Bóng Đá Plus trên MXH

Roma đã đứt mạch toàn thắng như thế nào?
Anh Tuấn • 15:24 ngày 04/11/2013
Roma đã không thể đi vào lịch sử khi chuỗi toàn thắng từ đầu mùa bị dừng lại ở con số 10. Hãy nhìn lại cú vấp đáng tiếc của "Bầy sói" Roma trước "Đàn bò" Torino.
    Trước đó, Roma của Rudi Garcia đã phá vỡ kỷ lục toàn thắng 8 trận từ đầu mùa tại Serie A, đều được thiết lập bởi ở Juventus ở những mùa giải 1930/31, 1985/86 và 2005/06 (mùa giải họ vô địch nhưng bị tước ngôi). 

    Sau chiến tích trên, “Bầy sói” hướng đến việc cân bằng kỷ lục 11 trận thắng từ đầu mùa của Tottenham được chèo lái bởi huyền thoại Bill Nicholson lập ở mùa bóng 1960/11, song rốt cuộc đã thất bại khi vấp phải một “đàn bò” Torino kiên cường, đội xứng đáng có điểm với màn trình diễn ấn tượng nhờ một đấu pháp hợp lý vào đêm Chủ nhật. 

    Đây có thể được xem là trận hòa đáng tiếc với Roma khi họ bị trọng tài bỏ qua 2 tình huống có thể thổi phạt đền, song cũng không thể phủ nhận Torino chơi đầy nỗ lực để có màn ăn mừng như vừa chiến thắng ở một trận derby khi tiếng còi hết trận vang lên.

    Roma mở tỷ số nhưng không thể giữ mạch toàn thắng

    Trận này, Roma nhập trận mà không có 2 con bài hết sức quan trọng ở sơ đồ 4-3-3 được nhà cầm quân người Pháp Rudi Garcia “đóng đinh” từ đầu mùa là đội trưởng Totti và tân binh Gervinho. Kết quả là, Pjanic được đẩy cao lên cùng Florenzi hỗ trợ cho trung phong cắm của Borriello, còn vị trí ở hàng tiền vệ của anh được Bradley trám vào. 

    Những sự thay đổi này không ảnh hưởng nhiều đến mặt thế trận của của Roma khi họ vẫn cầm bóng gần gấp đôi so với chủ nhà Torino (64% so với 36%), cùng tỷ lệ chuyền bóng chính xác vượt xa (92% so với 80%) hay tỷ lệ tranh chấp bóng bổng thành công (69% so với 31%). Tuy vậy, sự khác biệt mà họ tạo được  về cơ hội và tình huống ăn bàn lại kém hơn Torino: 12 so với 14 tình huống dứt điểm trúng đích.

    Nguyên nhân được lý giải là bởi HLV Ventura của Torino trong tình cảnh “cái khó ló cái khôn” đã phải từ bỏ sơ đồ sở trường 3-5-2 để đá 4-2-4 mạo hiểm mùa trước với 2 cầu thủ chạy cánh nguy hiểm là Cerci và El Kaddouri. Những miếng đánh biên lại vô tình trở nên hết sức hiệu quả trước Roma, với Cerci trong một buổi tối thi đấu hết sức xuất sắc, với động lực đến từ việc “trả thù” đội bóng cũ đã ruồng bỏ dù là một trong những tài năng trẻ hứa hẹn nhất của CLB. Chính anh đã có mặt kịp thời để dứt điểm từ cự ly gần sau pha căng ngang thuận lợi của Meggiorini để gỡ hòa 1-1, sau khi Strootman đưa Roma vượt lên ở phút 28. Nên nhớ đây mới chỉ là bàn thua thứ 2 của Roma ở mùa giải năm nay và thủ môn De Sanctis cũng đứt chuỗi 744 phút giữ sạch lưới.

    Cerci chơi cực hay khi gặp lại đội bóng cũ

    Sau bàn thua ở phút 63, Roma đã ngay lập tức tung Ljajic vào sân và nhờ đó tạo được một thế trận khởi sắc hơn nhiều. Đội bóng thủ đô đã có thể giành chiến thắng nếu trọng tài không bỏ qua tình huống Pjanic bị Darmian phạm lỗi trong vòng cấm khá rõ ràng.

    Đó là chút tiếc nuối cho một Roma-toàn-thắng từ đầu mùa, song mọi chuyện vẫn nằm trong tầm kiểm soát của đội bóng duy nhất chưa thua ở Serie A, dù khoảng cách với 2 kẻ bám đuổi gần nhất là Juventus và Napoli chỉ là 3 điểm. 

    Roma không thể thắng mãi được và HLV Rudi Garcia cũng thừa nhận điều đó. Vấn đề giờ là cần cho thấy bản lĩnh ra sao sau “cú vấp đầu tiên” tại Turin. Và có vẻ như Chúa đứng bên họ khi trước mặt Roma chỉ là những đội bóng trung bình yếu như Sassuolo, Cagliari và Atalanta, những cái tên lý tưởng “Bầy sói” trở lại với đường ray chiến thắng trong khi chờ đợi hai ngôi sao Totti, Gervinho bình phục...
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội