Bóng Đá Plus trên MXH

Lăng Kính: Một triết lý lâm nguy
Đức Hoàng • 13:22 ngày 26/11/2013
Hôm nay là dịp kỷ niệm 60 năm diễn ra một trong những trận đấu quan trọng nhất của lịch sử bóng đá thế giới. Ngày 25/11/1953 (26/11 theo giờ Việt Nam), Hungary đến làm khách của Anh tại Wembley, và thắng 6-3, một chiến thắng có tầm ảnh hưởng trên toàn cầu.
    1. Tuyển Anh lúc đó vẫn đang được coi là đội bóng mạnh nhất thế giới. Nhưng Hungary đã thắng, trước một đám đông lên tới 105.000 người Anh, bởi một cuộc cách mạng chiến thuật. Họ đã tạo ra tiền thân cho thứ mà sau này được biết đến dưới cái tên “Bóng đá tổng lực” vài năm trước người Hà Lan, và giới thiệu một vị trí mới, ngày nay đã rất quen thuộc: tiền đạo lùi.

    Đó có thể xem là ngày khai sinh của triết lý bóng đá tổng lực, thứ mà ngày nay đã mang rất nhiều biến thể, nhưng vẫn chỉ có một giá trị cốt lõi: đó là thứ bóng đá tấn công, trong đó một cầu thủ liên tục di chuyển để trám vào vị trí của các đồng đội vừa dâng cao. Các vị trí liên tục hoán đổi. Hoặc đơn giản hơn, hiểu như cái tên của nó: tấn công bằng mọi thứ có thể.

    2. Nếu phải chọn ra danh sách những đội bóng đang chơi tấn công hay nhất trên thế giới, chắc chắn sẽ có Dortmund. Đó không phải là thứ bóng đá tổng lực của người Hà Lan hay Hungary, nhưng mọi cầu thủ trong đội hình của họ đều có thể trở thành một mũi nhọn, hoán chuyển vị trí liên tục. Và ngược lại, các cầu thủ tấn công của họ cũng có thể lùi về rất sâu để tìm bóng.

    Đó là thứ bóng đá mà Juergen Klopp tôn thờ. Một thứ bóng đá luôn chực bùng nổ - “bùm”, Klopp từng phùng miệng mô phỏng âm thanh của bom nổ trước mặt phóng viên để nói về triết lý bóng đá của mình. Họ xứng đáng được gọi là đội bóng hồn nhiên nhất thế giới, đội bóng có thể chơi đôi công với Real Madrid.

    Vắng Hummels (ngoài cùng bên trái) khiến hàng thủ Dortmund trở nên lỏng lẻo

    Đó chắc chắn luôn là một thứ bóng đá đáng được tôn vinh. Nhưng sau 60 năm, bóng đá thế giới đã thay đổi rất nhiều và cái thời mà bóng đá tấn công toàn diện có thể xưng bá đã không còn. Đối phương của họ không còn chơi với sơ đồ WM “cổ lỗ sỹ” như người Anh năm 1953.

    Cũng sau 60 năm, công việc của các HLV không còn đơn thuần là ngồi nghĩ về những chiến thuật. Bây giờ họ còn một thứ trách nhiệm nặng nề hơn là mua bán cầu thủ - các hoạt động trên thị trường chuyển nhượng quyết định một phần rất lớn đẳng cấp của đội bóng.

    3. Ngày này năm 1953, Hungary khai sinh ra một triết lý bóng đá mới. Nhưng phải chăng đêm nay, sẽ trở thành ngày chứng kiến một hậu duệ của triết lý ấy, Borussia Dortmund gục ngã?

    Juergen Klopp vẫn phải tư duy như một HLV trong thập kỷ 50. Ông chỉ có thể kiếm tìm thành công bằng các phương pháp huấn luyện, bằng chiến lược và chiến thuật. Vị thế của một CLB vừa thoát khỏi cảnh suýt phá sản cách đây chưa lâu không cho phép ông tư duy theo kiểu của thế kỷ 21.

    Nhưng từng đó có vẻ là chưa đủ với một đội bóng trong thời đại này. Khi mà sau mỗi chiến thắng, người ta không chỉ nói về chiến thuật, mà nói về cả tài khoản ngân hàng, các hợp đồng, các vụ thương lượng. Klopp không thể thành công ở những thứ đó.

    Giờ thì với lực lượng rất mỏng, CĐV Dortmund chỉ còn biết cầu nguyện họ sẽ không bị loại. Rất đáng tiếc nếu Dortmund không thể tiếp tục vươn lên. Nhưng bây giờ là một thời đại khác.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội