Bóng Đá Plus trên MXH

Chung kết Champions League 2013/14: Thất bại của UEFA
Trần Minh • 13:54 ngày 25/05/2014
Trận chung kết toàn Madrid là cột mốc lịch sử mà không một CĐV nào của Real hay Atletico muốn bỏ lỡ. Nhưng trở trêu là ở Lisbon, người Madrid lại ít hơn... người ngoài.
    UEFA rõ ràng không thích một trận chung kết giữa 2 đội đến cùng một cuộc gia, nói chi là đến cùng một thành phố. Sự chênh lệch quá lớn về mặt thương hiệu giữa 2 đội lại càng không phải là điều kiện lý tưởng cho makerting. Trang Twitter chính thức của Atletico chỉ có vỏn vẹn 730.000 người follow (theo dõi). UEFA sẽ có cơ hội kiếm được nhiều hơn từ trận chung kết nếu đối thủ của Real Madrid là Bayern Munich hay Chelsea.

    Nhưng đấy là chuyện của... UEFA. Còn với những fan bóng đá tại Madrid, đây rõ ràng là một dịp may của đời người. Theo phóng viên Santiago Segurola của tờ Marca thì trong lịch sử, cuộc đối đầu kinh điển nhất không phải là trận El Clasico mà là trận derby Madrid. Bởi sau cuộc nội chiến, vào những năm 1940, Atletico thi đấu rất thành công và bị Real vô cùng ganh ghét.

    Sự thù địch giữa 2 đội bóng thành Madrid có lẽ không cần phải nói thêm nữa. Nhưng trong những ngày lịch sử này, những kẻ vốn căm thù nhau lại buộc phải ngồi cạnh nhau trên những chuyến bay để cùng sang Bồ Đào Nha. Những chuyến bay ấy, dù đã tăng thêm chuyến, đều đã quá tải. Kết quả là fan Real và fan Atletico chen chúc nhau trên đường A5 để cùng đi ô tô sang Lisbon, cách Madrid 6-7 tiếng. Lần đầu tiên người Madrid thấy cảnh kẹt xe trên... quốc lộ.

    Ước tính có khoảng 70.000 người từ Madrid tràn sang Lisbon để xem trận chung kết mặc dù chỉ có tối đa 34.000 người trong số ấy có vé. Sức chứa của sân vận động Da Luz là 65.000 người, vậy thì hơn 30.000 vé còn lại ở đâu? Câu trả lời: nó thuộc về “gia đình UEFA”, tức các quan chức UEFA, đối tác làm ăn và gia đình của họ. Những người này chưa chắc đã đi. Trận chung kết Europa League mới đây UEFA cũng giành vé giữ cho “gia đình”, kết quả là sân Juventus trống đến 8.000 chỗ trong khi hàng vạn CĐV của 2 đội dự chung kết không tìm ra vé để mua.



    Mỗi đội dự chung kết chỉ được phát có 17.000 vé, buộc các CLB phải cắt giảm phần vé mời xuống đến tối thiểu để vé còn đến được tay các CĐV, lực lượng chính làm nên sự cuồng nhiệt trên các khán đài. Real ban đầu hứa cho mỗi cầu thủ 50 vé nếu vào đến chung kết, rốt cục chỉ còn lại 25 vé. Atletico cũng tương tự. Đây là trận đấu cực kỳ đặc biệt với hậu vệ Juanfran, cầu thủ xuất phát từ lò đào tạo của Real Madrid nhưng đang chơi cho Atletico. Ấy vậy mà anh không có đủ vé cho gia đình và những người bạn thân thiết nhất của mình đến xem trận đấu.

    Chủ tịch Florentino Perez có ý tưởng rất hay là mời lại những huyền thoại đã từng gắn bó với 9 chức vô địch Cúp C1/Champions League cùng đội nhà sang Lisbon để chờ cú Decima. Nhưng cũng vì vé có hạn nên người mời người không. Kết quả là những huyền thoại không được mời quay sang trách móc, chỉ trích CLB đã quên mình. Cựu hậu vệ Ivan Helguera còn bức xúc ghi lên cả Twitter.

    Có hơn 30.000 CĐV Real và Atletico đến Lisbon dù không có vé. Họ chấp nhận đứng ở ngoài sân để hòa chung bầu không khí của trận chung kết. Thị trưởng Lisbon cảm động trước thịnh tình ấy và định lắp những mành hình lớn quanh Lisbon để trực tiếp trận đấu. Kết quả là UEFA yêu cầu... dẹp vì lý do an ninh.

    UEFA lo làm hài lòng những đối tác, họ chú tâm quá nhiều đến kinh tế mà quên mất lực lượng cốt lõi làm nên bóng đá là những CĐV. Trận chung kết Champions League rõ ràng là một thất bại của UEFA trên nhiều phương diện.
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội