Bóng Đá Plus trên MXH

Real Madrid: Công siêu phàm, thủ siêu tệ
Trần Hoà • 10:20 ngày 04/11/2013
Sau thất bại ở trận El Clasico, Real Madrid đã có 2 chiến thắng liên tiếp trước Sevilla (7-3) và Vallecano (3-2). Song nỗi lo và sự hoài nghi về sức mạnh của Kền kền trắng thì vẫn còn nguyên, nhất là khi chứng kiến họ suýt đánh rơi chiến thắng trước Vallecano rạng sáng qua.
    HÀNG CÔNG SIÊU PHÀM
    Không thể phủ nhận, Real đã có sự cải thiện tích cực về mặt chiến thuật sau trận thua Barca. HLV Carlo Ancelotti sớm từ bỏ giấc mơ hão huyền rằng hàng công Kền kền có thể vận hành với 3 quả “rocket” Di Maria-Ronaldo-Bale, ý tưởng vốn đã phá sản hoàn toàn ở El Clasico. Để rồi, Carletto đã đưa Benzema trở lại vị trí trung tâm hàng công, nhưng thi đấu hơi lùi để sắm vai “chim mồi” và “làm tường”, chứ không còn là đích đến chủ lực của các đường lên bóng như trước. Điều này giúp 2 tiền đạo cánh Ronaldo và Bale cùng phát huy tối đa sức mạnh. Có thể ví ngôi sao người Pháp như chiếc ròng rọc khiến Bale và Ronaldo di chuyển rất trơn tru và mạnh mẽ bên “2 đầu dây”, chứ không ì ạch như trước.

    Đó là lý do tại sao,  Real tấn công rất khủng khiếp ở 2 chiến thắng gần đây. Bale bùng nổ trở lại nhanh đến không ngờ. Ronaldo “khai hỏa” liên tiếp đến đỏ nòng. Bản thân Benzema không chỉ quá xuất sắc ở vai trò xúc tác, mà cũng tự tìm kiếm được cơ hội cho mình. Cả 10 bàn của Barca vào lưới Sevilla và Vallecano đều được ghi bởi bộ 3 tiền đạo này: Ronaldo (5), Benzema (3) và Bale (2). Tam tấu của Real còn trực tiếp phối phợp cho nhau trong 6/10 tình huống lập công nói trên. Cụ thể, Benzema có 2 đường kiến tạo, còn Bale là 4.

    Có thể nói, HLV Ancelotti đã tìm ra được lời giải tuyệt vời cho bài toán hàng công vốn khiến ông mất ăn mất ngủ suốt từ đầu mùa.

    HÀNG THỦ VẪN SIÊU TỆ
    Song thật trớ trêu, khi Real vừa hoàn thiện được hàng công, thì hàng thủ của họ lại vỡ vụn. Nếu chứng kiến 2 trận vừa rồi của Real, có thể nói họ đang là một đội bóng được lắp ghép bởi một hàng công siêu phàm và một hàng thủ... siêu tệ. Hãy hình dung, một đội bóng lớn dẫn 3 bàn mà vẫn thi đấu trong tâm trạng sợ thua, thì biết hàng thủ của họ yếu đuối đến độ nào.


    Số bàn thua của Real sau 12 vòng La Liga ở 5 mùa gần đây

    Real ở 2 chiến thắng vừa qua là như vậy. Trong trận thắng Sevilla, họ dẫn trước 3-0 rồi lại bị rút ngắn 2-3, 4-1 rồi lại 4-2, 5-2 rồi lại 5-3. Đặc biệt ở trận thắng Vallecano, Real cũng sớm dẫn 3-0, nhưng lại bị rút ngắn xuống 2-3 ngay đầu hiệp 2 và có thể sụp đổ nếu không nhờ may mắn và tài năng của thủ thành Diego Lopez vào cuối trận. Lưu ý, cả hai bàn thua của Real đều diễn ra trên chấm 11m sau khi Pepe và Marcelo phạm lỗi trong vòng cấm, liên tiếp trong các phút 53 và 55.

    Hiển nhiên, sự mong manh của hàng thủ Real không chỉ vì “sai lầm cá nhân và thiếu tập trung” như thủ thành Diego Lopez vừa thừa nhận. Nó là hệ quả tổng thể của việc  HLV Ancelotti chưa xây dựng được một đội hình cân bằng. 

    Hàng tiền vệ hình tam giác ngược của Real gần như không có khả năng hỗ trợ phòng ngự. Người chơi thấp nhất Illarramendi (trận gặp Sevilla) hoặc Alonso (Vallecano) rõ ràng chỉ giỏi phân phối bóng, chứ không phải thu hồi bóng. Hai vị trí tiền vệ còn lại, được chia sẻ bởi Modric, Khedira, Di Maria và Isco, thì đều được đẩy lên cao và rất khó hỗ trợ hàng thủ, đặc biệt khi chống phản công. 

    Sự yếu đuối của hàng thủ Real cũng không chỉ mới xuất hiện, mà đã tồn tại suốt từ đầu mùa. Lưu ý, Real đã chịu tới 16 bàn sau 12 vòng. Có nghĩa, họ đang sở hữu hàng thủ kém thứ 8 La Liga mùa này. Một hàng thủ như thế, làm sao trở thành bệ phóng cho tham vọng vô địch?!
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội