Bóng Đá Plus trên MXH

Moyes & Champions League: Cái gì chẳng có lần đầu!
QUANG MINH • 12:59 ngày 16/09/2013
"Vạn sự khởi đầu nan", điều này có thể đúng với David Moyes trước thềm Champions League 2013/14. Tuy nhiên, bất cứ điều gì cũng cần một xuất phát điểm. Vấn đề của David Moyes là phải đối mặt với sự khởi đầu mới của mình bằng thái độ như thế nào?
    Lần đầu nhưng không phải là mới
    Tiếp đón Bayer Leverkusen trên sân nhà Old Trafford chính là trận đấu đầu tiên trong sự nghiệp David Moyes dẫn dắt một đội bóng tham dự vòng bảng Champions League. Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên chiến lược gia người Scotland tham dự sân chơi danh giá nhất châu Âu.

    Còn nhớ, năm 2004 David Moyes cũng từng nếm trải hương vị Champions League khi dẫn dắt Everton tham dự vòng Play-off và bị Villarreal loại. Trên cương vị cầu thủ, chiến lược gia 50 tuổi cũng từng tham dự Cúp C1 (tên gọi cũ của Champions League) với tư cách là cầu thủ khi còn khoác áo Celtic.

    David Moyes có quá ít kinh nghiệm tại Champions League

    "Tôi đã có một chút kinh nghiệm thi đấu ở cúp C1, bởi vậy tôi không phải là người chưa có kinh nghiệm như nhiều người nghĩ", David Moyes trấn an những hoài nghi của người hâm mộ và báo giới.

    Sở dĩ người hâm mộ lo lắng cũng đúng, bởi với chút kinh nghiệm ít ỏi của mình, Moyes chỉ là gã học việc tại sân chơi đòi hỏi HLV phải có được bản lĩnh trận mạc, sự tinh quái cùng độ hiểu biết sâu sắc về Champions League. Ngay cả Sir Alex, HLV thành công nhất của M.U tại sân chơi này cũng bày tỏ sự lo lắng cho người kế nhiệm mình.

    David Moyes có thể nhìn sang gã hàng xóm ồn ào Man City để thấy, dù sở hữu dàn cầu thủ chất lượng, những HLV tên tuổi song cũng chỉ là những tay mơ tại sân chơi Champions League. Hai mùa giải liên tiếp, The Citizens đều cay đắng rời cuộc chơi ngay sau khi kết thúc vòng bảng.

    Khó khăn là thế, áp lực là vậy, song không vì thế đã vội đánh giá thấp cơ hội của David Moyes cùng các học trò tại Champions League.

    Đi lên từ những tấm gương và nội lực chính mình?
    David Moyes thiếu kinh nghiệm tại Champions League? Đó là điều không phải bàn cãi. Song, cái gì cũng có những sự khởi đầu, có điểm xuất phát đầu tiên. Điều quan trọng là David Moyes có bản lĩnh để đối diện và vượt qua được điều đó.

    Trong quá khứ, đã có rất nhiều những tấm gương khẳng định được tên tuổi của mình ngay trong những năm tháng đầu tiên "ra biển lớn". Joe Fagan đăng quang chức vô địch C1 cùng Liverpool năm 1984, 1 năm sau khi lên thay Sir Bob Paisley.  Johan Cruyff chỉ mất 2 năm trên cương vị HLV để giúp Ajax có chức vô địch UEFA Cup (Europa League hiện nay) năm 1987. Mới đây nhất, Frank Rijkaard, Jose Mourinho hay Pep Guardiola là những tấm gương để David Moyes học tập.

    Ngoài những HLV từng đăng quang chức vô địch sau một khoảng thời gian ngắn lên nắm chức, có nhiều HLV dù không thể nâng cao cúp nhưng cũng để lại dấu ấn đáng kể như Jurgen Klopp, Antonio Conte,...
     
    Bên cạnh đó, sự thiếu hụt kinh nghiệm của David Moyes đã được bù đắp bằng việc trong tay ông đang sở hữu một dàn cầu thủ chất lượng, có kinh nghiệm dày dặn tại sân chơi Champions League. Những cái tên như Ryan Giggs, Vidic, Ferdinand, Van Persie, Rooney, Carrick là những ngôi sao có thừa sự tự tin tại sân chơi danh giá nhất châu Âu.

    Những công thần sẽ là cánh tay đắc lực của David Moyes tại Champions League

    Trong buổi trả lời phỏng vấn trước thềm mùa giải mới, HLV David Moyes cũng từng thổ lộ sẽ cậy nhờ nhiều vào lớp công thần, đặc biệt là cầu thủ kiêm trợ lý Ryan Giggs mỗi khi M.U chinh chiến tại đấu trường Champions League.

    “Champions League khiến tôi cảm thấy rất lo lắng. Trong thời gian tới, tôi phải thích nghi dần và đưa ra những kế sách hợp lý để giúp đội bóng thi đấu tốt. Ryan Giggs là cầu thủ có thừa kinh nghiệm tại sân chơi này, và tôi chắc chắn sẽ phải học hỏi nhiều từ cậu ấy”

    Ngoài những công thần dày dặn kinh nghiệm trận mạc, David Moyes cũng có một lợi thế không nhỏ, điều mà các đội bóng khác không thể bằng đó chính là chiều sâu đội hình có chất lượng không quá chênh lệch nhau. Nếu bố trí một cách hợp lý, chiến lược gia người Scotland hoàn toàn có thể tạo ra được hai đội hình đủ sức chiến đấu trên các mặt trận.

    David Moyes sẽ đặt những miếng gạch đầu tiên dưới triều đại của mình tại sân chơi Champions League bằng đối thủ "rắn mặt" Leverkusen. Đây là cơ hội để cựu HLV của Everton khẳng định mình. Nếu muốn thành công, thoát khỏi cái bóng mà Sir Alex để lại, David Moyes phải có được chiến thắng để dập tan những nghi ngờ của người hâm mộ cũng như giới chuyên môn.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội