Bóng Đá Plus trên MXH

Mourinho đã cảm hóa các học trò như thế nào?
Minh Đức • 15:57 ngày 19/03/2014
Bên cạnh việc là một chiến lược gia tài năng, Jose Mourinho còn là một nhà tâm lý đại tài, khi ông đã từng có rất nhiều những “học trò cưng” tại những CLB mà HLV này từng dẫn dắt.
    Có thể thấy, cá tính mạnh mẽ của Mourinho chỉ được HLV này thể hiện trong các trận đấu cam go, trước báo giới và các luồng thông tin bất lợi cho đội bóng của ông. Còn lại, trong các mối quan hệ, đặc biệt là với các học trò, “Người đặc biệt” cho thấy ông là một người sống rất tình cảm và được lòng người. Rõ ràng điều này đã giúp Mourinho rất nhiều trong việc truyền tải và áp đặt những suy nghĩ của mình trên toàn bộ đội bóng.

    Đi đến đâu, Mourinho cũng thiết lập được những mối quan hệ lâu bền và rất sâu sắc với các trụ cột của những đội bóng đó. Đơn cử, ở Porto là Deco, Ricardo Carvalho, Paolo Ferreira. Ở Chelsea nhiệm kỳ đầu là Frank Lampard, John Terry, Didier Drogba, Petr Cech hay Michael Essien. Ở Inter Milan là Marco Materazzi, Wesley Sneijder, Diego Milito. Và ở Real Madrid là Cristiano Ronaldo, Mesut Oezil, Sergio Ramos. HLV người BĐN không chỉ “làm thân” với họ mong có được những sự ủng hộ tại đội bóng, mà còn giúp họ phát triển và khẳng định bản thân.



    Trên thực tế, tài năng trong việc huấn luyện và đào tạo của Mourinho là không thể bàn cãi. Ông đã biến một Porto với những cái tên còn khá vô danh lên ngôi tại Champions League vào năm 2004, để rồi sau đó, những cầu thủ này lần lượt trở thành những ngôi sao sáng tại châu Âu. Tại Chelsea, Mou đã “hóa phép” những Lampard, Terry, Drogba và Cech đang từ “tiềm năng” trở thành trụ cột của một trong những đế chế mới tại châu Âu, và rồi đưa họ đạt tầm đẳng cấp thế giới. Điều tương tự cũng đến với bộ 3 Materazzi, Sneijder và Milito của Inter Milan. Chính những sự giúp đỡ vô giá này đã khiến những cầu thủ dưới trướng Mourinho tỏ ra rất nể và phục HLV này.

    Đó cũng là lí do tại sao Mourinho vẫn nhận được tình cảm tri ân rất sâu đậm, kể cả khi ông không còn dẫn dắt những cầu thủ đó nữa. Màn “tay bắt mặt mừng” với Drogba đêm qua là hình ảnh đẹp đẽ đó, biểu tượng cho một tinh thần bóng đá đẹp, của tình thầy trò, mà người ta có lẽ sẽ khó tìm thấy trong môi trường bóng đá hiện đại. Nói Mourinho “đặc biệt”, không chỉ bởi cá tính của ông, mà còn về phong cách sống và cách đối nhân xử thế của HLV này.

    Materazzi và Mourinho trong ngày chia tay Inter Milan

    NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY

    Drogba và Mourinho trong ngày gặp lại tại Stamford Bridge

    NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY

    Sergio Ramos và Mourinho trong ngày chia tay Real Madrid

    NỘI DUNG SẼ XUẤT HIỆN TẠI ĐÂY

    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội