Bóng Đá Plus trên MXH

Ligue I: Sau PSG và Monaco là ai?
Minh Hạnh • 08:59 ngày 25/02/2014
PSG và Monaco đã tách tốp, khiến cuộc đua hấp dẫn nhất Ligue 1 bây giờ là vị trí thứ 3 kèm vé dự Champions League mùa sau. Lille, St.Etienne, Marseille và Lyon là những gương mặt nổi trội nhất có thể cán đích sau hai gã nhà giàu nói trên.
    DÀN HÀNG NGANG CÙNG TIẾN
    Cả Lille, St.Etienne, Marseille và Lyon đều vừa trải qua vòng đấu mang tính bước ngoặt, đồng thời cũng gặt hái được những kết quả khá như ý. 

    Vốn chơi không tốt trên sân khách, nhưng St.Etienne đã vượt qua được nỗi sợ hãi nơi xứ người để giành chiến thắng ấn tượng 2-0 tại Bastia. Nếu biết đây mới chỉ là lần thứ tư ở Ligue 1 mùa này, thày trò HLV Christophe Galtier ca khúc khải hoàn khi rời sân đối phương, thì giới mộ điệu mới thấy được chiến thắng ấy có ý nghĩa thế nào với Quỷ xanh ở thời điểm hiện tại. Chân sút kỳ cựu Brandao tiếp tục là chỗ dựa vững chắc để St.Etienne tiếp tục một mùa giải tuyệt vời. Tiền đạo người Brazil ghi 1 bàn và “dọn cỗ” 1 lần để đóng góp vào chiến thắng 2-0 cho đội nhà trước Bastia. 

    Một đội bóng miền Nam khác, Marseille, cũng vượt qua được áp lực lớn từ sân Velodrome. Có vẻ, thời điểm này, HLV Jose Anigo đã tìm ra được lối chơi tối ưu, hiệu quả nhất cho đội nhà. Thắng 3, hòa 2 ở 5 vòng đấu gần nhất, Marseille đang có phong độ ổn định nhất mùa này. Mathieu Valbuena đã trở lại đúng lúc với khả năng dẫn nhịp và kiến tạo xuất sắc. Dimitri Payet thăng hoa như thời khoác áo St.Etienne. Andre-Pierre Gignac cũng “nhả đạn” đều đều. Các tân binh đã hòa nhập được với môi trường mới… Tất cả giúp Marseille kịp thời trở lại cuộc đua cho vị trí thứ 3.


    Lyon vs Marseille

    Trong khi đó, Lille và Lyon đã có trận hòa không bàn thắng mà cả hai được nhiều hơn mất. Với Lille, dù không thắng nhưng 1 điểm có được cũng đủ giúp họ nhiều hơn St.Etienne (thứ 4) và tạo lợi thế nhất định ở chặng đường sắp tới. Còn Lyon, thêm 1 điểm giúp Mãnh sư không bị bỏ lại quá xa so với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp vị trí thứ 3.

    MỖI CLB CÓ ƯU THẾ RIÊNG
    Trong 4 tên tuổi nói trên, Lille có ưu thế hơn ở lực lượng, sức trẻ và điểm số. HLV Rene Girard cũng là nhà cầm quân sử dụng tài năng trẻ rất cừ khôi. Chắc chắn không ai không nhớ tới việc ông đã dẫn dắt một đoàn quân trẻ của Montpellier bất ngờ giành ngôi vô địch Ligue 1 mùa 2011/12. Giờ đây, NHM Lille cũng đang đợi chờ Girard trổ tài để đội bóng con cưng lại được xuất hiện ở Champions League  mùa sau.

    Marseille đang tiếp tục chứng minh sự lỳ lợm quen thuộc. Và đội chủ sân Velodrome cũng là CLB giỏi tăng tốc vào thời điểm cần thiết. So với 3 đối thủ còn lại, Marseille thực sự mạnh hơn. Trong đội hình hiện tại, CLB thành phố cảng có nhiều tuyển thủ quốc tế, dày dạn kinh nghiệm trận mạc và bản lĩnh cho những trận đấu đỉnh cao, sức ép lớn. Nếu phát huy được những ưu thế này như thời gian vừa qua, chắc chắn thày trò HLV Anigo đủ sức cán đích ở vị trí thứ 3.

    Với St.Etienne, lợi thế lớn nhất của họ chính là tâm lý “chẳng có gì để mất”. Kể từ sau khi tái hòa nhập Ligue 1 mùa 2004/05, đây là mùa giải Quỷ xanh thi đấu ấn tượng, ổn định nhất. Với tiền đề vị trí thứ 5 mùa trước, thày trò HLV Galtier tự tin hơn trong mỗi lần tiếp các đối thủ lớn trên sân nhà ở mùa này. Còn Lyon, sức mạnh duy nhất ở thời điểm này chính là khả năng chạy nước rút. Tuy nhiên, không biết ưu điểm này có thể bù đắp cho những thiếu hụt về lực lượng và phải phân sức cho cả Europa League của Mãnh sư trên đường đua?

    15. Lyon là CLB duy nhất tại Pháp đang sở hữu chuỗi 15 năm lọt vào Top 4 Ligue 1, trong đó có 7 chức vô địch, 2 lần á quân, 5 lần thứ 3 và chỉ 1 lần thứ 4 (mùa 2011/12).


    CON SỐ:
    1 - Zlatan Ibrahimovic (PSG) là cầu thủ duy nhất được tờ L’Equipe chấm điểm 10 (vòng 26) tại Ligue 1 mùa này.
    6 -Thất bại 2-4 trước PSG đã nâng số trận thua liên tiếp trên sân nhà của Toulouse lên con số 6.
    10 - PSG đang có chuỗi 10 trận bất bại tại Ligue 1 2013/14. Đây cũng là số trận liên tiếp không thắng của Evian.
    22 - Có tới 22/27 bàn thắng ở vòng 26 được ghi trong hiệp 2, chiếm 81%.

    CHÂN SÚT HÀNG ĐẦU
    22 bàn: Ibrahimovic (PSG)
    13 bàn: Lacazette (Lyon), Cavani (PSG)
    12 bàn: Aboubaker (Lorient), Gignac (Marseille)
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội