Bóng Đá Plus trên MXH

Thất bại của Atletico: Những chiến binh kiệt sức
Mạnh Đức • 14:07 ngày 26/05/2014
Tại Lisbon rạng sáng qua, các cầu thủ Atletico đã có một trận chung kết đầy quả cảm, với tinh thần và nhuệ khí của những chiến binh thực thụ. Thế nhưng, thể lực cạn kiệt chính là đối thủ lớn nhất, cản bước họ tới vinh quang.
    SAI LẦM TỪ COSTA
    Bất chấp chưa hoàn toàn bình phục chấn thương, tiền đạo Diego Costa vẫn có tên trong đội hình xuất phát của Atletico ở trận chung kết. Điều này khiến cho CĐV Atletico vừa hy vọng, vừa lo lắng. Để rồi chỉ sau 9 phút bóng lăn, niềm hy vọng đó đã chính thức biến thành nỗi lo khi Costa một lần nữa rời sân với những bước chân tập tễnh. Một quyết định thay đổi người bất đắc dĩ đã được HLV Diego Simeone đưa ra và nó đã ảnh hưởng rất nhiều tới đội bóng của ông.

    Không Costa, Atletico buộc phải thay đổi phương án tấn công một cách bị động. Cho dù họ đã có được bàn thắng mở tỷ số của hậu vệ Diego Godin sau sai lầm của thủ thành Iker Casillas thì vẫn không thể phủ nhận, sức tấn công của Atletico đã suy yếu rất nhiều. Không Costa, áp lực từ hàng công của đội bóng áo đỏ-trắng bị suy giảm rất nhiều. Những thay đổi ở tuyến trên cũng khiến lối chơi counter-pressing (phản công tổng lực) của Atletico chỉ giúp họ hạn chế được sức mạnh của đối thủ chứ không đưa ra được những pha phản đòn sắc nét.

    “Để Costa đá chính là một quyết định sai lầm của tôi. Cậu ấy không đủ điều kiện thể lực để thi đấu”, Simeone thẳng thắn thừa nhận sau trận đấu tại Lisbon. Đây đã là lần thứ 2 Simeone đặt niềm tin vào Costa nhưng cũng như trận “chung kết La Liga” với Barcelona (1-1), chân sút 25 tuổi đều phải rời sân sớm, khiến Atletico gặp khó. Mọi chuyện có thể sẽ được Simeone giải quyết đơn giản hơn nếu như trong tay chiến lược gia người Argentina này có một dàn cầu thủ dự bị chất lượng hơn. Nhưng Atletico không phải Real và sai lầm của Simeone khiến họ phải chịu khó khăn kép. 


    THỂ LỰC SUY KIỆT
    Ngoài những thay đổi bất đắc dĩ về đội hình và lối chơi, Atletico còn sớm mất đi một quyền thay người. Chính vì chỉ còn 2 quyền thay người trong tay đã khiến cho Simeone không thể xoay sở vào cuối trận, khi rất nhiều cầu thủ kiệt sức. Một trong những nguyên do nữa khiến Atletico kiệt sức vào cuối trận đến từ chính lối chơi của họ. Lối chơi counter-pressing đòi hỏi các cầu thủ phải có một nền tảng thể lực cực tốt. Nhưng sau một mùa giải kéo dài với một lực lượng mỏng manh và đã thi đấu đầy nỗ lực trong trận chung kết, việc các cầu thủ Atletico đuối sức vào cuối trận là điều dễ hiểu. Trong cả hiệp 2, họ đã chơi kém hơn Real, để đối thủ gỡ hòa đúng vào những giây cuối cùng. Và khi phải đá thêm 30 phút hiệp phụ, các chiến binh Atletico như đổ sụp. Hình ảnh Marcelo thoải mái đi bóng vào trung lộ và dứt điểm ghi bàn (nâng tỷ số lên 3-1) cho thấy sự bất lực hoàn toàn của đội bóng áo đỏ-trắng.

    Cho dù thất bại của Atletico đến như một hệ quả tất yếu sau những quyết định sai lầm và cả những khó khăn khách quan, thì đó vẫn là một trận thua rất đáng tiếc. Bởi với một tinh thần thi đấu tuyệt vời của những chiến binh thép thực thụ, Atletico đã tiến rất, rất sát tới danh hiệu vô địch. Trong 120 giây cuối cùng đó, nếu có kinh nghiệm và tỉnh táo hơn, chắc hẳn các học trò của Simeone đã có thể giữ vững mành lưới tới hết trận. Một bài học đắt cho Simeone và Atletico trong hành trình vươn lên một tầm cao mới…

    Simeone “theo chân” HLV Cuper
    Không thể giúp Atletico đăng quang, Diego Simeone đã không thể trở thành HLV ngoài châu Âu đầu tiên dẫn dắt một đội bóng đăng quang tại Champions League. Simeone đã “theo chân” Hector Cuper, người đã cùng Valencia thua ở trận chung kết các mùa 1999/00 và 2000/01 trước lần lượt Real và Bayern.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội