Bóng Đá Plus trên MXH

Serie A vắng dần những “số 10”
Tiến Sĩ • 07:24 ngày 19/08/2013
Cùng với những thay đổi lớn của bóng đá hiện đại, những cầu thủ “số 10”, từng một thời là đặc sản của Serie A đang dần tiêu vong. Giờ chỉ còn lại vài gương mặt “số 10” không quá nổi bật!
    ĐÂU RỒI, NHỮNG ZIDANE?
    Vài giai đoạn Serie A vẫn còn được xem là “World Cup” thu nhỏ, những cầu thủ “số 10” xuất sắc thực sự là điểm nhấn, làm nâng cao chất lượng của giải đấu. Đó là khi các gương mặt xuất sắc như Rui Costa (Fiorentina), Veron (Lazio), Boban (Milan) và nhất là Zidane (Juventus)… thay nhau làm bừng sáng cầu trường mỗi chiều Chủ nhật.

    Khi ấy, “số 10” gần như chỉ được yêu cầu kiến tạo lối chơi, được chơi bóng một cách khoan thai, được gần như toàn bộ hàng tiền vệ phục vụ hết mình. Nhưng bóng đá hiện đại đã chứng kiến những cuộc cách mạng âm thầm mà quyết liệt, chuyển từ yêu cầu kỹ thuật sang đặt nặng vấn đề tốc độ, thể lực. Đó là những yếu tố mà “số 10” truyền thống không có, từ đó khiến “số 10” dần lùi vào dĩ vãng!

    Không chỉ có vậy, sự thay đổi về yêu cầu chuyên môn cũng kéo theo cuộc cách mạng về sơ đồ chiến thuật. Sơ đồ 4-4-2 với 4 tiền vệ hình thoi cũng đã tiêu vong, trong khi đây lại được xem là chiến thuật giúp “số 10” phát huy được hiệu quả cao nhất. Bây giờ, các CLB Italia chủ yếu sử dụng những chiến thuật mới như 4-2-3-1, 4-3-1-2 hay 3-5-2… Không sơ đồ nào trong số này có chỗ cho “số 10”.

    Sự thất bại của D’Alessandro ở Juventus chỉ sau 1 năm ngắn ngủi, cũng như việc Sneijder bị Inter ruồng bỏ vì lý do ngoài chuyên môn đã khiến những “số 10” xuất sắc hiếm hoi còn lại của Serie A phải rời giải đấu.

    “SỐ 10” GIỜ CHỈ CÒN HERNANES

    Thay vì những gương mặt sáng giá như Rui Costa, Boban, Veron hay Zidane hơn 10 năm trước, bây giờ “số 10” ở Serie A chỉ còn là Hernanes (Lazio) hay trong chừng mực nào đó là Diamanti (Bologna). Thậm chí, cả hai tiền vệ kể trên còn không chọn áo số 10, Hernanes mặc áo số 8, Diamanti số 23.

    Do yêu cầu chiến thuật, Hernanes và Diamanti không chơi giống như những Zidane hay Veron năm xưa, nhưng ở họ còn giữ được nhiều nét nhất của “số 10” cổ điển. Tuy nhiên về mặt chất lượng, cần nhấn mạnh rằng tuy có vai trò tối quan trọng trong lối chơi ở CLB, nhưng cả Hernanes (28 tuổi, Brazil) và Diamanti (30 tuổi, Italia) đều chưa tìm được vị trí chính thức thường xuyên ở ĐTQG, dù họ không còn trẻ.

    Một hiện tượng cho thấy “số 10” không còn được trọng vọng là việc ở kỳ chuyển nhượng Hè 2013, dù được khá nhiều CLB dạm hỏi, nhưng cả Hernanes và Diamanti đều không thể đến những đội bóng giàu tham vọng hơn. Lazio cứng rắn trong việc giữ chân Hernanes khiến nhiều đối tác ngãng ra ngay từ đầu, trong khi cả Juve và Milan đều không quyết tâm chiêu mộ Diamanti dù đã dạm hỏi anh từ khá lâu.

    Chỉ còn lại Hernanes và Diamanti, nhưng họ đều không quá được ưa chuộng trên TTCN bởi được cho là kém thích nghi với những hệ thống chiến thuật khác. Có lẽ, thời những chiếc áo số 10 tung hoành, thắp sáng cầu trường trên đất Italia đã và đang lùi lại dần vào quá khứ…

    “Số 10” ở Confed Cup 2013
    Cả Hernanes và Diamanti đều không được trọng dụng ở Confed Cup 2013. Diamanti chỉ có vỏn vẹn 100 phút thi đấu, trong khi Hernanes hiện diện trên sân 152 phút, họ đều chỉ có đúng 1 trận được đá chính, đều ở trận không quá quan trọng như tranh giải Ba và trận cuối vòng bảng.  

    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội