Bóng Đá Plus trên MXH

Lyon, Marseille và St.Etienne thách thức hai gã nhà giàu
Việt Hà • 14:21 ngày 19/08/2013
Tín hiệu không vui cho hai gã nhà giàu AS Monaco và PSG: Những thế lực cũ đang trở lại. Toàn thắng 2 vòng đầu tiên là cách Lyon, Marseille và St.Etienne gửi lời thách thức tới đối thủ nào muốn thôn tính Ligue 1 mùa này.
    26 chức vô địch tổng cộng, đó là bảng thành tích chung của St.Etienne (10), Marseille (9) và Lyon (7). Họ nằm trong số những đội bóng giàu thành tích nhất Ligue 1. Mùa trước, cả ba tượng đài trên đều lọt vào Top 5 chung cuộc. Nhắc lại quá khứ xa và gần để thấy sức sống vẫn trường tồn của Marseille, Lyon và St.Etienne.

    Song dường như người ta đã quên mất sự hiện diện của họ, trước “cơn bão” chuyển nhượng chưa từng có tới từ Monaco và PSG. Đó mới là những thế lực mới, những ông chủ tương lai của Ligue 1. Phải khi bóng lăn được 2 vòng thì tất cả mới nhận ra những giá trị truyền thống vẫn tồn tại ở Ligue 1. Marseille hạ gục Evian 2-0 sau trận thắng tưng bừng trên sân Guingamp vòng trước (3-1). Lyon ghi tới 7 bàn thắng sau hai màn vùi dập Nice (4-0) và Sochaux (3-1). St.Etienne cũng kiếm trọn 6 điểm với những chiến thắng tối thiểu trước Guingamp và Ajaccio.

    Tất nhiên, cả ba tên tuổi trên đều chưa gặp phải đối thủ nào ngang cơ. Nhưng màn khởi đầu ấn tượng của họ vẫn khiến các đối thủ phải ngả mũ. Lyon đang phải làm lại từ đầu sau khi mất nốt các trụ cột Lisandro, Lovren ở kỳ chuyển nhượng vừa qua. Trong tay HLV Remi Garde chỉ là đội ngũ cầu thủ trẻ “cây nhà lá vườn” với những Lacazette, Grenier, Benzia, Gonalons, Fofana. Nhưng chính một Lyon mới mẻ, trẻ trung lại lan tỏa sức sống trong từng pha lên bóng bằng lối chơi tấn công tưng bừng. Bộ ba tài năng mới Lacazette, Grenier, Benzia liên tục lập công trong khi “nhạc trưởng” Gourcuff “hồi xuân” với 2 bàn thắng sau 2 trận. Xem Lyon thi đấu mùa này giống như 9 năm trước thời điểm lứa Benzema, Ben Arfa được tung ra cọ xát tại Ligue 1. Một đội bóng chưa đủ lớn nhưng rất giàu tiềm năng với những “viên ngọc thô” đang trưởng thành từng ngày.

    Marseille để lại ấn tượng theo cách khác với những ngôi sao đẳng cấp lên tiếng đúng lúc. Hai khoảnh khắc lóe sáng của Payet và Gignac giúp Les Phoceens vượt qua Evian với tỷ số 2-0. Vòng trước cũng là hai tiền đạo đắt giá này mang về 3 điểm cho Marseille trước Guingamp. Chất lượng đội hình là điểm mạnh của nhà Á quân Ligue 1 khi họ vừa bỏ ra 22 triệu euro tăng cường lực lượng, chỉ kém PSG và Monaco. Với những Gignac, Payet, Valbuena, Fanni, N’Koulou, Mandanda, đội bóng miền Bắc nước Pháp có thể cạnh tranh sòng phẳng với cả PSG và Monaco. Đừng quên mùa trước, Marseille đã chạy đua với PGS tới tận những vòng cuối cùng mới bỏ cuộc. So với Lyon và Marseille, St.Etienne có tiềm lực không bằng nhưng lối chơi thực dụng mà họ thể hiện ở 2 trận đầu tiên (đều thắng với tỷ số 1-0) có thể làm nản lòng bất kỳ đối thủ nào. “Quỷ xanh” đã chứng tỏ họ hoàn toàn có thể làm tốt hơn mùa giải trước (xếp thứ 5).

    Cần thêm thời gian để chờ xem Marseille, Lyon và St.Etienne đua thế nào trên chặng đường dài. Nhưng rõ ràng Ligue 1 không chỉ có cuộc đua tiền bạc giữa PSG và Monaco. Hãy cẩn thận với những thế lực cũ!

    “Pháo đài” Velodrome
    Đánh bại Evian 2-0, Marseille nối dài mạch bất bại trên sân nhà lên con số 9 với 7 thắng, 2 hòa. Đáng lưu ý trong 9 trận sân nhà gần nhất, đội bóng của HLV Elie Baup giữ sạch lưới tới 6 trận.

    Kết quả loạt đấu sớm
    Sochaux - Lyon:             1-3
    Marseille - Evian:           2-0
    Bastia - Valenciennes:    2-0
    Nice - Rennes:               2-1
    Toulouse - Bordeaux :     1-1
    St.Etienne - Guingamp : 1-0
    Reims - Lille :                 2-1
    Monaco - Montpellier:     4-1
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội