Bóng Đá Plus trên MXH

Lăng kính: Những ngày buồn Nou Camp
Trần Minh • 06:12 ngày 16/05/2014
Barcelona đang toàn tâm chuẩn bị cho trận “chung kết” với Atletico, báo chí cũng dành nhiều thời lượng để cập nhật tình hình về bản hợp đồng mới của Lionel Messi. Trong sự sôi nổi đó, có một thông tin mà có lẽ nhiều người đã bỏ qua: Victor Valdes lên đường sang Đức để chữa chấn thương.
    Hôm thứ Hai, Valdes đã thu dọn hành trang cũng như gửi lời chào từ biệt tất cả. Sau đó anh công bố bức thư giã biệt gửi đến CLB và các CĐV. Ban lãnh đạo Barca đã đề nghị tổ chức cho anh một trận đấu vinh danh như sẽ làm với Carles Puyol. Nhưng Valdes không nhận sự vinh danh ấy. Cách đây 1 tháng, Chủ tịch Josep Maria Bartomeu đã đề nghị Valdes rút lại quyết định rời Nou Camp bởi chấn thương có thể sẽ khiến anh đối mặt với việc chưa thể có CLB mới trong mùa Hè này. Anh cũng từ chối.

    Vì sao phải chia tay vội vã như thế? Anh thậm chí không chờ đến trận đấu cuối cùng, nơi đội nhà có thể vô địch. Cách anh dứt áo ra đi thật dứt khoát đã để lại rất nhiều câu hỏi: liệu có uẩn ức gì sau quyết định ra đi. Tại sao một người đã đến La Masia từ khi 13 tuổi, đã trải qua hơn 20 năm ròng rã buồn vui tại CLB lại không thể treo găng ở CLB của đời mình?

    Đấy có lẽ sẽ là một bí ẩn. Nhưng có một điều chắc chắn: rồi Barca sẽ cảm thấy nhớ Valdes khi anh không còn hiện diện trong đời sống bóng đá của Catalan nữa. Barca đã chờ những 8 năm sau khi Andoni Zubizarreta rời Barca mới tìm thấy một Valdes. Trong thời gian ấy họ đã phải thay đến 10 thủ môn khác nhau, trong đó có những cái tên lừng danh như Victor Baia, Robert Enke, Recber Rustu...


    Thời gian chơi cho Barca, những lời chỉ trích Valdes nhận được thậm chí còn nhiều hơn những lời khen. Nhắc đến Valdes, người ta nhớ ngay đến những sai lầm tai hại mà dễ dàng quên đi anh là thủ môn giành nhiều Zamora (danh hiệu cho thủ môn hay nhất mùa) nhất lịch sử, là người đang giữ kỷ lục về số phút trắng lưới của Barca.

    Trong một bài phỏng vấn cho tờ El Mundo cách đây hơn 1 năm, Valdes đã nói về những cơn stress mà anh phải chịu đựng. Anh bảo “1 năm thi đấu ở Barca như 3 năm ở nơi khác”. Valdes đón nhận những chỉ trích về mình, chấp nhận hy sinh để cho các đồng đội tỏa sáng. Cái chất thủ lĩnh của Valdes không hề kém cạnh Carles Puyol, nhưng được anh thể hiện một cách thầm lặng hơn. Năm 15 tuổi, Valdes được HLV tại La Masia giao nhiệm vụ là kèm cặp cho Andres Iniesta, nhỏ hơn anh 3 tuổi. Iniesta ngày ấy nhút nhát, sợ sệt và nhớ nhà. Valdes, lớn tuổi nhất đội lúc bấy giờ, đã nỗ lực giúp Iniesta vượt qua những rào cản của bản thân. Kể cả Cesc Fabregas cũng xem Valdes như một người anh kết nghĩa.

    Valdes là người dám đứng mũi chịu sào. Anh đến La Masia với hy vọng trở thành một tiền vệ. Nhưng trong một trận đấu tập chả có ai chịu làm thủ môn, Valdes xung phong và từ đó anh không rời xa khung gỗ nữa. Khi Pep Guardiola trở thành HLV trưởng Barca, ông yêu cầu Valdes phải chơi bóng theo cách mà anh chưa từng biết trước đó: đá như một trung vệ thòng, sau lưng một hàng thủ luôn dâng cao. Người ta mải mê tán dương Xavi, Iniesta hay Messi, đâu có ai biết Valdes mới là người căng thẳng nhất, vất vả nhất ở phía sau. Cũng chỉ có những người dũng cảm và dám chịu trách nhiệm như Valdes mới chấp nhận thử thách mà Pep yêu cầu ở anh.

    Giờ thì thủ môn vĩ đại nhất trong lịch sử Barca đã chính thức rời khỏi đời sống bóng đá ở Nou Camp, một cách thầm lặng, như cách thi đấu và cả cách sống của anh. Đây thật sự là những ngày buồn tại Barcelona.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội