Bóng Đá Plus trên MXH

“Đừng chủ quan, Tiqui-taca vẫn chưa chết!”
MINH KIỆT (lược dịch) • 03:47 ngày 06/05/2014
Pedrag Mijatovic là nhân vật quan trọng trong lịch sử Bernabeu, là người góp phần mang về chiếc cúp Champions League 1997/98 cho Real Madrid.
    Sau khi giải nghệ, cựu tiền đạo này giữ cương vị GĐTT và cùng Real giành 2 chức vô địch La Liga. Mijatovic vừa trả lời tờ Marca, trong đó ông nhấn mạnh Real chưa được chủ quan bởi Tiqui-taca của Barca vẫn chưa chết.

    “GIÀNH DECIMA SẼ VẤT VẢ”
    -PV: Chào Mijatovic, ông có ngạc nhiên khi Atletico trở nên nguy hiểm, nhất là trong hiệp 2 khi họ có bóng trong chân?

    -Mijatovic: Trận đấu tại London ở bán kết Champions League vừa qua đã chia làm 2 nửa: trước và sau pha ghi bàn của Adrian. Sau khi Adrian ghi bàn, Atletico trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết. Họ vững vàng trong phòng ngự, giữ bóng tốt ở tuyến giữa và có những cầu thủ rất nhanh và sắc bén ở tuyến đầu. Atletico quả là một đội bóng vô cùng chất lượng.

    -Một số người bình luận là Tiqui-taca đã chết sau khi Barcelona rồi Bayern Munich bị loại...
    -Tiqui-taca chưa chết. Đấy là một con đường tốt để xây dựng lối chơi và sẽ tiếp tục hữu dụng trong tương lai. Barcelona đã đưa Tiqui-taca lên mức độ hoàn hảo trong vài năm trước và một số đội đã cố học hỏi theo cách chơi của họ. Nhưng cố áp Tiqui-taca vào một tập thể khác, ở một quốc gia khác và với những cầu thủ khác là nhiệm vụ khó khăn. Có lẽ Bayern đã tự rút ra bài học cho mình sau khi bị loại.

    -Ai sẽ có nhiều cơ hội hơn trong trận chung kết: Real hay Atletico?
    -Xét về kinh nghiệm, về lịch sử, Real trội hơn. Nhưng tất cả những gì đang diễn ra tại Atletico hoàn toàn không phải là chuyện tình cờ. Real muốn giành được cú Decima, họ sẽ phải hết sức vất vả. 

    -Nhưng Real đã đánh bại được ứng cử viên số 1 là Bayern rồi còn gì.
    -Sau khi nhìn cách Real đánh bại Bayern thì rất dễ để đưa ra nhận định như vậy. Nhưng sự thật Bayern bị Real đánh bại không phải là đội bóng mà chúng ta vẫn biết. Sai khi vô địch Bundesliga, Bayern không còn duy trì được trình độ thi đấu cao như xuyên suốt mùa bóng này nữa.

    Pedrag Mijatovic
     
    BALE CÓ THỂ TẠO KHÁC BIỆT
    -Ông đã từng kêu gọi hãy cho Gareth Bale thời gian...
    -Vâng, vì tôi biết việc Bale tỏa sáng chỉ là vấn đề thời gian. Cậu ấy tập luyện và học hỏi mọi thứ vô cùng nghiêm túc. Ở Munich, Bale không ghi bàn, nhưng cậu ấy chiến đấu nhiều như bất kỳ ai. Bale là một cầu thủ tuyệt vời, có lẽ sẽ là điểm nhấn trong trận chung kết với Atletico. Nhưng 12 năm là khoảng thời gian dài trong bóng đá và điều đó có thể là một gánh nặng.

    -12 năm thì đỡ hơn là... 32 năm chứ?
    -Tất nhiên rồi (cười). Hy vọng Real cũng sẽ đạt được thành tựu mà mình chờ đợi. Decima là một nỗi ám ảnh và bây giờ nó đang đến gần hơn bao giờ hết.

    -Ông nghĩ sao về mùa giải này của Mourinho?
    -Hãy tưởng tượng Atletico sẽ ra sao nếu không có Thibaut Courtois, người họ mượn từ Chelsea. Theo tôi thì Mourinho đã khai thác những gì tốt nhất của Chelsea hiện tại rồi. Ở Anh có nhiều đội có lực lượng trội hơn Chelsea: Man City hay cả Liverpool chẳng hạn.

    -Simeone và Ancelotti, ông đánh giá hai HLV này thế nào?
    -Ta sẽ thấy họ tranh tài cao thấp trong trận chung kết. Nhưng cả hai đều là những HLV tuyệt vời. Simeone đã thay đổi hoàn toàn Atletico và bây giờ CLB này đang có khả năng rất lớn để giành cú đúp. Ancelotti cũng làm tươi mới lại Real Madrid. Và trận đấu tại Munich là màn trình diễn đẹp nhất của Real trong suốt một thời gian dài. Trận chung kết tại Lisbon vì thế sẽ là cuộc thư hùng giữa hai đội bóng tuyệt vời, sở hữu 2 HLV tuyệt vời. Ancelotti đã có Cúp Nhà Vua làm vốn, giờ ông ấy sẽ cố vô địch thêm giải đấu cúp còn lại. Mùa giải đấu tiên mà như thế thì quá sức tuyệt vời, đúng không?

    "Tiqui-taca sẽ vô dụng nếu được dùng ở Italia, tôi cam đoan điều đó. Và mọi người đang tự hỏi liệu nó có thể tiếp tục phát huy tác dụng ở Đức nữa hay không. Dortmund của Klopp có thể sẽ khắc chế được Tiqui-taca nếu họ lấy lại phong độ. Dù sao đi nữa thì Tiqui-taca vẫn chưa chết" - Pedrag Mijatovic

    Mijatovic “trảm” thầy
    Mijatovic từng giành 1 chức vô địch La Liga trong vai trò cầu thủ cùng Real. Đấy là mùa 1996/97, Real lên đỉnh với bộ ba Mijatovic - Suker - Raul. Nhưng ngay sau chức vô địch này thì HLV Fabio Capello đã bị sa thải. Thật tình cờ là sau đó 10 năm, Capello cũng lại bị sa thải sau khi giúp Real vô địch La Liga. Trớ trêu thay, người ra quyết định “trảm” Capello khi đó chính là… Mjatovic, lúc này đã là GĐTT.

    Người hùng giải cơn khát 32 năm


    Nếu đặt lên bàn cân, Predrag Mijatovic còn xa mới sánh được với những huyền thoại của sân Bernabeu. Tuy nhiên, các CĐV vẫn luôn nhớ đến cựu tiền đạo này với tư cách người giải cơn khát Cúp C1/Champions League đã kéo dài 32 năm của Real Madrid. Trong trận chung kết Champions League mùa 1997/98 với một Juventus đang thời hoàng kim, Mijatovic chính là người đón bóng bật ra sau pha dứt điểm của Roberto Carlos, lừa qua thủ thành Angelo Peruzzi rồi ghi bàn duy nhất của trận đấu.

    Nghi án ăn “tiền phế”
    Predrag Mijatovic từng làm GĐTT của Real Madrid trong giai đoạn 2006-2009 dưới thời chủ tịch Ramon Calderon. Và trên cương vị mới, cựu danh thủ này đã dính vào nghi án ăn “tiền phế” trong nhiều vụ chuyển nhượng. Tiết lộ trên tạp chí Interviu, cựu thư ký Cristina Bermudez của Real Madrid đã tung hê tất cả: bộ đôi Calderon-Mijatovic đã bỏ túi 1,5 triệu euro trong vụ chiêu mộ Van Nistelrooy, từ 2 đến 2,2 triệu euro vụ Fabio Cannavaro và thuyết phục BLĐ Real chi 32 triệu euro mua Gonzalo Higuain (12) cùng Fernando Gago (20), những cầu thủ chỉ có giá lần lượt là 7 và 5 triệu euro cách đó vài tháng.

    CON SỐ 4:
    Thời còn thi đấu, Predrag Mijatovic là 1 trong 4 cầu thủ hiếm hoi từng giành giải VĐV xuất sắc nhất năm của Nam Tư. Đó là năm 1997 mà tiền đạo này ghi 14 bàn giúp Real Madrid vô địch La Liga dưới thời HLV Fabio Capello. Những cầu thủ còn lại từng được vinh danh là Milan Galic (1962), Dragan Dzajic (1969) và Dejan Savicevic (1991), cũng là một người gốc Montenegro như Mijatovic.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội