Bóng Đá Plus trên MXH

ĐT Brazil: Làm sao ngăn cản James Rodriguez?
Lý Nam • 12:42 ngày 04/07/2014
Có một cái tên mà người Brazil cần hết sức cảnh giác khi đụng độ Colombia ở tứ kết, đó là James Rodriguez. Ngăn chặn được tiền vệ trẻ này hay không sẽ ảnh hưởng quyết định tới cơ hội đi tiếp của thầy trò Luiz Felipe Scolari.

    Huyền thoại của ĐT Brazil, Zico, vô cùng ngưỡng mộ tài năng của Rodriguez. “Theo quan điểm của tôi, cậu ấy là một trong những cầu thủ tài năng nhất tại World Cup”, ông viết trên tờ The Guardian. “Khả năng chuyền bóng của cậu ấy thật sắc bén, đôi lúc cậu ấy có thể như biến mất trên sân, nhưng khi cơ hội đến, cậu ấy sẽ lập tức để lại dấu ấn”.

    Đúng như thế, chỉ cần cho James một khoảng trống nhỏ, anh đủ khả năng tạo ra những điều đặc biệt, chẳng hạn như pha lập công siêu hạng vào lưới Uruguay tại vòng 1/8, hay 2 đường chuyền và 1 bàn thắng giúp Colombia đả bại Nhật Bản 4-1 tại vòng đấu bảng.

    Cầu thủ mới 22 tuổi của AS Monaco là cơn ác mộng với mọi hậu vệ đối phương. Vậy, Brazil, hay cụ thể là Scolari, sẽ làm thế nào để khóa chặt mũi nhọn đáng sợ này?

    Theo lẽ thường, Luiz Gustavo sẽ được bố trí để mắt đến Rodriguez. Cầu thủ của Wolfsburg là mẫu tiền vệ phòng ngự thuần túy và đã làm nhiệm vụ “máy quét” rất tốt trước hàng thủ 4 người của Brazil suốt 4 trận đấu vừa qua tại World Cup.


    Gustavo đọc trận đấu tốt, và theo thống kê của Whoscored, anh có số lần đánh chặn nhiều hơn gấp đôi mọi cầu thủ Brazil khác. Cao lớn, mạnh mẽ và nhanh nhẹn, anh có thể trở thành đối trọng của Rodriguez.

    Thật đáng tiếc, Gustavo lại phải nhận án treo giò ở tứ kết sau khi đã nhận đủ 2 thẻ vàng. Cùng quan điểm đó, Zico cho rằng sự mất mát này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới cơ hội đi tiếp của Brazil.

    Để thay thế, Scolari hẳn sẽ ước giá như mình điền tên Lucas Leiva vào danh sách 23 cầu thủ dự World cup, bởi tiền vệ Liverpool có lối chơi hoàn toàn tương đồng với Gustavo, và sẽ là sự thay thế hoàn hảo.

    Hiện tại, chiến lược gia 65 tuổi sẽ phải đặt niềm tin vào những cầu thủ ông có. Paulinho và Fernandinho nhiều khả năng sẽ được chọn đá cặp cùng nhau trước Colombia, nhưng cả 2 đều không có đủ nền tảng thể lực cho vai trò tiền vệ trụ đích thực, cũng như kỹ năng chọn vị trí giống Gustavo. Ramires cũng vậy.


    David Luiz từng chơi trên hàng tiền vệ tại Chelsea, nhưng với tâm lý phóng khoáng và ham dâng cao, sẽ tốt hơn nếu tân binh của PSG chơi cặp với một mẫu tiền vệ trụ thực thụ… như Gustavo, hay Nemanja Matic. Henrique cũng đôi lúc được Scolari bố trí trong vai trò “số 6” khi còn dẫn dắt Palmeiras, nhưng lại chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao.

    Lần gần nhất chạm trán Colombia, Fernandinho đã không góp mặt, đó là trận đấu tại SVĐ MetLife ở New Jersey, tháng 11 năm 2012. Khi ấy, Mano Menezes đang là HLV trưởng, Paulinho và Ramires được bố trí đá cặp ở trung tâm hàng tiền vệ đội bóng áo vàng xanh.

    Ở thời điểm đó, James Rodriguez cũng góp mặt trong đội hình xuất phát của Colombia, nhưng tầm ảnh hưởng của anh chắc chắn chưa thể lớn như hiện tại.

    Tại World Cup năm nay, bất ngờ thay, Uruguay là đội đã hạn chế tốt nhất tầm ảnh hưởng của James Rodriguez, ngoại trừ khả năng săn bàn của tiền vệ này. HLV Oscar Tabarez đã chỉ đạo các học trò chơi thấp, qua đó khiến “số 10” của đội bóng áo vàng không có nhiều cơ hội chuyền bóng. Với Egidio Arevalo Rios, Uruguay có một tiền vệ trụ mạnh mẽ và kỉ luật che chắn trước bộ tứ vệ.

    Để hình dung rõ hơn, hãy nhìn vào số đường chuyền của "Tiểu Valderrama" trước Bờ Biển Ngà tại vòng đấu bảng:


    So với trước Uruguay tại vòng 1/8:


    Ngoài ra, các hậu vệ biên của ĐT Brazil cũng cần cảnh giác trước những quả chuyền tầm cao sang hai cánh của James Rodriguez, đa phần là cho Cuadrado bứt phá bên hành lang phải, tương tự như tình huống dẫn tới bàn mở tỉ số của Colombia trong trận gặp ĐT Hy Lạp.

    Khoảng trống phía sau các hậu vệ cánh Brazil từng không ít lần bị khai thác bởi Croatia và Mexico tại vòng đấu bảng. Daniel Alves và Marcelo đã tỏ ra thận trọng hơn ở trận gặp Chile, và sẽ phải duy trì thái độ ấy tại Fortaleza rạng sáng mai.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội