Bóng Đá Plus trên MXH

Có một "Sao Paulo giữa lòng Sài Gòn”
Đức Nguyễn • 14:28 ngày 26/06/2014
World Cup 2014, các quán bar phục vụ người nước ngoài và cả những người Việt thích phong cách Tây bỗng nhiên náo nhiệt. Lạc vào giữa sự trộn lẫn ngôn ngữ của rất nhiều đất nước, những đêm không ngủ ở phố Tây để lăn theo trái bóng Brazuca, chúng tôi cứ ngỡ được tận hưởng bầu không khí cuồng nhiệt như ở Sao Paulo (Brazil) vậy…

    WORLD CUP, MÙA “HỐT” BẠC
    “Phố Tây” nằm trên các con đường Đề Thám, Phạm Ngũ Lão, Bùi Viện, Đỗ Quang Đẩu… (Q.1, TP.HCM). Cái tên phố Tây thực tế do người dân bản địa tự đặt vì nơi đây thu hút rất nhiều khách Tây ba-lô về ăn, chơi, ngủ, nghỉ, hoặc thuê các dịch vụ lữ hành…

    Đến phố Tây, chắc chắn bạn phải bước vào các quán bar, mà đặc thù của nó là “tiền trao, cháo múc”. Tức là bạn có thể gọi (duy nhất) một chai bia Sài Gòn và thanh toán tại chỗ, rồi muốn cầm nó đi đâu thì cầm. Quán bar ở phố Tây, ngoài đặc sản “đứng” để uống những chai Sài Gòn lạnh, bạn có thể nghe những ca khúc sôi động từ những tay DJ xăm trổ đầy mình và tai đeo những chiếc khuyên lủng lẳng. Hoặc bạn có thể nghe hát nhạc sống, nơi có những ban nhạc bán chuyên đến từ Philippines đứng hát cả chục bài mà giọng chẳng “bể” gì hết ráo…

    Tác giả và một fan của ĐT Đức

    Bar Tây mùa World Cup dường như chỉ còn lại bóng đá, bia và đậu phộng (lạc), đấy là điều chúng tôi cảm nhận khi đặt chân đến đây. Khi đã đảo vài vòng, tôi và anh bạn lân la vào bar Universal của ông bạn già Grant Holliday. Tiếc là không tìm được chỗ… đứng, nên chúng tôi quyết định chuyển hướng sang Spooted Cow Club, quán này cũng thuộc quyền quản lý của một ông chủ người Australia và cũng nằm trên đường Bùi Viện.

    Cũng như các quán bar khác, các nhân viên ở đây là người Việt Nam và đều nói tiếng Anh “bồi” như gió. Thấy khách Việt Nam, Ngọc - cô quản lý xinh đẹp của Spooted Cow nở một nụ cười tươi rói nhưng có cái gì đó ngỡ ngàng. Tôi nói đùa: “Bộ em chưa thấy người Việt vào đây bao giờ à?”. Cô gái có thâm niên “thức đêm” 3 năm ở đây vui vẻ đáp: “Không phải thế, cũng có nhưng ít. Đặc biệt mùa World Cup, quán toàn thấy khách Tây ba-lô đến uống bia, nên gặp ‘đồng hương’ em thấy lòng vui vui”.

    Ngọc cho biết: “Để chuẩn bị cho World Cup, ông chủ đã quyết định tân trang lại quán, ở các góc tường có dán quốc kỳ 32 đội tuyển và lịch thi đấu. Ông chủ là người Australia, nên đội tuyển xứ chuột túi có phần được ưu ái. Và vì đây là một dịp để làm ăn, nên quán phải thuê thêm người phục vụ và tăng thêm màn hình, máy chiếu nhằm phục vụ thượng đế”. 

    Quả thật, cứ đếm số lượng vỏ chai bia Sài Gòn trên bàn và nhân với 25.000 đồng/chai, chẳng nói ra, chúng tôi cũng biết, chỉ một trận đấu thôi, cái quán bar có sức chứa khoảng 200 khách này cũng đã “hốt” bộn tiền, bởi nhìn qua, một vị khách ít nhất cũng uống 7 đến 8 chai!

    Ở HAI BỜ CHIẾN TUYẾN
    Theo Ngọc, khách ruột của Spooted Cow trong mùa World Cup chủ yếu là fan của các đội Hà Lan và Brazil. “Đêm nào mà có Hà Lan hay Brazil đá, quán gần như phải từ chối nhận khách. Fan của các đội Anh và Italia dù không đông nhưng lại mang đến nguồn thu nhập lớn vì họ rất chịu ăn, chịu uống, hóa đơn nào cũng tầm 3-4 triệu, bán rất sướng”, cô quản lý của Spooted Cow tiết lộ.

    Khán giả cổ vũ cuồng nhiệt

    Cái đêm chúng tôi có mặt tại Spooted Cow cũng là “đêm cuối” của người Anh và người Italia tại World Cup 2014. Ngồi ở bàn cuối là 2 người đàn ông có bộ râu của những người theo đạo Hồi. Sát ngay tôi là người tên Branch: “Tôi là một kỹ sư IT (Internet), đến từ nước Đức, hiện đang làm việc ở Hà Nội và Hong Kong. Khác với thủ đô của các bạn, ngồi trong những quán bar ở TP.HCM xem bóng đá thật thoải mái. Bạn có thể hút thuốc, uống bia và la hét cổ vũ cho đội bóng của mình”. 

    Có một điều đặc biệt, hai người đàn ông đến từ Đức này gần như phải chống lại khá nhiều fan của Tam sư trong bar. Hỏi ra mới biết, họ chẳng mê gì “gã Shrek” Rooney nên ghét lây sang cả ĐT Anh. Hơn thế nữa, theo Branch, anh cổ vũ cho Costa Rica vì đây là đội bóng “ngựa ô” của giải. Khi được hỏi, liệu ĐT Đức và Brazil có gặp nhau ở trận chung kết, anh chàng có bộ râu tỉa tót này khẳng khái: “Không, tôi nghĩ vào chung kết sẽ là Hà Lan và Đức, vì Brazil không phải là đội bóng lớn của giải đấu năm nay!”.

    Đương nhiên, không phải ai đến Spooted Cow cũng xem bóng đá. Chẳng hạn như anh chàng da màu đến từ Nam Phi mà tôi chẳng kịp nhớ tên. Chỉ biết, anh ta cầm khá nhiều tiền trên tay, tỏ vẻ khoe mẽ. Uống được vài chai bia Sài Gòn đỏ thì gã này rời bar. Hình như, gã không hợp với cái nơi chỉ thở ra toàn mùi… bóng đá này?!

    Đêm không ngủ ở phố Tây mà xem bóng đá thì chẳng khác gì ta đang xem bóng đá tại Sao Paulo của Brazil!

    Anh, Italia bị loại là… tổn thất kinh tế
    “Fan của Anh và Italia rất chịu chi, trận nào có 2 đội bóng này thi đấu thì đêm đó phục vụ mỏi tay. Bây giờ, họ bị loại rồi, thiệt hại đáng kể đấy”, ông chủ quán Spooted Cow thốt lên như vậy.

    Nhân World Cup, Patiyo tập... ăn cơm Việt Nam


    Được nghỉ vài ngày sau những trận đấu đóng vai “người hùng” giúp HV.AG giành 7 điểm trong 4 vòng đấu vừa qua, tiền đạo Patiyo Tambwe tự thưởng cho mình kỳ nghỉ ở TP.HCM để tận hưởng không khí World Cup. Tình cờ gặp chân sút người Congo trong một quán ăn ở khu vực phố Tây, PV báo Bóng đá đã khá bất ngờ khi Patiyo gọi các món ăn Việt Nam chứ không phải những món theo phong cách châu Phi. 

    Patiyo giải thích: “Đá bóng ở Việt Nam, uống nước của Việt Nam rồi thì tôi phải ăn cơm Việt Nam mới chuẩn!”.

    “Bóng đá là một phần văn hóa Pháp”


    Người Pháp vẫn tự hào về nền bóng đá nước mình và coi đây là một phần không thể thiếu của văn hóa Pháp. Chính vì thế, Trung tâm văn hóa Pháp (L’espace) tại Hà Nội trong mùa World Cup 2014 dành khá nhiều thời gian để giới thiệu về bóng đá xứ sở rượu vang. Không những vậy, L’espace (số 24 Tràng Tiền, Hà Nội) còn là địa điểm để người Pháp “tụ hội” cổ vũ cho thầy trò HLV Deschamps tại World Cup 2014. Hàng ngày, hệ thống ti-vi đặt ở sảnh cũng thường xuyên phát lại các trận đấu của ĐT Pháp. 

    Tam sư bị loại, CĐV Anh vẫn “quắc cần câu” 
    Do đã quá quen với việc ĐT Anh liên tiếp bị loại ở các giải đấu lớn trong 48 năm qua (sau chức vô địch World Cup 1966 trên sân nhà), các CĐV xứ sương mù đang “đón World Cup tại Hà Nội” tỏ ra không mấy buồn phiền. 

    Không những thế, họ vẫn là “nhân vật chính” trong các quán bar ở khu vực phố cổ trong đêm 24/6 và đa số chỉ chịu về khách sạn nghỉ ngơi khi đã… “quắc cần câu”.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Cùng chuyên mục
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội