Bóng Đá Plus trên MXH

Neymar: Thắp lên tinh thần Garrincha!
Việt Hà • 09:56 ngày 28/06/2014
Garrincha và Neymar, quá khứ và tương lai của bóng đá Brazil. Mối liên hệ giữa họ không chỉ là sự xuất hiện của cái tên Chile. Trên nhất, Neymar đang gánh trọng trách đưa Selecao tới chức VĐTG, điều mà bậc tiền bối Garrincha từng một tay làm nên tại World Cup 1962.

    TỪ CHILE 1962...
    “Tinh thần Garrincha” là cụm từ xuất hiện khá nhiều trên mặt báo Brazil trước trận cuối vòng bảng với Cameroon. Bởi trận đó diễn ra trên sân Mane Garrincha theo tên của cố danh thủ nổi tiếng với lối chơi rê dắt đầy ngẫu hứng và đột biến. Người Brazil muốn đội bóng của Scolari, muốn Neymar kết thúc vòng bảng theo cách tương tự Garrincha đã làm tại World Cup 1962.

    Khi đó, Selecao lâm vào hoàn cảnh rất giống hiện tại. Họ thắng Mexico 2-0 ở trận mở màn nhưng lại bị cầm hòa thất vọng trước Tiệp Khắc với tỷ số 0-0. Brazil vì thế phải thắng TBN trong trận cuối vòng bảng để chắc vé đi tiếp trong bối cảnh ngôi sao số một Pele vừa rời giải vì chấn thương. Trong sức ép cao độ, Garrincha đã trở thành nguồn cảm hứng giúp Brazil đánh bại TBN 2-1 để giành vé đi tiếp.

    World Cup 2014, Neymar và đồng đội cũng khởi đầu với 1 thắng 1 hòa. Họ cũng chìm trong áp lực vì một trận hòa 0-0 đầy bế tắc (trước Mexico). Và tại Mane Garrincha, “tinh thần Garrincha” đã được thắp lên đúng như kỳ vọng với chiến thắng 4-1 trước Cameroon. Người truyền cảm hứng cho Selecao không ai khác ngoài Neymar (cú đúp), cầu thủ được xem là phiên bản gần giống nhất Garrincha.


    Bây giờ khi đối thủ phía trước là Chile, cái tên Garrincha lại vọng về trong những hồi ức của người Brazil. Ngôi sao sinh năm 1933 đã lập cú đúp vào lưới Chile trong trận bán kết World Cup 1962, giải đấu mà Brazil lên ngôi vô địch ngay trên đất Chile. Đó là World Cup mà một mình “cánh chim nhỏ” với phong độ chói sáng, với những pha rê bóng siêu việt, đã mang về vinh quang cho đội bóng áo vàng xanh. 

    ...ĐẾN BRAZIL 2014
    Trong lịch sử World Cup, chỉ có hai người được xem là một tay làm nên vinh quang là Maradona năm 1986 và Garrincha năm 1962. Người thứ ba đang được kỳ vọng chính là Neymar. Tiền đạo của Barcelona thể hiện phong độ chói sáng với 4 bàn thắng từ đầu World Cup 2014. Trong một ĐT Brazil mà lối chơi còn chưa thực sự thuyết phục và thiếu các ngôi sao tấn công, dễ hiểu vì sao Neymar được kỳ vọng đi lại con đường của Garrincha năm xưa.

    Peter Banke, nhà văn Đan Mạch từng chấp bút cuốn tiểu sử Neymar cho rằng cầu thủ này có sự tương đồng kỳ lạ với Garrincha. Cả hai đều là mẫu cầu thủ ham rê dắt và sở hữu kỹ năng đi bóng độc nhất vô nhị. Cả hai cùng có ngoại hình khiêm tốn (Garrincha 1m69, Neymar 1m75) và mắc bệnh dị biệt trong người (Garrincha bị cong cột sống khiến chân trái ngắn hơn chân phải 6cm, còn Neymar từng sống chung với bệnh thiếu máu). Họ đều có tuổi thơ cơ cực và nỗ lực vươn lên nhờ bóng đá.

    Bây giờ, lịch sử lại gán ghép họ với nhau khi Brazil chạm trán Chile. 52 năm trước, một mình Garrincha tiêu diệt Chile mở đường tới ngai vàng cho Selecao. Và Neymar hơn bao giờ hết rất nóng lòng thắp lên “tinh thần Garrincha”.

    BRAZIL QUEN BẮT NẠT CHILE TẠI WORLD CUP
    Trong lịch sử World Cup, Brazil từng 3 lần đối đầu Chile và họ thắng đậm cả 3 trận đó (World Cup 1962, 1998 và 2010). Đáng chú ý trong 2 lần vượt qua Chile thì đội bóng áo vàng xanh đều lọt vào chung kết World Cup. Chỉ riêng tại World Cup 2010, Brazil dừng bước ở tứ kết sau khi hạ gục Chile tại vòng 1/8.

    - Bán kết World Cup 1962: Chile - Brazil: 2-4


    Garrincha với phong độ xuất sắc ghi liền 2 bàn vào lưới Chile chỉ sau nửa giờ thi đấu. Cảm hứng từ Garrincha giúp Brazil đánh bại Chile 4-2 với 2 bàn thắng nữa của Vava.

    - Vòng 1/8 World Cup 1998: Brazil - Chile: 4-1


    Chile có cặp “sát thủ” Salas - Zamorano, nhưng Brazil còn đáng sợ hơn với những Ronaldo, Bebeto, Rivaldo, Leonardo. Trong đó, Ronaldo góp cú đúp trong chiến thắng 4-1 của Selecao.

    - Vòng 1/8 World Cup 2010: Brazil - Chile: 3-0


    Sự chênh lệch đẳng cấp thể hiện rõ nét khi Brazil dẫn 2-0 chỉ trong hiệp 1 nhờ công Juan và Luis Fabiano. Chile không còn chút kháng cự và chấp nhận thua cuộc khi Robinho ấn định tỷ số 3-0 trong hiệp 2 cho Brazil. 
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội