Bóng Đá Plus trên MXH

Bồ Đào Nha, World Cup và những nỗi đau
Minh Kiệt • 14:11 ngày 26/06/2014
Việc BĐN rất có thể phải về nước sau loạt trận đêm nay đã khơi dậy những nỗi đau trong quá khứ của họ khi phải dự World Cup bên ngoài châu Âu. Trước khi đến Brazil, người Bồ đã dự 3 kỳ World Cup bên ngoài lục địa già và cả 3 lần đều là những trải nghiệm tồi tệ.

    MEXICO 1986, GÁI VÀ ĐÌNH CÔNG
    Đây mới là lần thứ 2 Bồ Đào Nha dự World Cup, sau lần đầu tiên vào năm 1966 tại Anh mà họ đã bất ngờ giành vị trí thứ 3. BĐN đến với Mexico'86 với một đội hình đầy hứa hẹn sau khi đã vào đến bán kết EURO 1984. Nhưng mọi thứ mau chóng trở thành tai họa. Tai họa khởi đầu từ việc Veloso bị phát hiện dùng chất cấm, tiếp đến là việc người ta phát hiện các cầu thủ BĐN quan hệ với gái điếm vì khu tập trung của đội nằm rất gần với “trụ sở” mại dâm. 

    Chưa dừng lại ở đó, mâu thuẫn về vấn đề tiền thưởng đã khiến các cầu thủ trả đũa LĐBĐ nước này bằng cách mặc áo trái khi tập luyện để che đi lô-gô của những nhãn hàng tài trợ. Với bầu không khí tồi tệ như thế, không lạ khi họ bị loại ngay từ vòng bảng (xếp chót bảng). Cuộc đình công của các cầu thủ còn để lại hệ lụy sau đó: hầu hết đội hình bị cấm thi đấu trong 2 năm, buộc BĐN phải dự vòng loại EURO 1988 với đội hình B và kết quả là họ đã lỡ hẹn với giải đấu này.

    WORLD CUP 2002, VÔ KỶ LUẬT VÀ BẠO LỰC
    Lịch sử một lần nữa lặp lại vào năm 2002 với thế hệ vàng của bóng đá BĐN. Cũng như tại Mexico 1986, một cầu thủ BĐN bị tước quyền dự giải vì dính doping là Daniel Kennedy. Đã vậy, những lùm xùm về vấn đề tiền thưởng cũng được tái hiện. Vì lý do này mà các cầu thủ đã sinh hoạt rất bừa bãi, khiến HLV Antonio Oliveira cảm thấy hết sức đau đầu. 


    Người Bồ khởi đầu World Cup 2002 với trận thua Mỹ 2-3, thắng Ba Lan 0-4 nhưng lại để thua chủ nhà Hàn Quốc trong trận đấu cuối. Trận này Bồ bị đuổi đến 2 cầu thủ. Sau khi BĐN bị loại, HLV Oliveira cũng bị sa thải.

    NAM PHI 2010, CHẤN THƯƠNG BÍ ẨN
    Sau 6 năm thành công, HLV Luiz Filipe Scolari rời đội tuyển và nhường chiếc ghế HLV trưởng lại cho Carlos Queiroz. Một lần nữa lại là vấn đề doping, lần này một phái đoàn kiểm tra doping bất ngờ xuất hiện tại sân tập của ĐT Bồ Đào Nha trước World Cup và bị HLV Queiroz ngăn cản quyết liệt. Sau cuộc kiểm tra này, Nani bất ngờ dính một chấn thương bí ẩn dù không hề tập nặng hay va chạm với ai. Đến World Cup, Bồ vượt qua vòng bảng nhưng bị Tây Ban Nha loại ở vòng 1/8. Ronaldo đã nặng lời chỉ trích chiến thuật quá thực dụng của Queiroz. Đến tháng 9 thì ông này bị sa thải.

    Bây giờ, World Cup 2014 cũng đang là những trải nghiệm không vui với Bồ Đào Nha. Ronaldo chấn thương trước giải, vào giải thì đến lượt Fabio Coentrao chấn thương và Pepe bị thẻ đỏ. Chuyện tồi tệ gì còn đang chờ người Bồ trước trận đấu chót đây?
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội