Bóng Đá Plus trên MXH

Nokia và Microsoft – kẻ thua và người thắng
Đức Hiếu • 15:52 ngày 05/09/2013
Đằng sau thương vụ Microsoft thôn tính Nokia vẫn còn nhiều chuyện để nói. Tuy đó là một cú sốc, nhưng hầu như không gây bất ngờ.
    Hai năm sau khi CEO của Nokia – Stephen Elop từng nói rằng nền tảng cũ Symbian đang bốc cháy (nguyên văn: "burning platform" of Symbian) và Nokia phải chuyển sang một sinh thái hoàn toàn mới, đó là Windows Phone thì mối quan hệ giữa Nokia và Microsoft đã được thiết lập chặt chẽ giống như một cuộc hôn nhân. Và chỉ duy nhất có Nokia đã làm cho các thiết bị di động chạy trên nền tảng Windows Phone được phổ biến rộng rãi, giúp Microsoft thu lợi rất nhiều trong “miếng bánh” hệ điều hành di động ngày một bị san sẻ bởi nhiều đối thủ như Google, Apple hay Samsung.


    Nokia: Một biểu tượng của Châu Âu và là một hình mẫu đáng tự hào về sự đổi mới

    Như vậy, ai thắng và ai thua từ vụ mua bán này ? Cổ đông Nokia có thể thở phào nhẹ nhõm. Đúng thế, họ chỉ nhận được 7 tỷ USD cho một doanh nghiệp có giá trị vốn hóa thị trường lên đến 150 tỷ USD hồi năm 2007. Nhưng giá cổ phiếu sáng nay lại tăng lên 40% cho thấy đây là một kết quả tốt hơn nhiều so với kỳ vọng sau nhiều năm suy giảm liên tục.


    CEO của Microsoft - Steve Ballmer (đứng trước): Đây là canh bạc cuối cùng của ông?

    Với Microsoft, thương vụ này chính là canh bạc cuối cùng của CEO sắp nghỉ hưu Steve Ballmer. Ông ta đã nhận thấy, việc mua lại mảng thiết bị và dịch vụ của Nokia là miếng ghép cuối cùng cho trò chơi xếp hình hoàn hảo trong chiến lược của mình, và biến một công ty phần mềm thành một doanh nghiệp kinh doanh thiết bị và dịch vụ. “Chúng tôi đã thành công trong một vụ làm ăn lớn dành cho các cổ đông của mình” – dẫn lời Steve Ballmer. Và nó như một cột mốc thành công trong sự nghiệp lãnh đạo của Steve Ballmer trước khi nói lời chia tay Microsoft để về nghỉ hưu.


    CEO của Nokia – Stephen Elop: Điệp viên hoàn hảo ?

    Đối với đất nước Phần Lan, cũng như Châu Âu thì đây thực sự là một ngày buồn. Thật khó có thể tưởng tượng rằng mới đây thôi Nokia từng là một siêu sao của Châu Âu, chiếm 40% thị phần của một trong những ngành công nghiệp phát triển nhanh nhất trên thế giới và là một kỷ lục đáng tự hào về sự đổi mới. Và bây giờ, Mỹ đang nuốt chửng Nokia. Trong quá khứ, Châu Âu từng dẫn dầu trong cuộc cách mạng điện thoại di động, thì hiện tại và chính cả tương lai nữa sẽ thuộc về châu Mỹ và châu Á.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội