Bóng Đá Plus trên MXH

ĐT Italia: Lộ điểm yếu chống bóng bổng
HUY HIẾU • 06:06 ngày 13/10/2013
Hòa Đan Mạch 2-2 không có gì đáng để chê trách, thậm chí ĐT Italia còn đáng được khen ngợi vì tinh thần thi đấu tốt ở trận cầu thủ tục. Nhưng một vấn đề chuyên môn đã nảy sinh, đó là khả năng chống bóng bổng yếu kém.
    KHI BUFFON BỊ BENDTNER HÀNH HẠ
    Mùa trước, Nicklas Bendtner chỉ là sự lựa chọn thứ… 5 trên hàng công Juve, sau Matri, Quagliarella, Giovinco và Vucinic. Cả mùa trước, Bendtner chỉ đá 361 phút trong 9 trận chính thức cho Juve, không ghi được bàn thắng. Ngay mùa này, Bendtner mới đá vỏn vẹn… 6 phút cho Arsenal, anh cũng chỉ vừa trở lại ĐT Đan Mạch sau 6 tháng bị treo giò nội bộ. 

    Thế nhưng trước những người đồng đội cũ nổi tiếng Chiellini và thủ môn Buffon, Bendtner đã kịp ghi 2 bàn thắng. Việc để một tiền đạo bị xem là “đồ bỏ đi” như Bendtner chọc thủng lưới bằng 2 cú đánh đầu gần giống nhau quả là điều đáng hổ thẹn với hàng thủ ĐT Italia, đồng thời là kỷ niệm không đẹp đẽ gì trong ngày Buffon đi vào lịch sử với tư cách người phục vụ Azzurri nhiều nhất (137 trận).

    Nếu nhớ lại, thảm bại 0-4 trước ĐT Tây Ban Nha tại chung kết EURO 2012 cũng được bắt nguồn từ cú đánh đầu của David Silva, bàn mở tỉ số. Chiellini và Ranocchia nằm trong số những trung vệ hay nhất, đạt phong độ cao nhất tại Serie A hiện nay. Tại sao hàng thủ Italia lại không thể đứng vững trước những đợt không kích khá đơn giản của đội bóng Bắc Âu?


    TRÁCH NHIỆM TỪ HẬU VỆ BIÊN
    Không chỉ nói đến khả năng chọn vị trí của 2 trung vệ Chiellini và Ranocchia, những người đã chơi rất rời rạc, phải chịu trách nhiệm trong 2 bàn thua trước Đan Mạch còn là các hậu vệ biên. 

    Cần nhắc lại rằng tới lúc này ĐT Italia  đã để thua 7 bàn tại vòng loại World Cup 2014, thì 5 trong số đó đến từ các pha tấn công biên. Ngoài 2 cú đánh đầu của Bendtner mới đây, 3 bàn thua còn lại (trước Bulgaria, Czech và Đan Mạch) cũng đều xuất phát từ các đợt tấn công biên, kết thúc bằng những cú sút của đối phương. 

    Cả 2 hậu vệ cánh Balzaretti (trái) và đặc biệt là De Silvestri (phải) đều không hoàn thành nhiệm vụ phòng ngự hành lang. Tiêu biểu ở bàn thua đầu, De Silvestri đã để các cầu thủ Đan Mạch thoải mái phối hợp bên cánh phải, trước khi bóng được lật vào trong. De Silvestri tỏ ra quá non kinh nghiệm để phán đoán, phá vỡ ý đồ, dù cầu thủ Đan Mạch vốn chẳng nổi tiếng gì về kỹ thuật, mưu mẹo.

    Trước trận này, ngay cả những cầu thủ hậu vệ biên được đánh giá cao hơn De Silvestri như Abate, De Sciglio, Antonelli hay kể cả Chiellini… cũng đều gặp khó khăn tương tự ở biên. HLV Prandelli thường xuyên đẩy các hậu vệ biên lên cao để hỗ trợ tấn công, đồng thời ông cũng hay chọn những hậu vệ biên biết tấn công, thay vì chơi an toàn. Chính điều đó đã tạo ra đến 5 bàn thua từ 2 cánh trong chiến dịch vòng loại World Cup 2014.

    Vẫn còn gần 1 năm nữa VCK World Cup 2014 mới diễn ra, hãy chờ xem HLV Prandelli sẽ làm thế nào để cải thiện khả năng chống bóng bổng của hàng thủ Azzurri. 

    Osvaldo ghi bàn sau gần 1 năm


    Sau… 364 ngày, kể từ pha lập công ấn định thắng lợi 3-1 của ĐT Italia trước Armenia hôm 12/10/2012, tiền đạo Pablo Osvaldo mới lại ghi bàn cho Azzurri, bàn mở tỉ số trước Đan Mạch. Từ pha chuyền dài tinh tế của Thiago Motta, Osvaldo đã khéo léo làm lỡ nhịp hậu vệ đối phương đang chạy về chỉ bằng một pha xử lý bóng đơn giản mà tinh tế, trước khi sút rất hiểm vào góc khung thành ĐT Đan Mạch. 

    Đây là phần thưởng xứng đáng cho Osvaldo, người đã trải qua rất nhiều lời đàm tiếu khi chuyển sang Premier League dưới màu áo Southampton, cũng như việc chọn phục vụ ĐT Italia thay vì Argentina. Bàn mở tỉ số của Osvaldo là điểm sáng hiếm hoi trên hàng công Azzurri, khi sơ đồ 4-3-2-1 tỏ ra không mấy hiệu quả.

    CON SỐ:
    2 - ĐT Italia chỉ thắng 2/12 trận gần nhất mà họ kết thúc hiệp 1 với tỉ số hòa.
    39 - Kể từ khi thua ĐT Pháp 1-3 ngày 6/9/2006, Azzurri đã trải qua 39 trận bất bại liên tiếp ở vòng loại World Cup và EURO (thắng 30, hòa 9).
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội