Bóng Đá Plus trên MXH

Bóng đá TBN năm 2013: Khi "đàn bò" xâm lấn châu Âu
Hồ Phương • 08:53 ngày 26/12/2013
Chỉ còn vài ngày nữa, năm 2013 sẽ kết thúc và nhìn lại, cục diện của La Liga mùa giải này hầu như không khác gì mùa trước. Nhưng khi La Liga ngày càng trở nên nhàm chán, những “món hàng” mà giải đấu này xuất khẩu ra khắp châu Âu lại đồng loạt tỏa sáng.
    LÒ SẢN XUẤT TÀI NĂNG
    Không phải đến bây giờ, người ta mới bắt đầu tranh cãi về chuyện đâu là giải đấu số 1 thế giới. Nhưng chắc chắn, số đông sẽ chọn Premier League , bởi nước Anh vẫn sở hữu nhiều đội bóng có khả năng tranh chấp các danh hiệu hơn so với phần còn lại. Xứ sở sương mù và cả nước Đức cũng là nơi các CĐV được “chăm sóc” chu đáo nhất, doanh thu được chia công bằng hơn và các trận đấu cũng có tính giải trí nhất.

    Tuy nhiên, nếu xét về mật độ tài năng thì không đâu bằng La Liga , giải đấu đã và vẫn đang sản sinh ra hàng loạt cầu thủ và HLV xuất sắc, để cung ứng cho cả châu Âu. Khá nhiều các thành viên của đội hình Tây Ban Nha từng 2 lần vô địch EURO và 1 lần đăng quang tại World Cup  giờ đã rời La Liga để tỏa đi khắp Lục địa già. Và hầu như ở đâu, họ cũng ghi được dấu ấn đậm nét.

    Đã có thời, người Anh vẫn nói với nhau rằng để có được danh hiệu, đội bóng phải sở hữu ít nhất một cầu thủ Scotland trong đội hình. Nhưng hiện tại, điều kiện tiên quyết để giành cúp là phải có cầu thủ Tây Ban Nha, hoặc một cầu thủ xuất thân từ La Liga. Và thực tế ấy không chỉ đang diễn ra ở xứ Sương mù, mà là trên toàn cõi châu Âu.


    Jesus Navas

    MUỐN VÔ ĐỊCH, PHẢI CÓ “HÀNG LA LIGA”
    Cập bến Man City trong mùa Hè vừa qua, cả Alvaro Negredo lẫn Jesus Navas đã không mất nhiều thời gian để trở thành những nhân tố chủ chốt tại sân Etihad. Vẫn ở Manchester, năm 2013 còn đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của thủ thành David de Gea trong khung gỗ Man United, sau mùa ra mắt không thể nói là suôn sẻ.

    Đặc biệt, dù chỉ giữ vai trò “trang trí” trong chức vô địch Champions League mùa 2011/12 của Chelsea, Fernando Torres lại rực sáng trong chiến dịch chinh phục Europa League mùa trước với 9 bàn thắng sau 16 trận đấu, gồm cả bàn mở tỷ số trong trận chung kết với Benfica. Và hẳn chưa ai quên, HLV của The Blues khi ấy cũng là một người Tây Ban Nha: Rafael Benitez.

    Chuyện tương tự cũng diễn ra tại sân Liberty, nơi Swansea giành chiếc Cúp Liên đoàn Anh mùa 2012/13, danh hiệu lớn đầu tiên trong 101 năm lịch sử của đội bóng Xứ Wales, nhờ đội hình đậm chất La Liga với Michu, De Guzman, Rangel, Pablo, Chico cùng HLV Michael Laudrup. Và mới nhất, tài năng trẻ Gerard Deulofeu mà Barca cho Everton mượn cũng bắt đầu ghi dấu ấn dưới quyền HLV Roberto Martinez, cũng là một công dân của xứ sở Bò tót.


    Fernando Torres

    Không chỉ ở nước Anh, người Tây Ban Nha còn đang phủ tầm ảnh hưởng ở các đội đầu bảng của Serie A và Bundesliga. Đó là Fernando Llorente, lựa chọn số 1 cho vị trí tiền đạo của HLV Antonio Conte tại Juventus. Và đó là Javi Martinez, Thiago Alcantara cùng HLV Pep Guardiola ở Bayern Munich, đội bóng đã giành 5 danh hiệu trong năm 2013 và đang thay Barca trở thành quyền lực số 1 của bóng đá châu Âu.

    CON SÓNG ĐỎ TIẾP THEO
    Nhìn xa hơn 5 giải VĐQG hàng đầu, người ta thậm chí có thể thấy dấu ấn của người Tây Ban Nha ở tận... Hy Lạp. Không chỉ giành quyền lọt vào vòng knock-out Champions League, Olympiakos của HLV Michel còn đang tràn trề hy vọng bảo vệ chức vô địch quốc gia khi đang hơn đội nhì bảng PAOK tới 10 điểm. Nếu làm được điều đó, chiến lược gia từng dẫn dắt Getafe và Sevilla sẽ tiếp bước đồng hương Ernesto Valverde, người trước đó đã cùng Olympiakos 3 lần đăng quang ở giải VĐQG Hy Lạp.

    Và có lẽ, làn sóng Tây Ban Nha sẽ không dừng lại ở đây. Bởi ở chính La Liga hiện giờ, hàng loạt ngôi sao cũng đang nhấp nhổm ra đi. Đó là Iker Casillas, Alvaro Morata (Real Madrid), Victor Valdes (Barca), Koke, Diego Costa (Atletico), Alberto Moreno (Sevilla) và Ander Herrera (Bilbao), những cầu thủ hoặc có vấn đề với CLB, đang được săn đuổi ráo riết hoặc muốn tìm thử thách mới. Vấn đề chỉ là bao giờ, những cái tên ấy sẽ tạo nên con sóng đỏ tiếp theo bao phủ châu Âu.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội