Bóng Đá Plus trên MXH

Trận cầu kinh điển: Màn ngược dòng lịch sử của Barca trước Atletico
LÝ NAM • 13:31 ngày 10/01/2014
Ngày 12/3/1997, người hâm mộ bóng đá TBN được chứng kiến một trong những trận cầu hấp dẫn nhất lịch sử Cúp Nhà vua, khi Barcelona có màn ngược dòng ấn tượng để giành thắng lợi 5-4 trước Atletico Madrid trên sân Nou Camp.
    GHI BÀN:
    Barca: Ronaldo (47’, 50’, 72’), Figo (67’), Pizzi (83’)
    Atletico: Pantic (9’, 28’, pen 31’, 51’)

    VIDEO Barcelona 5-4 Atletico Madrid

    NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY


    Gần 17 năm về trước, người hâm mộ bóng đá TBN đã được chứng kiến một trận cầu vô cùng kịch tính tại Nou Camp trong khuôn khổ lượt về tứ kết Cúp Nhà vua, giữa chủ nhà BarcaAtletico Madrid. Đội khách, khi ấy đang là nhà ĐKVĐ La Liga, và nhờ phong độ thăng hoa của chân sút người Serbia Milinko Pantic đã có 3 bàn dẫn trước chỉ sau 31 phút thi đấu. Mặc dù vậy Blaugrana dưới sự chỉ đạo của cố HLV Bobby Robson vẫn ngược dòng quả cảm để giành thắng lợi chung cuộc 5-4.

    Chủ nhà Barca là đội nắm lợi thế sau khi kết thúc lượt đi tại Vicente Calderon với tỉ số hòa 2-2. Thế nhưng những ưu thế bàn thắng sân khách đã nhanh chóng tan biến, sau khi Pantic 3 lần lập công ở các phút thứ 8, 28 và 31. 45 phút đầu tiên kết thúc với tỉ số 3-0 tạm nghiêng về Atletico, tổng tỉ số sau 2 lượt trận đang là 5-2. 

    Pantic (phải) đã lập được một cú poker ngay tại Nou Camp

    Tưởng chừng như thầy trò HLV Antic đã thiết lập được một khoảng cách không thể san lấp, nhưng với Barca của Ronaldo, chẳng có gì là không thể. Hiệu quả của 2 cầu thủ vào thay người trong hiệp một là Juan Antonio Pizzi và Hristo Stoichkov tới lúc này mới được phát huy. Với sự xuất hiện của 2 cầu thủ tấn công ấy, Robson cũng chuyển sơ đồ thi đấu của Barca sang 3-2-5 với bộ ngũ tấn công Stoichkov, Luis Enrique, Ronaldo, Figo và Pizzi. Một cơn mưa bàn thắng điên rồ nhất trong lịch sử Cúp Nhà vua bắt đầu.

    Cũng phải nói thêm rằng, những lời HLV huyền thoại Robson nói với các học trò trong giờ nghỉ đã mang lại hiệu quả tích cực: “Hãy nhìn lại màu áo các cậu đang mặc và biểu trưng các cậu đang mang trên ngực”. Tâm niệm điều đó trong đầu, các cầu thủ Barca dồn lên tấn công với sức mạnh hủy diệt và gỡ liền 2 bàn nhờ công của “người ngoài hành tinh” Ronaldo các phút 47 và 50.

    Thế nhưng, mải tấn công đồng nghĩa sẽ lơ là phòng ngự. Chỉ 1 phút sau bàn thua thứ 2, lại là Pantic tận dụng thành công sai lầm của thủ thành Vitor Baia để lần thứ 4 đưa bóng vào lưới Barca. Cách biệt lại được nâng lên thành 2 bàn, nhưng với thế trận khi ấy, không một CĐV nào trên sân có thể dám chắc điều gì.

    Ronaldo ghi dấu ấn khi lập được một hat-trick

    Quả thực, phút thứ 67, Figo có bóng ngoài vòng 16m50 và tung cú vô-lê tuyệt đẹp, rút ngắn cách biệt xuống còn 3-4 cho chủ nhà. Chưa hết bàng hoàng, chỉ 5 phút sau, thủ thành Molina phải nhận thêm bàn thua thứ 4 sau một tình huống phối hợp tốt giữa Ivan De La Pena và Ronaldo. Tỉ số lúc này là 4-4, nhưng Barca vẫn cần thêm bàn thắng nếu không muốn bị loại vì luật bàn thắng sân khách.

    Và người hùng đã ấn định thắng lợi 5-4 cho Barca ở phút thứ 83 là tiền đạo người Argentina Pizzi, hoàn tất cuộc lội ngược dòng vô tiền khoáng hậu. Pha lập công ấy được đẩy lên đỉnh điểm cảm xúc với giọng bình luận của phát thanh viên gốc Catalunya Joaquim Maria Puyal trên sóng radio: “Pizzi, sos Macanudo!” (một câu nói mang tính ca ngợi đã đi vào lịch sử đối với các Cule).

    Atletico ít ra cũng có thể tự hào rằng họ chỉ thất bại sát nút trước nhà vô địch, bởi Barca sau đó đã lần lượt hạ gục Las Palmas tại vòng bán kết và Betis tại trận chung kết để đăng quang Cúp Nhà vua năm đó.

    Đội hình xuất phát:
    Barca: Vitor Baia – Abelardo, Couto, Blanc, Sergi – Popescu, Guardiola, Luis Enrique – De la Pena, Figo, Ronaldo
    HLV: Bobby Robson

    Atletico: Molina – Lopez, Santi, Prodan, Toni – Aguilera, Bejbl, Pantic, Paunovic – Caminero, Kiko
    HLV: Radomir Antic
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội