Bóng Đá Plus trên MXH

Bình luận: Mourinho nên ngả mũ trước Simeone!
Hoài Đức • 07:13 ngày 01/05/2014
Trước trận tái đấu với Simeone, Mourinho đã dành cho người đồng nghiệp những lời tán dương và sau 90 phút tại Stamford Bridge, “Người đặc biệt” chẳng thể nói gì hơn ngoài hành động… ngả mũ vái chào.

    Mourinho không lạ gì Simeone khi hai người từng so tài hồi ông còn làm việc ở Real Madrid. Đó là một HLV cá tính, rất mực tài năng và là một trong những cái tên được săn đón khắp châu Âu. 

    Nhắc đến Simeone, có lẽ đến bây giờ Mourinho vẫn còn nghẹn ngào cảm xúc. Đơn giản bởi HLV người Argentina đã từng khiến Mourinho “chết đứng” như Từ Hải ngay tại sào huyệt Bernabeu của Real vào một ngày giữa tháng 5 cách đây chưa đầy 1 năm, trong trận chung kết Cúp Nhà vua.
     
    Đó là trận đấu phải kéo dài thời gian tới hai hiệp phụ và cú đánh đầu của Miranda ở phút 99 đã khiến đội quân kiêu hùng của Mourinho sụp đổ. Chiến quả ấy giúp Simeone trở thành HLV đầu tiên của Atletico đánh bại được Real sau 14 năm toàn hòa và thua. 

    Sau thất bại đó, suốt gần 1 năm qua Mourinho dường như vẫn dõi theo đối thủ. Dễ hiểu bởi những thành công vang dội của Atletico tại La Liga (đang dẫn đầu BXH, thậm chí đứng trước cơ hội vô địch) và cả Champions League thời gian qua như “sấm động bên tai”, buộc Mourinho phải lưu tâm, nhất là khi mà trong đội hình của Atletico có một trụ cột vẫn thuộc biên chế của Chelsea là Thibaut Courtois.


    Một lý do khác có lẽ là chủ yếu làm Mourinho lưu ý hơn cả ở Simeone và Atletico là việc trong bối cảnh thế giới bóng đá đang tôn thờ và hướng tới lối đá đẹp mà thịnh hành là tiqui-taca ở Barca, thì Simeone (giống như ông), đeo đuổi lối chơi thực dụng, thứ triết lý bị chỉ trích là “phản bóng đá”. 

    Thực sự, Mourinho phải ngạc nhiên vì những gì Simeone làm được ở Atletico là ngoài sức tưởng tượng. Không có được sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ BLĐ, nhưng chiến lược gia này đã biến Atletico thành một thế lực tại La Liga. Chỉ trong hai năm, Simeone đã mang về phòng truyền thống 3 danh hiệu gồm Europa League 2011/12, Siêu Cúp châu Âu 2012 và Cúp Nhà Vua 2012/13.

    Việc Atletico loại ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch Champions League là Barca ở vòng tứ kết chứng tỏ sự lựa chọn đúng đắn, cho thấy bản lĩnh và tài năng thực sự của Simeone. 

    Bái phục Simeone

    Ở trận lượt đi, Mourinho đã thành công việc ngăn chặn Atletico ghi bàn bằng lối chơi thực dụng sở trường. Và ở trận đấu đó, Simeone bị chê bởi cách dùng sở đoản là bóng bổng để đấu với một đội bóng Anh. 

    90 phút bất phân thắng bại tại Vicente Calderon cùng với chiến thắng 2-0 trước Liverpool vẫn bằng lối đá “xe bus” ấy, Chelsea và Mourinho dành được nhiều sự tin tưởng hơn trong cuộc đua đoạt vé tới Lisbon vào 25/5 tới. Bản thân Mourinho cũng khá tự tin vào cơ hội lần đầu tiên cùng Chelsea góp mặt ở 1 trận chung kết Cúp châu Âu. 

    Samuel Eto'o vào thay Ashley Cole mắc lỗi dẫn đến 1 quả penalty

    Song, giấc mộng trời Âu của Mourinho đã không thành. Chiến lược gia người Bồ hoàn toàn bất lực trong việc hóa giải lối chơi của Atletico theo như lời nói của chính ông trước trận đấu. 

    Chỉ sau 1 tuần, Atletico đã lột xác hoàn toàn. Hình ảnh Atletico bế tắc, “đâm đầu vào… xe bus” không còn, mà thay vào đó là sự linh hoạt trong từng tình huống cụ thể. 

    Có vẻ Mourinho đã bị Simeone bắt bài. Khi mà “Người đặc biệt” bố trí cả Azplicueta và Ashley Cole chơi ở biên trái nhằm hạn chế những quả tạt của Koke hay Juanfran, Atletico lại chơi bóng ngắn thay vì treo bóng vào trung lộ tìm kiếm vận may. Khi Mourinho có những điều chỉnh về nhân sự, Simeone lập tức thay đổi lối chơi và khai thác vào trúng vị trí mà đối thủ vừa thay đổi (Ahsley Cole được thay bằng Eto’o). Tình huống dẫn đến bàn thắng của Arda Turan là một ví dụ. 

    Diego Costa có một trận đấu hay tại Stamford Bridge

    Một tuần trước, Mourinho hả hê vì khiến đối phương bế tắc. Tuần này, đến lượt ông nhìn các học trò của mình rơi vào cái bẫy được đối thủ giăng ra. Phải thừa nhận, Simeone quá tinh quái và lối chơi của Atletico cũng vô cùng ảo diệu. 

    Đánh bại Mourinho 3-1 tại Stamford Bridge thực sự là một kỳ tích bởi không phải đội bóng nào cũng dễ làm được. 

    Trước trận đấu Mourinho nói rất nhiều, còn lúc này, có lẽ ông chẳng thể nói gì hơn là nên ngả mũ trước Simeone. 
    Bình luận

    Đón đọc Đặc san EURO 2024 DUY NHẤT TẠI VIỆT NAM.
    Với 116 trang, thiết kế sang trọng, in 4 màu CHẤT LƯỢNG CAO.

    • Tất cả thông tin bạn đọc cần biết về EURO 2024.
    • Những nội dung đặc sắc, bài viết độc quyền của nhà báo thường trú tại châu Âu và các cây viết thể thao hàng đầu ở Việt Nam.
    • ĐẶC BIỆT: Tặng kèm Lịch thi đấu EURO 2024 khổ lớn.
    • Giá: 98.000 đồng.

    ĐẶT MUA NGAY
    Thông tin Toà soạn
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Tổng biên tập:
    Nguyễn Tùng Điển
    Phó Tổng biên tập:
    Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn
    Địa chỉ:
    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội
    Tel:
    (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
    Fax:
    (84.24) 3553 9898
    Email:
    Thông tin Liên hệ
    Tạp chí Điện tử Bóng Đá
    Hotline:
    0903 203 412
    Email:

    Địa chỉ liên hệ:

    Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
    Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội