Bóng Đá Plus trên MXH

Dấu ấn Capello trong tấm vé tới Brazil 2014 của Nga
Minh Nguyên • 11:22 ngày 18/10/2013
Khi Fabio Capello rời ĐT Anh trong cay đắng, ít người nghĩ chỉ gần 2 năm sau đó, ông lại tạo tiếng vang lớn ở một đội tuyển giàu tham vọng nhưng lại gây nhiều thất vọng ở những giải lớn gần đây. Vâng, Don Fabio vừa giúp Nga giành vé vào VCK World Cup 2014.
    THÀNH TỰU LỚN
    Nga không phải ƯCV sáng giá bậc nhất, nhưng đã vượt qua một loạt đối thủ lớn để giành quyền đăng cai VCK World Cup 2018. Sự hậu thuẫn của tỷ phú Roman Abramovich và các thế lực chính trị Nga bắt buộc nền thể thao nước này (đặc biệt là bóng đá) phải lấy lại địa vị hàng đầu thế giới như bình luận của nhà báo nổi tiếng Mark Hughes trên tờ International Herald Tribune: “Thời chiến tranh lạnh, Liên Xô và Mỹ là 2 siêu cường ngang ngửa nhau. Thời hậu chiến tranh lạnh, Nga phải là niềm tự hào của thể thao Xô Viết cũ. Nước Nga không thiếu sức mạnh tài chính, lòng khát khao và những điều kiện cần thiết để tạo nên một siêu cường thể thao”. 

    Khó khăn lớn nhất của thể thao nói chung và bóng đá Nga nói riêng ở thời điểm hiện nay là yếu tố con người. ĐT Nga thiếu thốn nhân tài, đó là thực tế không thể chối cãi. Ít người tin Nga có thể vượt qua Bồ Đào Nha của siêu sao số 1 châu Âu trong vòng 6 năm qua (Cristiano Ronaldo) để giành vị trí nhất bảng F, qua đó giành vé chính thức dự VCK World Cup 2014 . BĐN là đội thường xuyên vào sâu ở các giải lớn trong gần chục năm qua, hơn nữa về mặt con người, đội bóng của Ronaldo cũng hơn đứt Nga.



    Tuy nhiên, khác biệt giữa 2 đội chính là nhà cầm quân. Không ai khác mà chính Capello đã tạo nên khác biệt đó. Vì thế, không có gì lạ khi cựu danh thủ Nga Oleg Salenko đã nhận xét: “Lọt vào VCK World Cup 2014 là thành tựu lớn của đội tuyển Nga, tạo nên một luồng gió mới và niềm tin mới cho thể thao Nga. Nga là quốc gia rất đam mê bóng đá nên việc ĐTQG gây thất vọng ở các giải lớn là điều rất khó chấp nhận”. Trong khi đó, hãng tin AFP của Pháp cho rằng việc Capello thành công ở Nga là “một điều rất tuyệt vời và đáng ngưỡng mộ, bởi ít người đặt niềm tin vào đội tuyển Nga sau khi đội bóng này không lọt được vào VCK World Cup 2006 và 2010”.

    TÀI NĂNG VÀ SỰ KHIÊM TỐN
    Capello luôn là một trong những HLV được săn đón và được trả lương cao nhất thế giới, sau khi ông giúp AC Milan gây tiếng vang lớn ở đấu trường châu Âu vào đầu thập kỷ 90. Từ đó đến nay, Capello chỉ toàn dẫn dắt đội bóng lớn, từ AC Milan, AS Roma, Juventus, Real Madrid (2 lần), tuyển Anh. ĐT Nga có lẽ là đội bóng ít tên tuổi nhất trong số những đội từng thuộc quyền chỉ đạo của Capello. Hơn nữa, đó còn là đội bóng vừa bị loại ngay từ vòng đấu bảng ở VCK EURO 2012. HLV nổi tiếng của Hà Lan Dick Advocaat đã ra đi trong nỗi thất vọng ê chề, nhưng ngày rời xứ Bạch Dương, Advocaat có nói một câu: “Tôi không nghĩ có ai đó có thể lột xác đội tuyển Nga trong một sớm một chiều”. Tờ Sport Express của Nga từng bi quan về tương lai của đội nhà  đến mức đã chạy tít: “Cương vị HLV đội tuyển Nga là chén thuốc độc mà ít người dám uống”.  



    Nhưng Capello đã dám “uống thuốc độc” sau khi bị cho là thất bại ở tuyển Anh (chính xác, Capello ra đi vì bất đồng với LĐBĐ Anh, chứ không phải vì bị sa thải). Ông đã chấp nhận mạo hiểm khi khả năng thất bại rất cao, vì bóng đá Nga xuống niềm tin rõ rệt sau EURO 2012, ngoài ra nhiều cầu thủ trụ cột còn tính tẩy chay đội tuyển. Capello thừa nhận ông không biết nhiều về bóng đá Nga, lại rất sợ thời tiết lạnh giá tại xứ Bạch Dương và cả khó khăn về ngôn ngữ (chính là một trong những khó khăn lớn của Capello khi nắm Tam sư), nhưng cuối cùng vẫn chấp nhận thử thách “có lẽ là lớn nhất sự nghiệp của tôi”.

    Cựu binh Yuri Zhirkov nói Capello đã “thiết lập kỷ luật sắt ngay ngày đầu làm việc ở tuyển Nga. Ngoài ra, ông còn truyền niềm đam mê công việc, lòng tự hào dân tộc và yêu cầu tinh thần đoàn kết cao độ ở từng cầu thủ, từng trận đấu”. Capello chấp nhận sai lầm, nhưng không cho phép sai lầm lần thứ hai. Chủ tịch LĐBĐ Nga, ông Vitaly Mutko khẳng định: “Capello là một HLV rất giỏi, ông biết cách trao đổi và truyền đạt kiến thức cho các học trò, ngoài ra còn có mối quan hệ tốt với các CLB để dễ dàng triệu tập tuyển thủ Nga”. Capello nói ông không tạo ra cuộc cách mạng chuyên môn ở tuyển Nga, chỉ đơn thuần là “làm tốt những gì đơn giản nhất, tận dụng tối đa sơ suất của đối thủ”. Nhờ đó, Nga âm thầm vượt qua BĐN, xuất sắc giành vé chính thức đến Brazil 2014.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội