Bóng Đá Plus trên MXH

Barca và Real: Kẻ tiêu hoang, người dè xẻn
Trần Hoà • 11:36 ngày 11/09/2013
Theo thống kê của tờ Sport (Tây Ban Nha), riêng 2 ngôi sao Cristiano Ronaldo và Gareth Bale đã khiến Real Madrid tiêu tốn số tiền gần bằng việc Barca mua cả đội hình...
    Điều đó nói lên một điều rằng trong chính sách mua sắm, Real và Barca có một sự đối lập lớn. Một bên phải chi rất hào phóng còn bên kia có thể ung dung sử dụng lực lượng cây nhà lá vườn.

    BALE & RONALDO TỐN BẰNG CẢ ĐỘI HÌNH BARCA
    Như đã biết, Real Madrid vừa chi ra 91 triệu euro chiêu mộ tân binh Gareth Bale từ Tottenham. Trước đó, CLB Hoàng gia TBN cũng đã bỏ ra tới 94 triệu euro cho thương vụ lịch sử với Cristiano Ronaldo (2009). Tổng cộng số tiền mà Real chi ra cho bộ đôi siêu sao trên lên tới gần 200 triệu euro.

    Trong khi đó, Barca cũng chỉ đổ ra khoảng 218,5 triệu euro vào  TTCN để xây dựng đội hình hiện tại. Tất nhiên, vấn đề không phải vì Barca giỏi mua bán, hay chi tiêu chắt bóp, mà bởi rất nhiều siêu sao hiện tại của đội bóng Catalan là sản phẩm cây nhà lá vườn, từ Valdes, Puyol, Busquets, Iniesta, Xavi, Messi cho tới Pedro.

    Thực tế, tổng giá trị thị trường của đội hình Real vẫn đang thua kém Barca, dù họ vừa dốc thêm 183 triệu euro vào TTCN mùa Hè vừa rồi. Cụ thể, dàn sao ở Bernabeu đang được định giá vào khoảng 571 triệu euro. Trong khi đó con số này tại Nou Camp là 587.

    Như vậy, có thể rút ra kết luận, giá trị đội hình Real phần lớn là nhờ “các ngôi sao ngoại” được dùng tiền tấn để đưa về. Trong khi đó, giá trị của Barca được xây dựng trên các cầu thủ tự đào tạo.


    REAL “THỊ TRƯỜNG”, BARCA “TỰ CUNG TỰ CẤP”

    Real cũng từng có truyền thống đào tạo trẻ như Barca. Họ từng rất thành công với thế hệ mà NHM Tây Ban Nha gọi bằng biệt danh “Quinta del Buitre - Kền kền trắng” với những Butragueno, Sanchis, Martin Vazquez, Michel, Chendo và Pardeza; hoặc kỷ nguyên của những Hierro, Casillas, Guti, Morientes, Raul.... Tuy nhiên, chính sách Galacticos của chủ tịch Florentino Perez đã khiến Real phải chuyển đổi sang cơ chế “thị trường”, không còn có thể tự cung tự cấp như trước.

    Theo thống kê 10 năm gần đây, Real đã chi ra tới 1,1 tỷ euro để mua sắm cầu thủ. Barca thực tế cũng rất hào phóng trên TTCN, nhưng cũng mới chỉ chi tới 600 triệu euro mua cầu thủ trong 1 thập kỷ qua, chỉ bằng hơn một nửa so với Real.

    Dù chính sách hoàn toàn đối lập, nhưng cả Real lẫn Barca đều thực hiện rất tốt công việc của mình. Kền kền trắng tốn nhiều tiền mua sắm, song lại biết cách sử dụng và thành công với hầu hết hợp đồng đắt giá, hoặc trên sân cỏ hoặc trên thương trường. Do đó, dù không vô địch nhiều, nhưng Real vẫn kiếm tiền giỏi nhất thế giới, vẫn duy trì được vị thế danh giá bậc nhất hành tinh.

    Trong khi đó, rất nhiều bản hợp đồng đắt giá của Barca gần đây đều hớ hoặc lỗ nặng. Nhưng sở trường của Barca là đào tạo cầu thủ. Và ai cũng biết, họ đang rất thành công với chính sách này.

    La Liga mua gấp 3 lần mùa trước
    La Liga vừa đạt doanh thu kỷ lục từ bán cầu thủ (gần 500 triệu euro) trong thị trường chuyển nhượng mùa Hè 2013. Nhưng họ cũng chi ra xấp xỉ 400 triệu euro để chiêu mộ tân binh (dù Bale và Neymar chiếm gần một nửa), tức gấp 3 lần so với mùa trước.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội