Bóng Đá Plus trên MXH

Serie A: Đâu phải chỉ “số 10” mới biết kiến tạo!
Kinh Châu • 15:02 ngày 19/08/2013
“Số 10” trước đây thường được nhắc đến bởi khả năng tung ra những đường chuyền tinh xảo, đặt tiền đạo vào cơ hội có thể ghi bàn. Nhưng giờ đây, nhiệm vụ này đã không còn chỉ là của họ nói riêng, cũng như các tiền vệ nói chung nữa.
    Trên BXH kiến tạo bàn thắng tại Serie A mùa trước, có 9 cầu thủ thực hiện từ 8 đường chuyền thành bàn trở lên. Tuy nhiên, trong số này chỉ 3 người là những tiền vệ thực thụ (Hamsik, Vidal và Borja Valero), 6 nhân vật còn lại đều là các tiền đạo lùi (Totti, Cassano, Cerci, Cossu, Ljajic và Miccoli). Trong đó, Totti nổi bật nhất với 12 pha kiến tạo. Những cầu thủ trẻ như Lamela được chơi cạnh Totti đã hưởng lợi rất nhiều từ đàn anh. Mùa trước, thành tích ghi 15 bàn của Lamela có sự đóng góp rất lớn từ Hoàng tử thành Rome. Xếp sau Totti trong danh sách những tiền đạo có nhiều pha kiến tạo nhất mùa trước là Cassano (9 lần). Lẽ ra, thành tích của “Đứa con hư” còn cao hơn nếu cuối mùa giải trước, anh không phải nghỉ thi đấu 1 tháng vì chấn thương. Sau Cassano thì Cerci, Cossu, Miccoli cũng đều có 8 đường chuyền thành bàn dù họ chỉ chơi cho những đội bóng nhỏ như Torino, Cagliari hay Palermo.

    Điều này cũng hết sức dễ hiểu nếu nhìn vào các sơ đồ chiến thuật được ưa chuộng hiện nay. Với 2 hoặc 3 cầu thủ đá hỗ trợ phía sau trung phong cắm, rõ ràng không còn khoảng trống cho “số 10” hoạt động. Những tiền đạo lùi cũng đồng thời kiêm nhiệm thêm nhiệm vụ kiến tạo, đây từng là nét nổi bật nhất, làm nên sự khác biệt của những cầu thủ “số 10” so với đồng đội.

    Bóng đá hiện đại đòi hỏi sự đa năng rất cao, mỗi cầu thủ phải đảm nhiệm cùng lúc nhiều vai trò, yêu cầu chiến thuật khác nhau. Bởi vậy, sự biến mất dần của những cầu thủ “số 10” chỉ làm mất đi những nét đẹp đặc trưng của vị trí huyền thoại này, chứ không ảnh hưởng tới hiệu quả lối chơi của các đội. Tuy nhiên, đây rất có thể chỉ là xu hướng tạm thời khi nhiều CLB sử dụng sơ đồ 4-2-3-1 làm hạn chế đất diễn của “số 10”. Một thời điểm nào đó, nhiều khả năng “số 10” sẽ trở lại với giá trị đích thực. 

    ***************
    Đây, “số 10” hiện đại
    Sự biến mất của “số 10” cổ điển đồng nghĩa phải có thêm khái niệm mới, “số 10” hiện đại. Đây là những tiền vệ kiến tạo lối chơi, nhưng hoạt động rộng hơn, chạy nhiều hơn, tranh cướp bóng tích cực hơn so với “số 10” cổ điển. Dưới đây là 3 tiền vệ “số 10” hiện đại nổi bật nhất tại Serie A hiện nay.

    MAREK HAMSIK (26 tuổi, Napoli)



    Tiền vệ khoác áo số 17 người Slovakia đang là “ngòi nổ” lợi hại nhất của Napoli với lối đá thông minh và tầm hoạt động rất rộng. Đó là lý do Hamsik đã ghi tới 70 bàn sau 261 trận cho Napoli.

    KEVIN-PRINCE BOATENG (26 tuổi, Milan)



    Giàu sức mạnh, xuất hiện ở mọi điểm nóng và rất lợi hại với những pha xâm nhập vòng cấm, Kevin-Prince Boateng luôn được xem như một cú đấm hiệu quả mà AC Milan có thể tung ra từ tuyến hai.

    FREDY GUARIN (27 tuổi, Inter)



    Fredy Guarin mới chỉ chơi cho Inter 53 trận nhưng đã có 10 bàn thắng và 10 pha kiến tạo thành bàn. Những con số cho thấy khả năng đánh hơi cơ hội tuyệt vời của tiền vệ số 13 người Colombia.

    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội