Bóng Đá Plus trên MXH

Sevilla vs Benfica: Cuộc đối đầu giữa hai "quái vật" chuyển nhượng
Minh Nguyên • 07:16 ngày 14/05/2014
Từ “monster” (quái vật) đa nghĩa, nghĩa tiêu cực là cực xấu, còn nghĩa tích cực là cực giỏi. Hai đội vào chung kết Europa League 2013/14 (Sevilla và Benfica) được hiểu theo nghĩa tích cực, nghĩa là họ rất giỏi, về chuyển nhượng.
    KHÔNG NGÔI SAO VẪN KHÔNG SAO 
    Benfica là đội á quân Europa League năm ngoái. Ở trận chung kết, CLB của BĐN chỉ thua sát nút 1-2 trước Chelsea bởi bàn thắng của Branislav Ivanovic ghi cho The Blues ở phút bù giờ thứ 3 của hiệp 2. Xét về tương quan lực lượng giữa Benfica và Chelsea, rõ ràng CLB của BĐN không có gì xấu hổ về thất bại. Benfica là đội chuyên bán cầu thủ, còn Chelsea là đội chuyên mua cầu thủ. Sự khác biệt ấy thật rõ ràng! 

    Witsel là một trong số những bản hợp đồng hời nhất của Benfica

    Benfica dùng thành công ở cúp châu Âu để quảng bá, rồi bán đi những ngôi sao xuất sắc nhất kiếm lời. Gần nhất là trường hợp của Nemanja Matic. Cầu thủ vào loại hay nhất của Benfica và đã chơi nổi bật ở Europa League mùa trước ngay lập tức được bán sang… Chelsea hồi đầu năm. Điều thú vị là  Matic được Benfica mua từ chính Chelsea với giá 5 triệu bảng, sau đó Benfica bán lại cho Chelsea với giá 25 triệu bảng, lãi ngay 20 triệu bảng chỉ sau 3 năm. Đó là về mặt tài chính. Còn về mặt chuyên môn, Matic giúp Benfica vô địch BĐN năm 2014 (dù anh chỉ chơi nửa mùa rồi sang với Chelsea) và đoạt Cúp Liên đoàn BĐN năm 2012. 

    Vì sao Chelsea phải tẽn tò (bán rẻ mua đắt) về vụ Matic? Chelsea coi Matic là tiền vệ công, nhưng ở Benfica cầu thủ này đá tiền vệ trụ, một sự khác biệt rõ. Trở lại Chelsea, Matic tiếp tục là tiền vệ trụ.    

    Benfica chẳng những giỏi về chuyển nhượng mà còn thành công lớn về chuyên môn. Sau khi bán Matic, họ đá 12 trận tiếp theo trên mọi giải thì thắng đến 11 trận (trận còn lại hòa), để rồi kết thúc mùa giải với chức VĐQG BĐN và lọt vào trận chung kết Europa League.


    CHUYÊN GIA MUA BÁN 
    Matic chỉ là một trong những thương vụ thành công lớn của Benfica. Cầu thủ Serbia này là một phần trong hợp đồng Benfica bán David Luiz cho Chelsea. The Blues rất chuộng “hàng” Benfica vì chất lượng cực tốt, ngoài Luiz, Matic còn có Ramires. Trong những năm gần đây, những vụ bán ngôi sao nổi tiếng của Benfica còn có Angel Di Maria và Fabio Coentrao cho Real. 

    Chủ tịch Luis Filipe Vieira và HLV Jorge Jesus của Benfica hiểu rằng rất khó giữ chân những trụ cột, cách tồn tại tốt nhất là bán sao, tìm nguồn hàng thay thế giá rẻ hơn hẳn nhưng đáp ứng tốt nhu cầu thay thế nên vẫn giữ được tính cạnh tranh và chất lượng chuyên môn. Một đội bóng như Benfica không thể đòi hỏi vô địch Champions League. Vào chung kết Europa League (và vô địch BĐN) đã là thành công rất đáng khích lệ. 

    Và Benfica vẫn tiếp tục là “quái vật” về chuyển nhượng. Sau khi bán quyền chuyển nhượng tiền đạo Rodrigo và tiền vệ Andre Gomes cho một công ty đầu tư tiếp thị thể thao, Benfica có ngay 45 triệu euro dùng để giữ chân ngôi sao Ezequiel Garay trước sự nhòm ngó dữ dội của Zenit St Petersburg.       

    ĐÀO TẠO RỒI TUNG “HÀNG HIỆU”
    Sevilla cũng tương tự Benfica, rất giỏi trong chuyển nhượng, nhưng khác ở chỗ CLB của TBN thường tự đào tạo nhân tài nhờ các lứa trẻ từ U-9 trở lên rất hiệu quả. Từng có thời Sevilla là lò đào tạo trẻ số 1 ở TBN, trên cả La Masia của Barcelona. Ở quãng thời gian đó, Sevilla vô địch UEFA Cup 2 năm liên tiếp (2006, 2007). 

    Từng có thời chủ tịch Jose Maria Del Nido của Sevilla cùng với Jean-Michel Aulas (Lyon) được coi là chuyên gia thổi giá cầu thủ. Seydou Keita, Sergio Ramos, Julio Baptista, Jose Antonio Reyes, Dani Alves, Adriano là những vụ bán cầu thủ rất thành công của Sevilla. Mùa Hè 2013, đội tiếp tục bán Geoffrey Kondogbia (cho AS Monaco), Jesus Navas và Alvaro Negredo (cho Man City) nhưng vẫn xuất sắc vào đến chung kết Europa League. Đó gần như là kỳ tích đối với đội bóng từng thua lỗ 40 triệu euro vào năm 2012. Từng có lúc Sevilla tuyên bố bất kỳ cầu thủ nào có giá từ 20 triệu euro trở lên đều sẽ bị bán để cân bằng ngân sách. 

    HLV Unai Emery của Sevilla phát biểu: “Bán cầu thủ nhưng không giữ được sức mạnh để cạnh tranh, Sevilla sẽ đi vào ngõ cụt. Điều đó đã không xảy ra. Benfica cũng vậy”. Đêm nay, 2 đội bóng cùng có định hướng phát triển sẽ có dịp đối đầu trong trận chung kết Europa League trước sự ngưỡng mộ và nể phục của cả châu Âu. 

    Hàng tuyển của Benfica trong tầm ngắm
    Tiền vệ 28 tuổi Enzo Perez (5 lần khoác áo tuyển Argentina) đang là mục tiêu tranh chấp giữa Juventus và M.U. Benfica tuyên bố không bán Perez với giá dưới 20 triệu euro. Trong khi đó, tài năng trẻ Joao Cancelo của Benfica cũng đang được Chelsea, Liverpool, Arsenal và cả Man City săn đón ráo riết. 


    CON SỐ:
    239 triệu euro là tổng số tiền lời từ bán cầu thủ của Sevilla trong vòng 10 năm qua, hiểu theo nghĩa chi phí bỏ ra mua (hoặc đào tạo) một cầu thủ rồi bán lại cho một CLB khác. Sergio Ramos được xem là thương vụ bán cầu thủ thành công nhất của Sevilla, vì đây là cầu thủ trẻ do chính đội đào tạo, sau đó bán cho Real với giá 27 triệu euro vào năm 2005. Tuyệt vời hơn là ngay sau khi bán Ramos, Sevilla lập tức vô địch UEFA Cup 2005/06 và 2006/07. 
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội