trụ, cũng có thể xem như một trung vệ trên thực tế.


    Thông thường, hậu vệ cánh ở các đội chơi theo kiểu này luôn tấn công nhiều, đứng cao như các tiền vệ. Costa Rica cũng chơi với 3 trung vệ, nhưng ngược lại. Đội này luôn phòng ngự rất chắc, hậu vệ biên thủ nhiều hơn công, hay nói cách khác thì đấy là đội hiếm hoi chơi theo sơ đồ gồm 5 hậu vệ đúng nghĩa - cả trên lý thuyết lẫn trên thực tế. 

    Sơ đồ chiến thuật của Costa Rica là 5-4-1, với tiền đạo Joel Campbell là cầu thủ duy nhất thường xuyên có mặt bên phần sân đối phương. Kể cả khi tấn công, Costa Rica cũng chỉ thay đổi vị trí của các tiền vệ và hậu vệ biên, sơ đồ chiến thuật chuyển sang 3-4-2-1. Nghĩa là, trong mọi hoàn cảnh, Costa Rica không bao giờ có nhiều hơn 1 tiền đạo.

    Vì dồn người vào hàng thủ, Costa Rica luôn thiếu người ở phía trên. Có 2 câu hỏi nhằm vào cách chơi như thế. 1/Hiệu quả của việc phòng thủ sâu và bằng số đông có tương xứng với việc họ phải chấp nhận bớt người trên hàng công? 2/Làm sao để Costa Rica đưa được bóng đến chân tiền đạo, nói chung là tạo cơ hội ghi bàn, khi hàng công có quá ít cầu thủ?


    Sự chắc chắn trong hệ thống phòng thủ của Costa Rica thì cả thế giới đã thấy. Họ mới thủng lưới 2 lần: 1 bàn từ chấm phạt đền và 1 bàn khi trận đấu đã bước sang thời gian đá bù. Nhưng Costa Rica không “đỗ xe bus”. Khi có bóng, họ dùng tốc độ để khỏa lấp khuyết điểm có ít người trên hàng công. Đấy không hẳn là tốc độ của từng cá nhân mà là tốc độ triển khai bóng: tấn công nhanh hoặc phản công nhanh, đơn giản.

    Đấy là cách chơi của Costa Rica trong các trận gặp Hy Lạp và Uruguay. Còn khi gặp Italia, Costa Rica lại chú trọng việc chơi giữa sân. Họ vẫn phòng thủ chặt chẽ và tuyến dưới vẫn đông người. Nhưng khi ấy, Costa Rica thủ từ giữa sân và khi có bóng thì cự ly không xa so giữa cầu thủ phòng ngự với cầu thủ tấn công giúp họ phối hợp dễ dàng.

    Xem kỹ sẽ thấy tiền đạo mũi nhọn Campbell thường chơi lệch về bên phải. Một mặt, Campbell chơi lệch phải để việc đi bóng vào khu giữa được thuận lợi, vì anh thuận chân trái (Campbell có thiên hướng như thế, hay HLV Luis Pinto buộc anh phải chơi như thế?). Mặt khác, cánh phải cũng là nơi mà Costa Rica có hậu vệ Cristian Gamboa và tiền vệ Bryan Ruiz chơi rất hay. Ruiz phát huy vai trò cầu nối giữa Gamboa và Campbell rất tốt, chưa kể chính anh cũng có khả năng ghi bàn.

    Tuy Costa Rica chơi thiên về thủ và phòng thủ bằng số đông, nhưng họ chưa bao giờ có hình ảnh bị uy hiếp. Chẳng qua, đội bóng của HLV Pinto chủ động nhường cho đối phương giữ bóng ở các khu vực không thể đe dọa cầu môn của mình. Tuy cách chơi nặng về phòng thủ nhưng Costa Rica thường không bị bắn phá nhiều. Các trung vệ Costa Rica - nhất là Giancarlo Gonzalez - đều hay. Và hãy lưu ý mỗi khi hậu vệ hậu vệ biên của Costa Rica có bóng. Tình huống tấn công của Costa Rica sẽ diễn ra rất nhanh, gọn và chính xác.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội