Bóng Đá Plus trên MXH

Real và điểm yếu phòng ngự từ xa: Chi tiết bị thiếu trong cỗ máy
Trần Hòa • 06:43 ngày 12/05/2014
Khả năng phòng ngự từ xa là điểm yếu lớn nhất của Real Madrid mùa này. Điểm yếu trên được xem như nguyên nhân khiến Kền kền trắng tự gục ngã ở La Liga, đồng thời sẽ khiến họ gặp vô vàn rủi ro trong trận chung kết Champions League sắp tới…
    “Luka…” Alonso hét lên. “Luka…”, Ramos thúc giục. “Luka…”, Casillas gào thét. Đó là hình ảnh hỗn loạn của Real cuối trận đấu bù vòng 34 La Liga tại Valladolid giữa tuần trước. Các trụ cột trong hệ thống phòng ngự của Kền kền trắng kêu gào Luka Modric về tham gia hỗ trợ phòng ngự, khi Real đang phải co về chống đỡ bảo vệ tỷ số 1-0. Tuy nhiên, điều tồi tệ vẫn xảy ra, Real bị Valladolid gỡ hòa vào phút 85.

    CHỨC NĂNG BỊ THIẾU
    Có thể nói, HLV Carlo Ancelotti đã xây dựng được hệ thống thi đấu khá hoàn hảo cho Real mùa này. Song đội hình của HLV Ancelotti vẫn thiếu một chức năng quan trọng. Đó là khả năng hỗ trợ phòng ngự của tuyến giữa.

    Bất cứ CĐV Real nào cũng nhận ra được thiếu sót này, khi mà Kền kền trắng chỉ chơi với 3 tiền vệ, và cả ba đều không giỏi phòng ngự: Alonso, Modric và Di Maria. 

    Với sơ đồ và con người đó, Real chỉ an toàn khi áp đảo thế trận, còn nếu bị gây sức ép, họ dễ dàng bị đánh bại. Hai trận hòa Valencia và Valladolid vừa rồi, hoặc trận thua tại Dortmund ở Champions League trước đó là những minh chứng rõ nhất.
    Hiển nhiên, một HLV lão luyện như Ancelotti thừa sức nhận ra điểm yếu đó của Real. Nhưng ông không có cách nào để giải quyết triệt để bài toán. Trong tay ông không có tiền vệ phòng ngự đẳng cấp nào, trừ Sami Khedira, bệnh binh ngồi chơi gần cả mùa này. 

    Ance chỉ có thể củng cố khả năng phòng ngự từ xa bằng các giải pháp chiến thuật, như bố trí 3 tiền vệ đá gần hàng thủ, đặc biệt là Alonso. Hoặc trong các trận cầu lớn, Real chuyển sang sơ đồ 4-4-2 và chơi phòng ngự phản công. Song đó chỉ là những giải pháp kiểu “vụng chèo khéo trống”. Điểm yếu phòng ngự từ xa sẵn sàng lộ ra bất cứ lúc nào. Thật không may, chúng đã xuất hiện ở 2 vòng La Liga gần đây, khi Real sa sút thể lực, thi đấu thiếu tập trung.

    GIẢI PHÁP CASEMIRO


    Bài toàn phòng ngự từ xa của HLV Ancelotti còn khó khăn hơn ở trận chung kết Champions League tới, do tiền vệ trụ cột có chút khả năng phòng ngự duy nhất là Alonso lại bị treo giò. Theo một cuộc thăm dò của tờ Marca gần đây, Isco được phần lớn các CĐV Real lựa chọn. Nhưng nếu Carletto nghe theo, khả năng hỗ trợ phòng ngự từ xa của Real sẽ là con số 0. 

    Thông thường, Asier Illarramendi là người được lựa chọn khi Alonso vắng mặt. Tuy nhiên, tân binh đắt giá này chưa bao giờ làm tròn nhiệm vụ khi thay Alonso, thậm chí chơi rất tệ ở những trận gần đây. Khedira cũng đang được nhắc tới, khi anh đã tập luyện trở lại. Song quá rủi ro, khi đặt số phận trên vai của một cầu thủ không thi đấu cả năm qua.

    Trong tay HLV Ancelotti còn một giải pháp nữa. Đó là Casemiro. Ngôi sao trẻ người Brazil rất ít được sử dụng mùa này, song anh luôn chơi rất tốt mỗi khi vào sân, như ở cuối trận thua tại Dortmund hoặc trận hòa Valencia vừa rồi. Đặc biệt, Casemiro chính là một tiền vệ phòng ngự thực thụ. Với sự tự tin đã từng thể hiện và cũng không phải còn quá non nớt, tiền vệ 22 tuổi này hoàn toàn xứng đáng được HLV Ancelotti trao cơ hội. Thực ra, tất cả giải pháp thay thế Alonso cũng đều rủi ro, nhưng Casemiro là sự lựa chọn ít rủi ro nhất! 

    2 bàn thua trong 608 phút
    Casemiro (ảnh) đã thi đấu 24 trận cho Real trên các đấu trường mùa này, nhưng chỉ 3 trận đá chính. Đặc biệt, trong tổng cộng 608 phút anh có mặt trên sân, Real chỉ để thủng lưới 2 bàn. Đó là 2 bàn thua ở trận thắng Bilbao 3-1 tại vòng 3 La Liga và trận thắng Galatasaray 4-1 thuộc vòng bảng Champions League.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội