Bóng Đá Plus trên MXH

Barcelona khép lại một kỷ nguyên
Việt Hà • 13:35 ngày 17/05/2014
Valdes rồi Puyol lần lượt rời Barcelona. Xavi ở lại nhưng vai trò không còn như xưa. Thế hệ cựu binh của lò La Masia dần lùi vào bóng tối để khép lại một kỷ nguyên tại Nou Camp. Bây giờ, “ấn kiếm” được trao vào tay thế hệ 1987 của Messi, Fabregas, Pique.

    CHUYỂN GIAO THẾ HỆ
    Tất nhiên những Messi, Pique đã đóng vai trò chủ chốt tại Nou Camp từ vài năm trở lại đây. Song thực tế tại đội bóng xứ Catalan, họ vẫn chỉ là bậc đàn em của Xavi, Puyol hay Valdes. Những cái tên vừa nêu mới là thủ lĩnh thực sự của Barca cả trên sân cỏ lẫn trong phòng thay đồ. Họ là tiếng nói, là giá trị tinh thần của Barca, là sự đảm bảo cho “chất La Masia” xuyên suốt qua nhiều thời kỳ HLV hơn chục năm qua (Louis van Gaal, Radomir Antic, Frank Rijkaard, Guardiola, Vilanova, Tata Martino).

    Bộ óc sáng tạo của Xavi, sự tận tụy của Puyol, tinh thần chiến đấu của Victor Valdes. Những phẩm chất ưu tú của mỗi cá nhân hòa vào bản sắc của Barca, tạo ra thời kỳ vàng son nhất cho CLB với hơn 20 danh hiệu chỉ trong thập kỷ qua. Nhưng bộ khung vững chắc này cuối cùng cũng phải chấp nhận quy luật đào thải của thời gian. Valdes và Puyol đã xác định ra đi. Xavi vẫn ở lại song ở tuổi 34, anh không còn đủ sức gánh vác tuyến giữa.

    Thế hệ cựu binh của lò La Masia sắp sửa lùi vào bóng tối. Kể từ mùa giải sau, vai trò nòng cốt mới chính thức thuộc về thế hệ 1987 với Messi, Fabregas, Pique. Ở độ tuổi 27, bộ ba nói trên đang bước vào giai đoạn chín muồi nhất của tài năng. Bản lĩnh của họ cũng được tôi luyện sau những năm tháng sát cánh bên lứa đàn xanh Xavi, Puyol, Valdes. Người Catalan có thể yên tâm rằng “chất La Masia” sẽ không mất đi với sự hiện diện của thế hệ 1987, bên cạnh những sản phẩm đào tạo ưu tú khác như Pedro, Busquets, Bartra. Trong cuộc chuyển giao thế hệ đó, Iniesta sẽ đóng vai trò cầu nối giữa quá khứ và tương lai của Barca. Cầu thủ 30 tuổi chưa quá già, nhưng cũng không còn trẻ để song hành cùng Barca trong nhiều năm tới.


    THAY ĐỔI LỐI ĐI
    Barca không chỉ đón chào cuộc chuyển giao thế hệ mà còn đứng trước những đổi thay về đường lối. Những trụ cột La Masia vẫn còn đó, nhưng Barca không còn quá tin tưởng vào lò đào tạo của họ như hàng chục năm qua. Đội chủ sân Nou Camp bắt đầu tìm đến ngoại lực, bắt đầu săn sao trên TTCN vì mục tiêu giành lại đỉnh cao bóng đá châu Âu. Sự có mặt của Neymar báo hiệu cho thời kỳ đổi mới tại Nou Camp. La Masia không còn là tất cả, hay nói cụ thể hơn thế hệ 1987 của Messi, Pique có sẽ là lứa La Masia cuối cùng mà Barca dựa vào.

    Sự thay đổi đó bắt nguồn từ đà đi xuống của Barca trong 2 mùa giải gần đây. Đội bóng của Messi không còn đe dọa được châu Âu với lối chơi tiqui-taca, mà thất bại tan nát 0-7 trước Bayern Munich tại bán kết Champions League mùa trước là hồi chuông cảnh báo. Barca buộc phải thay đổi, buộc phải chạy đua trên TTCN như bao ông lớn khác tại châu Âu. Còn La Masia bây giờ không còn được xem là nguồn cung quan trọng cho đội một. Mà trái lại, La Masia sẽ phục vụ mục đích kiếm tiền, như cách Barca bán những Thiago Alcantara, Bojan Krkic để thu về hàng chục triệu euro.

    Những tượng đài ở Barca
    Bộ ba cựu binh Xavi, Carles Puyol, Victor Valdes đang chiếm những vị trí trang trọng trong lịch sử Barcelona. Bởi lẽ, ba tên tuổi này nằm trong Top 4 những cầu thủ thi đấu nhiều trận nhất cho đội chủ sân Nou Camp.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội