Bóng Đá Plus trên MXH

Bàn tròn: Có hay không, Thiên nga phải chết?
Đức Nguyễn • 05:07 ngày 25/06/2014
Bóng đá tấn công đang gặp phải những thách thức lớn ở World Cup 2014 do lối chơi “tử thủ” của một số đội bóng. Nếu coi vẻ đẹp và sức lôi cuốn của bóng đá tấn công là Thiên nga, thì liệu nó có phải “chết”? Tham gia Bàn tròn của báo Bóng đá lần này là 3 vị khách mời: Chuyên gia Phan Anh Tú, HLV Trần Minh Chiến và tiền vệ Phan Văn Tài Em.

    1. Ở World Cup lần này, rất nhiều đội bóng chơi với sơ đồ 1+9+1. Phải chăng lối chơi thực dụng đang lên ngôi, thưa quý vị?

    - Chuyên gia Phan Anh Tú: Tôi thấy World Cup lần này có những trận thực sự bùng nổ, nhưng lại có trận làm người xem buồn ngủ! Một số đội chơi tử thủ, nhưng cũng có một số đội bóng lại hay một cách đáng ngạc nhiên. Chẳng hạn Costa Rica chơi như những nghệ sĩ, Cameroon nhiều lúc khiến chủ nhà Brazil phải khổ sở...

    - HLV Trần Minh Chiến: Ở góc nhìn của tôi, bóng đá tính toán đang lên ngôi. Các đội bóng buộc phải căng đầu để toan tính bởi đối thủ luôn khác nhau… Cũng dễ hiểu, con đường dài nên nếu sớm bung sức sẽ nhận lấy những đắng cay.

    - Tiền vệ Phan Văn Tài Em: Nhiều khả năng ở vòng trong, lối chơi tử thủ sẽ không thắng thế nữa. Costa Rica đã đánh bại Italia chẳng qua là do đội Thiên thanh vừa chạy, vừa “há hốc mồm” vì quá nóng, thậm chí “bộ não” Pirlo có những lúc phải đi bộ trên sân.

    2. Có vẻ như quan điểm và triết lý chiến thuật của các HLV bây giờ là “ăn chắc mặc bền”, thưa quý vị?

    - Chuyên gia Phan Anh Tú: Tôi không nghĩ như thế, vẫn có những HLV tôn thờ bóng đá tấn công. Vấn đề là tính thời điểm và đối thủ của họ là ai. Tôi cho rằng, bóng đá thế giới đang có sự phân cấp rõ rệt. Các HLV xây dựng đấu pháp dựa trên sự phân cấp ấy. Nếu các đội bóng sở hữu các ngôi sao chơi tại các giải đấu hàng đầu sẽ chơi với đẳng cấp cao hơn. Còn những đội bóng cửa dưới, họ sẽ chơi theo trình độ vốn có của mình, nghĩa là họ sẽ chơi thận trọng, làm những gì có thể để lái trận đấu theo hướng có lợi cho mình.

    - HLV Trần Minh Chiến: Tôi lại nghĩ thế này, hiện những đội mưu toan như Italia không ít. Nhưng cũng không ít lần chúng ta được chứng kiến các đội bóng yếu hơn, sẵn sàng chơi ăn miếng trả miếng. Đây là một World Cup bất ngờ vì có nhiều bàn thắng ở vòng bảng, nhưng càng đi sâu có thể những con số kia chỉ là… mơ.

    - Tiền vệ Tài Em: Bóng đá ai cũng cần phải tính toán, như Hà Lan chẳng hạn, đương nhiên là phải tránh việc sớm gặp chủ nhà Brazil. Các HLV cần thành tích và điều đó buộc họ phải cân nhắc nhưng không phải lúc nào cũng xúi các cầu thủ chơi… tử thủ.



    3. Liệu rằng nhưng Neymar, Messi hay Ronaldo sẽ phải thay đổi tư duy do chẳng có nhiều đất diễn, nếu họ đặt cái “tôi” lên “chúng ta”?

    - Chuyên gia Phan Anh Tú: Tôi cho rằng, ảnh hưởng của Messi tại ĐT Argentina đang rõ hơn bao giờ hết. Nói cách khác, đôi khi HLV Sabella cũng phải xây dựng lối đá kiểu của CLB Barca để phục vụ anh ta. Minh chứng rõ nhất chính là việc Messi ghi bàn duy nhất vào lưới Iran đưa Argentina vào vòng 1/8. 

    - HLV Trần Minh Chiến: Một đội bóng vẫn cần còn những siêu sao để giải quyết trận đấu. Nhưng anh ta phải ở trong môi trường tương xứng. Tôi lấy ví dụ như Ronaldo, anh ta chẳng thể cứ mãi rê dắt từ đầu cầu môn bên này sang bên kia ghi bàn được.

    - Tiền vệ Tài Em: Không quá khi nói rằng các đội bóng lớn đang “thở” bằng mũi giày của các siêu sao. Messi kéo Argentina vào vòng trong, Brazil sống bằng các bàn thắng Neymar và khi Ronaldo tậm tịt thì Bồ Đào Nha chẳng còn là chính mình nữa.

    4. Nếu nhìn từ World Cup 2014, từ xu hướng của lối đá toan tính, liệu trong tương lai các “thiên tài” sẽ bị biến mất không, thưa quý vị?

    - Chuyên gia Phan Anh Tú: Tôi nghĩ rằng, “thiên tài” có thể xuất hiện nhiều hơn, bóng đá thế giới sẽ có thêm những ngôi sao nổi trội bởi môi trường càng khắc nghiệt chính lại là mảnh đất màu mỡ để ươm mầm các “thiên tài”.

    - HLV Trần Minh Chiến: Thiên tài không dễ xuất hiện, có khi mấy chục năm mới có một người.

    - Tiền vệ Tài Em: Tôi nghĩ khó đấy. Nhưng bóng đá giống như cuộc sống, vẫn cứ phải hy vọng mà thôi!

    Xin cám ơn quý vị về cuộc trao đổi thú vị này!

    Hà Lan và Brazil trong mắt giới showbiz

    Ca sĩ Anh Khoa: “Tôi thích tính thực dụng của Hà Lan”


    Đúng là Hà Lan có lối chơi thực dụng hơn, nhưng vẫn còn đẹp chán so với World Cup 2010, năm mà họ thực dụng đến tiêu cực. Theo tôi, bóng đá hiện đại ngoài yếu tố đẹp mắt vẫn cần rất có sự thực dụng, bởi Hà Lan rất lâu rồi chưa có thành tích nào đáng kể, nên tôi thích sự thực dụng của họ.

    Siêu mẫu Bình Minh: “Brazil phải hay thì mới có may!”


    Người ta bảo Brazil gặp may (nhờ trọng tài?), nhưng theo tôi, trong bóng đá may mắn chỉ đóng phần nhỏ, trước tiên đội bóng ấy phải có thực lực. Thử hỏi, có ai dám bảo Brazil không mạnh, nên việc họ có mặt ở vòng đấu loại trực tiếp là hoàn toàn xứng đáng. Ai chẳng thích bóng đá đẹp, nhưng đẹp mà chẳng mang lại hiệu quả thì có ích gì? Như TBN đấy, tiqui-taca đẹp chứ, nhưng kết quả thế nào thì đã rõ!

    Ca sĩ Hoàng Bách: “Bóng đá không thể lãng mạn mãi”


    4 năm trước, tôi thực sự thất vọng với lối chơi của Hà Lan, dù họ vào đến chung kết. Năm ấy, Hà Lan chơi thứ bóng đá phòng thủ tiêu cực và thực dụng đến mức xấu xí, khiến tôi là fan ruột mà còn chán! Năm nay cũng vậy, dù có những trận đấu bùng nổ nhưng họ vẫn thể hiện sự lý tính của mình. Tuy nhiên, tôi hiểu là Hà Lan phải toan tính hơn cho mục đích của mình. Bóng đá ngày nay không thể lãng mạn mãi được!
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội