Bóng Đá Plus trên MXH

Trận cầu kinh điển: Chung kết Champions League 1995 - Ajax 1-0 Milan
VIỆT DŨNG • 20:14 ngày 01/10/2013
Trước thềm trận đấu giữa Ajax và AC Milan tại Champions League đêm nay, hãy cùng nhìn lại trận cầu lịch sử giữa hai đội bóng này diễn ra vào năm 1995, khi đội bóng thủ đô Amsterdam còn là một quyền lực tại Cựu lục địa.
    Mùa giải 1994/95 là năm mà các “cậu bé” Hà Lan của Louis Van Gaal đạt tới đỉnh cao vinh quang (độ tuổi trung bình của Ajax năm ấy là 23). Bàn thắng ở phút thứ 84 của chân sút cao 1m88 Patrick Kluivert giúp Ajax vượt qua “gã khổng lồ” Serie A và đăng quang chức vô địch châu Âu lần thứ 4 trong lịch sử.

    Thành tích ấy là một chiến quả tuyệt vời đối với Van Gaal, cùng sơ đồ hình kim cương và một đội ngũ được pha trộn giữa những ngôi sao lớn như cựu cầu thủ Milan Frank Rijkaard với một thế hệ tài năng trẻ: Edwin van der Sar, Clarence Seedorf, Edgard Davids, Jari Litmanen, Marc Overmars, hai anh em nhà De Boer và “siêu dự bị” Nwankwo Kanu.

    Kluivert đã khóc khi được cầm chiếc cúp C1

    Sau khi giành chức vô địch, Van Gaal đã tỏ ra khá bình thản: “Tôi không hề ngạc nhiên. Tôi từng nói rằng chúng tôi có thể vô địch từ trước khi mùa giải 1994/95 bắt đầu! Đó là câu trả lời của tôi cho những ý kiến nực cười rằng một CLB Hà Lan không thể trở thành nhà vô địch châu Âu”.

    Trận chung kết năm 1995 không chỉ là một cuộc đấu trí giữa hai HLV xuất chúng, nó còn đánh dấu sự thành công hiếm có của một đội hình gồm toàn “cây nhà lá vườn” đã đạt tới đỉnh cao tuyệt đối của bóng đá châu Âu. Cũng từ mùa giải năm đó, Milan đã phải chờ tới 8 năm sau mới có thể trở lại với chung kết Champions League.

    "Thế hệ vàng" Ajax 95

    Hơn thế, trận đấu năm ấy còn đáng chú ý với những… hành động kỳ cục của Van Gaal ở khu vực huấn luyện trong suốt trận đấu, đỉnh điểm là “cú đá karate” thể hiện sự bực tức khi trọng tài Ion Craciunescu từ chối cho Ajax hưởng quả đá phạt sau pha phạm lỗi của Marcel Desailly với Litmanen.

    Mặc dù vậy, bàn thắng của Kluivert chỉ 14 phút sau khi anh được đưa vào sân, đối với đa phần người hâm mộ bóng đá sẽ là khoảnh khắc đáng nhớ nhất. Từ đường chuyền của Rijkaard, anh đi bóng qua đội trưởng Franco Baresi và Zvonimir Boban của Milan trước khi dứt điểm chân trái hạ gục thủ thành Sebastiano Rossi. Khi ấy, anh chỉ mới 18 tuổi 327 ngày, trở thành cầu thủ trẻ nhất từng ghi bàn tại một trận chung kết Champions League.

    Kluivert (giữa) là tác giả bàn thắng duy nhất

    Sau đó 2 năm, Kluivert đã rời Ajax để gia nhập chính Milan. Khi ấy anh kể lại: “Tôi luôn nghĩ về thời khắc đó. Đó là bước ngoặt lớn đối với một cầu thủ trẻ. Bàn thắng ấy đã thay đổi sự nghiệp của tôi”.

    Năm 1996, Ajax tiếp tục tiến vào tới chung kết nhưng họ đã thất bại trong loạt đá luân lưu trước Juventus. Sau thời điểm ấy, những tài năng trẻ của đội bóng thủ đô xứ Tulip bắt đầu phân tán tới những CLB hàng đầu châu Âu, kết thúc chu kỳ thành công của Ajax.

    Đội hình thi đấu:
    Ajax: Edwin van der Sar; Michael Reiziger, Danny Blind (ĐT), Frank Rijkaard, Frank de Boer; Clarence Seedorf (Nwankwo Kanu 54'), Jari Litmanen (Patrick Kluivert 69'), Edgar Davids; Finidi George, Ronald de Boer, Marc Overmars.

    Milan: Sebastiano Rossi; Christian Panucci, Franco Baresi (ĐT), Alessandro Costacurta, Paolo Maldini; Roberto Donadoni, Marcel Desailly, Demetrio Albertini, Zvonimir Boban (Gianluigi Lentini 86'); Daniele Massaro (Stefano Eranio 90'), Marco Simone.

    Diễn biến chính trận chung kết Champions League 1995

    NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY

    --------------------------------------

    Ký ức của Martin – người ghi hình trận đấu
    “Tôi đã có mặt và ghi hình trận đấu cho đài SBS của Australia ngay tại Vienna, một thành phố thú vị. Nhưng hãy nhớ tránh xa những chiếc bánh sô-cô-la nếu bạn còn muốn về nhà (bởi chúng tuyệt vời nhất thế giới). Trận đấu ấy là một câu chuyện lãng mạn, dù Ajax thời điểm ấy đã bắt đầu biết đến cái cảm giác bị các đội bóng khác “cướp” mất các trụ cột. Tuy vậy, họ vẫn đánh bại được nhà đương kim vô địch châu Âu đang rất mạnh ở thời điểm đó. Cựu cầu thủ Milan Rijkaard kiến tạo cho Kluivert ghi bàn thắng quyết định, hai thế hệ cùng nhau tỏa sáng, đó là một khoảnh khắc đặc biệt”.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội