Bóng Đá Plus trên MXH

Cafe tối: Tuyển Đức và những chữ “ơ”
Trần Minh • 20:26 ngày 08/06/2014
Sự oai hùng của ĐT Đức được viết lên bởi những cầu thủ có âm cuối đọc là “ơ”. Thuở đầu tiên xem bóng đá, mấy ai mà không được người lớn chỉ cho vài chiêu để nhớ tên cầu thủ và nhớ xem anh ta đang đá cho đội tuyển nào.

    Nếu như ĐT Italia toàn “i”, ĐT Nga và Bulgaria toàn “ốp”, ĐT Brazil toàn “ô” thì ĐT Đức cũng toàn “ơ”.

    Nhìn tên 3 thủ môn thôi, ta biết ngay đây đích thị là Mannschaft. Bắt chính Neuer, hai dự bị là Zieler và Weidenfeller. Ở những vị trí khác, chúng ta có Ginter, Mertesacker, Schweinsteiger, Schuerrle, Mueller, Draxler, Goetze, Kramer... Nói chung là cả một... trời “ơ”.

    Họ sẽ được kỳ vọng sẽ nối tiếp truyền thống oai hùng của những  danh thủ vần “ơ” trong lịch sử. Đấy là người thủ lĩnh vĩ đại Beckenbauer đã từng vô địch World Cup trên cả hai cương vị cầu thủ (1974) lẫn HLV (1990). Là “chiến đấu cơ” Gerd Mueller đã biến ghi bàn thành một việc làm lành nghề, đơn giản như người ta đóng giày, may áo. 

    Lần gần nhất đội tuyển Đức chạm tay đến vinh quang, EURO 1996, đội hình của họ cũng toàn những cao thủ vần “ơ” đã in sâu vào tâm trí người hâm mộ: thủ môn Koepke vững vàng, Sammer là chỉ huy hàng thủ, Ziege là cơn lốc ở cánh trái và một Hassler rất quái ở giữa sân. Điểm chung của những danh thủ này: họ cực kỳ lì lợm, bản lĩnh, không biết run sợ trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

    Cái chất Đức ấy khiến cả thế giới phải ngưỡng mộ, đến nỗi danh thủ Anh Gary Lineker (ông này cũng... vần “ơ”) phải đúc kết qua câu nói vô cùng nổi tiếng: “Bóng đá là một trò chơi đơn giản, 22 người đuổi theo một quả bóng trong 90 phút và cuối cùng người Đức luôn thắng”. Ở Việt Nam, đội tuyển Đức được gán cho biệt danh Những cỗ xe tăng, tức là tuy chậm chạp, nhưng luôn mạnh mẽ và san bằng mọi trở ngại.


    Từ khi Juergen Klinsmann lên ngồi ghế HLV tuyển Đức, được tiếp nối bởi Joachim Loew, Đức chuyển đổi hình anh từ xe tăng thành xe... Audi, xe BMW, rất đẹp, rất uyển chuyển. Từ cột mốc 2006 ấy, Đức phối hợp nhỏ hay không thua gì Tây Ban Nha, kỹ thuật không thua gì Brazil, nói chung là hoàn toàn lột xác. 

    Nhưng chiếc Audi hào nhoáng ấy thỉnh thoảng... chết máy. Nó không leo được núi, không vượt qua được những địa hình trắc trở. Nếu bạn tạo ra một môi trường thuận lợi, Audi chạy rất êm, cũng như các ngôi sao Đức thế hệ mới thi đấu tung tẩy, ăn ý và hết sức mãn nhãn. Để rồi khi rời vào những tình huống gian khó, họ lại hoang mang không biết cách vượt qua. Họ không có những thủ lĩnh đích thực để vực dậy đội bóng. 

    Những khi đội bóng gặp bất lợi trong quá khứ, Beckenbauer luôn vững vàng, Mueller luôn ghi được một bàn như từ trên trời rơi xuống, Sammer lại xuất hiện bên phần sân đối phương như từ dưới đất chui lên. Và Đức lại băng đi, có thể không đẹp nhưng hiệu quả tuyệt đối. Bây giờ, Đức không biết nhìn vào ai những khi bế tắc. Lahm quá hiền, Schweinteiger khóc nhiều nhất đội trong những thất bại của Bayern. 

    Đức đến World Cup 2014 với một dàn cầu thủ rất đẹp. Họ trẻ trung, tài năng lại không hề thiếu kinh nghiệm quốc tế. Phần lớn những cầu thủ có mặt tại Brazil đều đã sát cánh với nhau tại World Cup 2010 và EURO 2012. Áp lực lên vai những Mueller, Schweinsteiger hay Neuer lần này không nhỏ. Nhiệm vụ của họ là đập tan đi những hoài nghi về một thế hệ đẹp nhưng mong manh. Còn ngược lại, họ sẽ bị gọi bằng một chữ âm “ơ” khác, không vui chút nào: failure (thất bại, gục ngã)!
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội